วิธีเลือกเครือข่ายมือถือ ในต่างประเทศด้วยตนเอง

  • เมื่อคุณเดินทางไปถึงต่างประเทศและเปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือโทรศัพท์จะทำการเลือกเครือข่ายที่ดีที่สุดในขณะนั้นโดยอัตโนมัติ และเมื่อคุณอยู่ในบริเวณที่มีสัญญาณอ่อน โทรศัพท์มือถือจะทำการเลือกเครือข่ายใหม่ทันทีโดยอัตโนมัติ
  • แพ็กเกจโรมมิ่ง เช่น แพ็กเกจ Non-Stop Data Roaming หรือ Super Value Voice Roaming ต้องเลือกเครือข่ายมือถือของแต่ละประเทศให้ถูกต้องตามที่ระบุในแพ็กเกจ เพื่อให้คุณได้ใช้งานแพ็กเกจอย่างคุ้มค่า ศึกษาวิธีการเลือกเครือข่ายด้วยตนเองทั้งระบบ iOSและ Android ตามด้านล่าง

รู้ไว้อุ่นใจ

  • เนื่องจากแต่ละเครือข่ายในต่างประเทศ มีความแตกต่างกัน เช่น พื้นที่ให้บริการ บริการเสริม ตลอดจนเงื่อนไขของโปรโมชั่น และแพ็กเกจต่างๆที่ทางเอไอเอสให้บริการ เป็นต้น คุณสามารถเลือกเครือข่ายที่ต้องการใช้งานด้วยตนเองได้ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือของคุณ โดยวิธีการเลือกเครือข่ายจะแตกต่างกันตามโทรศัพท์แต่ละรุ่น ซึ่งคุณสามารถศึกษาได้จากคู่มือการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคุณ
  • กรณีที่คุณตั้งค่าเลือกเครือข่ายด้วยตนเอง แล้วบริเวณที่คุณใช้งานไม่มีสัญญาณของเครือข่ายที่คุณเลือกไว้ คุณอาจไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้นหากคุณมีความจำเป็นต้องใช้งาน คุณควรเลือกเครือข่ายอื่น ในกรณีที่เครือข่ายที่คุณเลือกใหม่นั้น ไม่อยู่ในเงื่อนไขของแพ็กเกจที่คุณได้สมัครไว้ การใช้งานบนเครือข่ายดังกล่าว จะคิดเป็นค่าบริการโรมมิ่งปกติ

 

โทรหา AIS Call Center อุ่นใจไม่ว่าอยู่ที่ไหน

เมื่อคุณอยู่ต่างประเทศ คุณสามารถติดต่อ AIS Call Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี! วิธีการโทร  กด +66-2-0789000


โทรออกขณะอยู่ต่างประเทศ
คุณสามารถโทรออกได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการโทรหาเลขหมายโทรศัพท์ประเทศไทย โทรหาเลขหมายโทรศัพท์ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่หรือโทรหาเลขหมายโทรศัพท์ของประเทศอื่นๆหรือโทรหาเลขหมายโทรศัพท์ของประเทศอื่นๆ

วิธีการโทร

กด    รหัสประเทศ รหัสพื้นที่ หมายเลขโทรศัพท์  

ตัวอย่างเช่น:
เมื่อคุณโรมมิ่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์และต้องการ :

  • โทรหาเลขหมายโทรศัพท์มือถือประเทศไทย 66-81-1234567 
  • โทรหาเลขหมายโทรศัพท์บ้านประเทศไทย 66-2-1234567 
  • โทรหาเลขหมายโทรศัพท์ประเทศสิงคโปร์ 65-2-30303039 
  • โทรหาเลขหมายโทรศัพท์ประเทศอังกฤษ 44-98-765432 

หมายเหตุ :

  • 66 คือ รหัสประเทศไทย
  • 65 คือ รหัสประเทศสิงคโปร์
  • 44 คือ รหัสประเทศอังกฤษ
  • รหัสพื้นที่ เมื่อกดต่อจากรหัสประเทศ ไม่ต้องกด 0

รับสายขณะอยู่ต่างประเทศ

เมื่อรับสายขณะอยู่ต่างประเทศ จะเสียค่าบริการโรมมิ่ง โดยคิดตามอัตราค่าบริการ“รับสาย” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่

สำหรับผู้ที่ต้องการโทรหาคุณ สามารถโทรออกได้ตามวิธีปกติ เสมือนคุณอยู่ในประเทศไทย กรณีมีสายเรียกเข้าขณะอยู่ต่างประเทศแต่คุณไม่ได้รับสายจะไม่ถูกคิดค่าบริการโรมมิ่ง

โทรหา AIS Call Center อุ่นใจไม่ว่าอยู่ที่ไหน
เมื่อคุณอยู่ต่างประเทศ คุณสามารถติดต่อ AIS Call Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี! วิธีการโทร:

กด  66-2-0789000 

SMS Roaming

คุณสามารถส่งข้อความได้ขณะอยู่ต่างประเทศ

วิธีการส่ง SMS
กด *รหัสประเทศ รหัสพื้นที่ หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ 

Tips: หากส่งหาเลขหมายปลายทางเป็นเบอร์ประเทศไทย สามารถกดเหมือนตอนอยู่ในประเทศไทย
ตัวอย่างเช่น :
คุณโรมมิ่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์และต้องการ

  • ส่ง SMS ไปยังเลขหมายโทรศัพท์มือถือประเทศแคนาดา 310-123-4567 ใส่เลขหมายปลายทางเป็น กด   1- 310-1234567 
  • ส่ง SMS ไปยังเลขหมายโทรศัพท์มือถือประเทศไทย 081-123-4567ใส่เลขหมายปลายทางเป็น กด  66- 81-1234567 

ค่าบริการ

  • คิดตามอัตราค่าบริการ “ส่ง SMS” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่
  • การรับ SMS ขณะอยู่ต่างประเทศไม่เสียค่าบริการ

อ่านสักนิด :
1 SMS รองรับตัวอักษรได้ 160 ตัวอักษรสำหรับภาษาอังกฤษ และ 70 ตัวอักษรสำหรับภาษาไทย หากคุณส่งข้อความที่ยาวเกิน 1 SMS เช่น ส่งข้อความภาษาไทย 150 ตัวอักษร จะเท่ากับการส่ง 3 SMS หรือ ส่งข้อความภาษาอังกฤษ 180 ตัวอักษร จะเท่ากับการส่ง 2 SMS

กรณีที่ไม่สามารถส่ง SMS ได้ขณะอยู่ต่างประเทศ กรุณาตรวจสอบการตั้งค่า Message Center ในโทรศัพท์มือถือว่าถูกต้องหรือไม่โดยหมายเลข Message Center ที่ถูกต้อง คือ  66- 92-301-0900 

รู้ไว้อุ่นใจ

  • กรณีมีสายเรียกเข้าขณะอยู่ต่างประเทศแต่คุณไม่ได้รับสาย จะไม่ถูกคิดค่าบริการโรมมิ่ง
  • กรณีโทรออกขณะอยู่ต่างประเทศแต่ไม่มีผู้รับสาย จะไม่ถูกคิดค่าบริการโรมมิ่ง ยกเว้นการใช้งาน ดังนี้
    • เครือข่าย Telenor และ TDC Mobile A/S ประเทศเดนมาร์ก จะถูกคิดค่าบริการ 2 บาทต่อครั้ง (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
    • เครือข่าย AT&T ประเทศสหรัฐอเมริกา หากคุณถือสายรอเกิน 29 วินาที และไม่มีผู้รับสาย จะถูกคิดค่าบริการโรมมิ่ง ตามอัตราค่าบริการ “โทรหาเลขหมายประเทศที่โรมมิ่ง”
  • การฟังบริการการฝากข้อความเสียงขณะอยู่ต่างประเทศ จะคิดตามอัตราค่าบริการ “โทรหาเลขหมายประเทศไทย” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่
  • กรณีโทรออกขณะอยู่ต่างประเทศไปยังเลขหมายปลายทางที่เป็นระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ (IVR) หรือเลขหมายปลายทางที่ทำการโอนสายเข้าระบบฝากข้อความ จะถูกคิดค่าบริการโรมมิ่ง
  • กรณีมีการเปิดโรมมิ่ง และใช้งานในประเทศไทยจังหวัดชายแดนที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน หากโทรศัพท์มือถือแสดงสัญญาณของเครือข่ายต่างประเทศ แนะนำให้เปลี่ยนเครือข่ายกลับมาเป็นเอไอเอส ตรวจสอบวิธีการเลือกเครือข่ายได้ ที่นี่
  • หากมีการใช้งานขณะที่โทรศัพท์มือถือแสดงสัญญาณของเครือข่ายต่างประเทศ จะถูกคิดเป็นค่าบริการโรมมิ่ง
  • ควรตรวจสอบการวางสายทุกครั้ง เพราะหากคุณลืมกดปุ่มวางสาย หรือกดวางสายไม่ถูกวิธี คุณอาจถูกคิดค่าบริการโรมมิ่งอย่างต่อเนื่องหลังจากเสร็จสิ้นการสนทนาแล้ว
  • การโทรหาเลขหมายโทรศัพท์มือถือเอไอเอสที่นำไปใช้ในประเทศเดียวกัน คิดค่าบริการโรมมิ่ง ดังนี้
    • ผู้โทรออก คิดตามอัตราค่าบริการ “โทรหาเลขหมายประเทศไทย” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่
    • ผู้รับสาย คิดตามอัตราค่าบริการ “รับสาย” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ตรวจสอบได้ ที่นี่

การใช้งานอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศ (Data Roaming)

เล่นเน็ต แชท หรือรับส่งอีเมล์บนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก็ทำได้ง่ายๆ ทั่วทุกมุมโลก ด้วยบริการ Data Roaming จากเอไอเอส

อ่านสักนิด

  • ก่อนเดินทาง คุณต้องตั้งค่าโทรศัพท์มือถือให้ถูกต้อง เพื่อรองรับการใช้งาน Data Roaming
  • แพ็กเกจที่คุณใช้งานในประเทศไทยทุกแพ็กเกจ ไม่รวมการใช้งานต่างๆที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ
  • บางแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต อาจมีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ คุณควรปิด Data เมื่อไม่ต้องการใช้งาน ตรวจสอบวิธีการปิด-เปิด Data ได้ด้านล่าง
  • การใช้งาน อินเทอร์เน็ตโรมมิ่ง ขณะอยู่ต่างประเทศ ค่าบริการเรียกเก็บตามปริมาณการใช้งาน หน่วยเป็น KB (Kilobyte) หรือ MB (Megabyte)
  • กรณีที่ใช้เครื่อง iPhone มีการเปิดใช้งาน eSIM หรือเคยเปิดใช้ หากคุณต้องการตั้งค่าการใช้งาน Data roaming ต้องเลือกหมายเลขที่ต้องการตั้งค่าก่อน แล้วจะพบเมนูเพื่อ เปิด/ปิด Data roaming

ค่าบริการ

  • คิดตามอัตราค่าบริการ “อินเทอร์เน็ตโรมมิ่ง” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่

เติมเงินและตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ

ก่อนเดินทาง คุณควรเติมเงินล่วงหน้าให้เพียงพอต่อการใช้งาน และศึกษาวิธีเติมเงินขณะอยู่ต่างประเทศ อย่างละเอียด

Tip: คุณสามารถเตรียมบัตรเติมเงินจากเมืองไทยไปเติมเงินในต่างประเทศได้

เติมเงินขณะอยู่ต่างประเทศ
เติมเงินขณะอยู่ต่างประเทศมีวิธีการเติมเงินหลักๆ ดังนี้

 

เติมเงินผ่านแอพพลิเคชั่น
Rabbit Line Pay 
และ My AIS
อ่านเพิ่ม คลิก!

 

เติมเงินด้วยบัตร
เครดิต/เดบิต
อ่านเพิ่ม คลิก!

 

เติมเงินด้วยบัตรเงินสด
วัน ทู คอล
อ่านเพิ่ม คลิก!

* ในกรณีที่เติมเงินโดยใช้บัตรเงินสด
วิธีนี้คุณต้องนำบัตรเงินสดติดตัวไปด้วย โดยมีวิธีการเติมเงิน ดังนี้
กด  * 120 * รหัสบัตร 16 หลัก # 

ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือขณะอยู่ต่างประเทศ
กด  * 121#   ไม่เสียค่าบริการ

บริการโอนสายอัตโนมัติ (Call Forwarding / Call Diverting)

คุณสามารถโอนสายเรียกเข้าไปยังเลขหมายโทรศัพท์อื่นๆ ที่เป็นเลขหมายโทรศัพท์ประเทศไทยได้

วิธีการโอนสาย

  • เข้าไปที่เมนู (Menu)
  • เลือกการตั้งค่า (Setting)
  • เลือกการโอนสาย (Call Forward / Call Divert)
  • เลือกรูปแบบการโอนสาย ว่าต้องการให้โอนสายในกรณีใด เช่น
    1. โอนทุกสายเรียกเข้า (Divert on all calls)
    2. โอนสายเมื่อไม่สามารถรับสายได้ (Divert when unanswered)
    3. โอนสายเมื่อปิดเครื่องหรืออยู่นอกพื้นที่ให้บริการ (Divert when not reachable)
    4. โอนสายที่โทรเข้ามาขณะสายไม่ว่าง (Divert when busy)
  • ระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการโอนสายไป


ค่าบริการ
การโอนสายเรียกเข้าขณะอยู่ต่างประเทศจะมีค่าบริการเกิดขึ้น ดังนี้
โอนทุกสายเรียกเข้า หรือกรณีที่ 1 ด้านบน : คิดตามอัตราค่าบริการโอนสายภายในประเทศปกติ

โอนสายในกรณีอื่นๆ หรือ 2, 3 และ 4 ด้านบน : ค่าบริการมี 2 ส่วน คือ ค่าบริการ “โทรหาเลขหมายประเทศไทย” และ ค่าบริการ “รับสาย” ของประเทศที่คุณโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่

เลขหมายปลายทางที่โอนสายไป อยู่ในประเทศไทย : ไม่เสียค่าบริการ
เลขหมายปลายทางที่โอนสายไป โรมมิ่งอยู่ต่างประเทศ : คิดตามอัตราค่าบริการ “รับสาย” ของประเทศที่เลขหมายปลายทางนั้นโรมมิ่งอยู่ ตรวจสอบได้ ที่นี่