ส่งฟรี กลยุทธ์มัดใจลูกค้า สวนกระแสยุคน้ำมันแพง ช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

เพราะความคุ้มค่าคือปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในยามข้าวยากหมากแพงอย่างในปัจจุบัน ยิ่งในยุคที่ราคาน้ำมันขยับขึ้นไม่เว้นแต่ละวันเช่นนี้ สำหรับนักการตลาด โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ กลยุทธ์ส่งฟรี ดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ดีไม่น้อย กลยุทธ์มัดใจให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของเรามากกว่าคู่แข่งรายอื่น แต่จะเป็นเพราะอะไรนั้น วันนี้เรามีคำตอบเรื่องนี้มาฝาก

ด้วยวิกฤตน้ำมันแพงที่ทำให้ค่าขนส่งปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน ธุรกิจที่เกี่ยวข้องถูกผลกระทบกันเป็นทิวแถว โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่ค่าขนส่งถือเป็นหนึ่งในต้นทุนหลักที่มีอยู่ในสินค้าทุกชิ้น เพราะการขนส่งเป็นหนึ่งในกระบวนการขายสินค้าออนไลน์ เพื่อทำการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าทั่วทุกมุมโลก และยิ่งการขนส่งคือปัจจัยสำคัญในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ผู้บริโภคจะยิ่งให้ความสำคัญกับค่าขนส่งมากเป็นพิเศษ ยิ่งในช่วงที่น้ำมันแพงเช่นนี้ กลยุทธ์ส่งฟรี จะยิ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อมากยิ่งขึ้น เพราะผู้บริโภคจะรู้สึกว่าสามารถใช้เงินได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

4 เคล็ดลับใช้กลยุทธ์ส่งฟรีในยุคน้ำมันแพง ทำอย่างไรไม่ให้ขาดทุน

  1. บวกเพิ่มในราคาสินค้า วิธีพื้นฐานที่ธุรกิจนิยมทำกันมาก แต่จะมัดใจลูกค้าได้ต้องเพิ่มอย่างมีชั้นเชิง ไม่ให้ลูกค้าจับได้ว่าเป็นการส่งฟรีหลอก ๆ โดยอาจบวกเพิ่มแค่บางส่วน หรือครึ่งหนึ่งของราคาค่าจัดส่ง ซึ่งแม้วิธีนี้อาจได้กำไรต่อชิ้นน้อยหน่อย แต่อาจขายสินค้าได้จำนวนมากขึ้น ซึ่งปริมาณที่เพิ่มขึ้นจะทำให้คุณได้กำไรต่อเดือนไม่ต่างจากเดิม
  2. ปรับบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม การคิดค่าขนส่งของบริษัทขนส่งนั้น ส่วนมากจะคิดราคาตามน้ำหนัก ซึ่งหากคุณปรับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงกล่องที่ใช้บรรจุสินค้าเพื่อจัดส่ง อาจเปลี่ยนจากแบบกล่องมาเป็นแบบซอง ทำให้น้ำหนักของสินค้าลดลง ค่าขนส่งก็จะประหยัดลง แม้ส่งฟรีก็ไม่ได้ทำให้กำไรที่จะได้ลดลงไปมากนัก
  3. เพิ่มสาขาจุดพักสินค้า หากดูแล้ววิกฤตน้ำมันแพงนี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน การสร้างคลังสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายสินค้าไปอยู่ใกล้ลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม จะช่วยลดค่าขนส่งลงได้ แถมยังสามารถมัดใจผู้บริโภคด้วยการจัดส่งที่รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม
  4. เลือกส่งแบบลงทะเบียน หรือลงทะเบียนสมาชิก VIP กับบริษัทขนส่งเอกชน เมื่อจัดส่งให้ฟรีแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกส่งแบบ EMS เพราะมีราคาที่ค่อนข้างสูง จะยิ่งช่วยลดทอนกำไรที่ควรจะได้ลงไปอีก เพราะลูกค้าส่วนมากมีความเข้าใจในการจัดส่งฟรี จะไม่เกิดความรู้สึกไม่พอใจหากสินค้าที่สั่งได้ช้าไปเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรช้าเกิน 3 - 5 วัน ซึ่งปัจจุบันธุรกิจขนส่งเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ระยะเวลาการจัดส่งลดลงกว่าเดิมมาก โดยส่วนมากไม่เกิน 1 - 3 วัน ลูกค้าก็จะได้รับสินค้าเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงการเลือกลงทะเบียนเป็นลูกค้า VIP กับบริษัทขนส่งเอกชนต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับค่าบริการที่ถูกลง

และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับมัดใจลูกค้ายุคน้ำมันแพง ด้วยกลยุทธ์ส่งฟรี ที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นำของราคาแพงอย่างน้ำมัน ตัวการที่ทำให้ค่าขนส่งในปัจจุบันทยอยขึ้นกันทั้งระบบมามอบให้กับลูกค้าบนร้านค้าออนไลน์กันแบบฟรี ๆ สั่งซื้อสินค้าของแบรนด์ ฟรีค่าจัดส่งทุกรายการ รับประกันได้เลยว่าหากทำตามคำแนะนำของเรา ยอดขายของธุรกิจคุณจะพุ่ง ดีไม่ดีได้ Brand Loyalty ลูกค้าถูกใจกลับมาซื้อซ้ำเป็นประจำ และช่วยบอกต่ออีกด้วย

วันที่เผยแพร่ 19 กรกฎาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำโซลูชันที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ 

สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก AIS Business เพื่อให้คำปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 
สำหรับรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ทันที