เลือก Influencer ให้ถูกคน ช่วยเพิ่มความสำเร็จให้ธุรกิจได้

การวางแผนเพื่อทำการตลาดของธุรกิจ SME ให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกใช้วิธีการทางการตลาดที่คล้ายหรือไม่หนีกันมากนัก โดยเฉพาะการทำตลาดออนไลน์แบบในยุคปัจจุบัน ที่แต่ละธุรกิจก็จะมีการเลือกใช้ Influencer หรือผู้มีชื่อเสียงที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้ามาเป็นพลังในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีมาก ๆ กับการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

เพราะอะไร...ถึงควรใช้ Influencer ทำการตลาดให้

  1. ทำให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าได้ง่ายกว่า Influencer มีฐานแฟนคลับหรือผู้ติดตามเป็นทุนในการทำการตลาดที่ดีเยี่ยม และยังสามารถกำหนดขอบเขตของกลุ่มลูกค้าได้ง่ายกว่าการทำตลาดแบบกว้าง หรือไม่กำหนดกลุ่มลูกค้า ยิ่ง Influencer มีผู้ติดตามมาก ก็ยิ่งมีคนเห็นสินค้าของธุรกิจมากขึ้น แถมธุรกิจยังสามารถที่จะวัดยอดการมองเห็นสินค้าได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเห็นได้จากยอดวิวหรือคอมเมนต์ที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นภาพว่าตัวสินค้าที่ถูกผูกเข้ากับคอนเทนต์ได้รับการตอบรับอย่างไรไปพร้อมกันได้ด้วย
  2. พลังของความไว้วางใจ ช่วยให้ตัดสินใจง่ายและไวขึ้น Influencer จะมีรูปแบบการนำเสนอสินค้าของธุรกิจผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจ Influencer คนไหนไอเดียเฉียบ ทำคอนเทนต์ได้ดี และนำเสนอสินค้าเป็น คนที่ติดตามก็จะเกิดความรู้สึกว่าสินค้ามีความน่าสนใจ เพราะการมีส่วนร่วมที่มีอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อบวกกับการเชียร์ของ Influencer ที่ตัวเองชื่นชอบ ก็ไม่แปลกที่จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าการดูโฆษณาสินค้าผ่านการตลาดรูปแบบอื่น

วิธีเลือก Influencer ให้ถูกจริตกลุ่มเป้าหมายได้จริง

  1. เลือกดูกลุ่มผู้ติดตามให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้สินค้า ข้อนี้สำคัญมากและเป็นหลักการเลือกใช้ Influencer ข้อแรกที่ทุกธุรกิจต้องพิจารณาให้ดี ถ้าไม่อยากเสียเงินเปล่าไปกับการใช้ Influencer ที่แม้จะมีผู้ติดตามหลักล้านแต่ไม่ช่วยให้ยอดขายสินค้าเพิ่มได้เลย ก่อนเลือกคนอย่าดูแค่ยอดผู้ติดตามอย่างเดียว ควรดูว่า Influencer คนนั้นมีฐานผู้ติดตามตรงกับกลุ่มผู้ใช้สินค้าของธุรกิจหรือไม่ เช่น ดูจากอายุ เพศ ฐานะ และพฤติกรรมผู้บริโภค ตรงนี้ดูไม่ยาก แค่ตั้งใจเลือกอ่านคอมเมนต์แถวแรก ๆ ของแต่ละคอนเทนต์ ก็พอจะประเมินได้แล้ว
  2. เลือก Influencer ให้ตรงกับประเภทของสินค้า โดยปกติแล้ว Influencer ในกลุ่มที่มีผู้ติดตามระดับกลาง ๆ จะมี คอนเซ็ปต์ในการนำเสนอคอนเทนต์ของตัวเองอยู่ เช่น สายสุขภาพ ความงาม เทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ธุรกิจควรเลือก Influencer ให้ตรงกับประเภทของสินค้า เพื่อความชัดเจนในการนำเสนอ และเป็นการทำการตลาดที่ตรงกับกลุ่มผู้สนใจสินค้ามากขึ้น

การใช้ Influencer ในการทำการตลาด เจ้าของธุรกิจจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงหลักการและความเหมาะสมในหลาย ๆ ด้าน และต้องพิจารณาความเข้ากันได้ระหว่างสินค้ากับตัว Influencer ที่จำเป็นจะต้องจับคู่ให้เข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งตรงนี้เองที่จะช่วยสนับสนุนการทำการตลาดของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ และสร้างให้เกิดการรับรู้ที่จะไปเพิ่มยอดขายและทำกำไรให้ธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ในที่สุด

วันที่เผยแพร่ 10 มีนาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business