7 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ท้าวิกฤต โควิด-19 กลายสายพันธุ์อีกกี่รอบก็ไม่กลัว

ผ่านไประลอกแล้วระลอกเล่า วิกฤตโควิด-19 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะโบกมือลามนุษย์โลกอย่างเราไปเสียที แถมยังแปลงร่างกลายพันธุ์ไม่รู้กี่ร่างต่อกี่ร่าง เพื่อหาทางจู่โจมทำร้ายมนุษย์อย่างไม่ลดละ ส่งผลให้ มนุษย์ต้องเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตอย่างรวดเร็วเพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ ที่ทุกธุรกิจล้วนต้องปรับตัวหากไม่ยากปิดตัว และล้มลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง วันนี้เราจึงนำ 7 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ท้าวิกฤตโควิด-19 มาแบ่งปัน ที่รับประกันได้เลยว่า ต่อให้ไวรัสโคโรนาจะกลายสายพันธุ์อีกกี่รอบ ธุรกิจของคุณก็อยู่รอดและก้าวต่อได้อย่างมั่นคงแน่นอน

  1. กลยุทธ์ผันตัวเป็นผู้นำด้าน Data
    โควิด-19 ทำให้ธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เป็นตลาดที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้นดุเดือด ซึ่งหากจะชนะคู่แข่งได้นั้น ธุรกิจจำเป็นต้องมีขุมทรัพย์การตลาดอย่าง Data โดย Data ที่เก็บรวบรวมมาจำเป็นต้องเป็นข้อมูลเชิงลึก และมีการประมวลผลที่ถูกต้องและแม่นยำ สามารถนำผลมาวางแผนกลยุทธ์การตลาด การขาย และการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลิตภัณฑ์และแคมเปญออกมาได้ตรงใจผู้บริโภคเหนือคู่แข่งรายอื่น
  2. กลยุทธ์สร้าง Brand Awareness อย่างต่อเนื่อง
    ถึงแม้จะมีการตลาดด้านอื่น ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มเติมในยุควิกฤตโควิด-19 เช่นนี้ แต่ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญและสร้าง Brand Awareness อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์ขยับเข้าใกล้การกลายเป็นตัวแทนของสินค้าชนิดนั้น ๆ มากขึ้น ผู้บริโภคจดจำ และเพิ่มการรับรู้ในตัวสินค้าและแบรนด์อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นความเชื่อมั่นในแบรนด์และต่อยอดเป็น Brand Loyalty ต่อไป
  3. กลยุทธ์ใฝ่เรียนรู้ให้เท่าทันกระแส
    การทำธุรกิจในปัจจุบันต้องเรียนรู้ที่จะเปิดใจเพื่อปรับตัว น้อมรับกระแส และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ปัจจุบันการมีหน้าร้านแบบออฟไลน์เพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอให้ธุรกิจอยู่รอด ร้านค้าออนไลน์จึงกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาความรู้เพิ่มเติม และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีให้เท่าทันกระแสความนิยม เพื่อให้การก้าวไปสู่ความสำเร็จไม่ยากเกินลงมือ
  4. กลยุทธ์เพิ่มช่องทางการทำธุรกิจออนไลน์
    แม้จะย้ายหน้าร้านมาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่าตลาดออนไลน์นั้นมีหลากหลายช่องให้คุณได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านบนช่องทาง Social Commerce การพัฒนาร้านค้าบนเว็บไซต์ รวมถึงการเปิดร้านผ่านตัวกลางอย่าง E- Marketplace ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน โดยผู้ประกอบการจำเป็นต้องวิเคราะห์จากหลาย ๆ ปัจจัย หรือจาก Data ที่เก็บรวบรวมมา เพื่อเฟ้นหาช่องทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากที่สุด

5.กลยุทธ์เชื่อมสัมพันธ์ทุกช่องทางการขายออนไลน์
เมื่อหาช่องทางการทำธุรกิจออนไลน์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้แล้ว ขั้นต่อไปที่จะทำให้โอกาสในการปิดการขายประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น คือ การเชื่อมโยงทุกช่องทางออนไลน์ที่ร้านค้ามีให้สัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าลูกค้าจะรู้จักร้านของคุณจากช่องทางไหน ก็สามารถเข้ามาให้บริการอีกครั้งจากช่องทางอื่นได้ เรียกได้ว่ามีร้านเดียวแต่เข้าออกได้หลายประตู ซึ่งทุกประตูล้วนส่งลูกค้ามาถึงร้านได้ไม่ต่างกัน

6.กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ SEO ที่มีคุณภาพ
เรื่องเดิมที่สำคัญมากขึ้นกว่าเดิม การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพตามหลัก SEO จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณติดหน้าแรกในการค้นหาผ่าน Google ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกร้านค้าต้องการครอบครอง เพราะนั้นหมายความว่า ผู้คนจากทั่วโลกจะสามารถมองเห็นร้านของคุณเป็นอันดับต้น ๆ ในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่ทะลุเป้าได้แบบไม่ทันตั้งตัว

7.กลยุทธ์ตามกระแสนโยบายของรัฐ
กลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน นโยบายและมาตรการต่าง ๆ ที่กลายเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายและใช้บริการของผู้บริโภค เป็นโอกาสสร้างการรับรู้และเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไปในตัว และถึงแม้นโยบายของรัฐจะหมดไป แต่ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์และมีโอกาสที่จะหวนกลับมาซื้อซ้ำใช้ซ้ำในคราวต่อไป

เชื่อมั่นได้เลยว่าหากคุณนำ 7 กลยุทธ์นี้ไปปรับใช้ ต่อให้โควิด-19 จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน หรือจะกลายสายพันธุ์อีกกี่ระลอก คุณก็สามารถปรับตัวให้อยู่รอด และก้าวเดินบนเส้นทางธุรกิจของคุณต่อไปได้อย่างไม่ยากเย็นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

วันที่เผยแพร่ 24 กันยายน 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business