3 วิธีเลือกใช้สีให้เกิด Brand awareness ได้อย่างทรงพลัง

รู้หรือไม่ว่า “สี” ในมุมของการตลาดนั้น ไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่เพิ่มความสวยงาม หรือความสดใสให้กับสินค้าหรือโลโก้แบรนด์เท่านั้น แต่สียังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิด Brand awareness หรือการทำให้สินค้าหรือแบรนด์เป็นที่จดจำได้นั่นเอง วันนี้เราจึงนำเกร็ดความรู้วิธีการเลือกสีสำหรับใช้ในการทำการตลาดมาฝาก มาดูกันว่าสีไหนสื่อถึงอะไร และจะเลือกอย่างไรให้บ่งบอกตัวตนของแบรนด์ได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ น่าจดจำ สร้าง Brand awareness ได้อย่างทรงพลัง

สีสื่อความหมาย บอกตัวตน สิ่งสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้

  • สีแดง แรงฤทธิ์พิชิตใจลูกค้าได้ดีเลยทีเดียว เพราะสีแดงจะกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้สัมผัสได้ถึงความตื่นเต้น ร้อนแรง ดึงความสนใจจากผู้คนได้มากกว่าและเร็วกว่าสีอื่น
  • สีเหลือง สีที่บ่งบอกได้ถึงพลังอำนาจ ความสดใส สนุกสนาน นิยมใช้เป็นตัวแทนของความร่าเริง สดใส อ่อนวัย
  • สีน้ำเงิน สีแทนความน่าเชื่อถือ สง่า สุขุมนุ่มลึก ดูดีมีรสนิยม เหมาะกับสินค้าหรือแบรนด์ที่ต้องการวางตัวเองในบทบาทธุรกิจชั้นนำอย่างมืออาชีพที่เชื่อถือได้ และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ
  • สีเขียว สัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของธรรมชาติ ออร์แกนิค ปลอดสารพิษ สร้างการรับรู้ในมุมสุขภาพดี สะอาด ปลอดภัย
  • สีม่วง ความหรูหรา อลังการงานสร้าง รวมไปถึงความทันสมัย พร้อมเติบโตไปข้างหน้าอย่างไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เป็นสีที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคนรุ่นใหม่
  • สีขาว สีแห่งความสงบ บริสุทธิ์ และสันติภาพ เป็นสีกลาง ๆ สุดคลาสสิกที่สามารถนำมาใช้กับแบรนด์หรือสินค้าได้ทุกประเภท
  • สีดำ สีที่แสดงให้เห็นถึงความมีพลัง สง่างาม และมีเสน่ห์ที่น่าหลงใหล แถมยังคงความคลาสสิกได้ทุกยุคทุกสมัย ใช้กี่ปีก็ยังคงความทันสมัย อินเทรนด์ไม่ตกยุค

3 วิธีเลือกสีใช้ทำการตลาด สร้าง Brand awareness ได้ผลดีเกินคาด

  1. ใช้สีบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ หากนึกไม่ออกว่าจะเลือกสีอะไรมาทำการตลาดให้กับแบรนด์ ลองย้อนกลับไปดูความหมายแฝงของแต่ละสี ดูว่าแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณมีเรื่องราว บุคลิกลักษณะใกล้เคียงกับสีไหนมากที่สุด เพื่อง่ายต่อการจดจำ เกิด Brand awareness ที่ทรงพลังได้ง่าย
  2. เลือกสีที่ตรงกับบุคลิกของลูกค้า แน่นอนว่าการผลิตสินค้าหรือสร้างแบรนด์ขึ้นมาสักชิ้น ย่อมมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่แล้วอย่างแน่นอน การเลือกสีทำการตลาดก็ควรเลือกสีที่สะดุดตากลุ่มเป้าหมายได้แม้แค่มองผ่าน ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าของคุณตั้งใจเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ การใช้สีสันสดใสที่หลากหลาย ไม่เฉพาะเจาะจงแค่สีเดียว จะทำให้สินค้าสะดุดตา โดดเด่นทันสมัย และสื่อถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงไปตรงมา
  3. เลือกสีให้เด่นกว่าคู่แข่ง คู่แข่งก็เป็นปัจจัยในการเลือกสีที่สำคัญ ซึ่งหากผลิตภัณฑ์คล้ายกัน คอนเซ็ปต์แบรนด์คล้ายกัน การเลือกสีที่โดดเด่นกว่า ดูดีกว่า และตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า จะช่วยให้คุณเอาชนะคู่แข่งได้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเกม

ได้ทราบกันไปแล้วว่าแต่ละสีสื่อถึงอะไร และเจ้าของแบรนด์ควรเลือกสีมาทำการตลาดอย่างไร รู้ครบทุกประเด็นแบบนี้แล้ว การใช้สีมาทำการตลาดให้เกิด Brand awareness ที่ทรงพลังก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่นั้น จำเป็นต้องให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ให้ได้เสียก่อน หากเลือกสีที่ใช่ให้กับแบรนด์ได้ รับรองว่าเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง คว้ายอดขายที่เกินเป้าและครองความสำเร็จได้ยาวนาน

วันที่เผยแพร่ 30 สิงหาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business