Header Background

5 แนวโน้มธุรกิจ ที่เหล่าสตาร์ทอัพ Startup ในไทยไม่ควรมองข้าม


30 ธ.ค. 2562

เริ่มต้นปีที่ดีไปกับก้าวที่ผ่านการวางแผนและคิดไตร่ตรองมาอย่างดี ย่อมมีชัยกว่าการเดินไปเรื่อยๆ โดยไม่มีเป้าหมาย สำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพในปัจจุบัน อย่างที่ทราบกันว่ามีสตาร์ทอัพหลากหลายประเภทที่ได้รับความนิยม บ้างก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล บ้างก็ล้มลุกคลุกคลานทำเอาหลายธุรกิจยกธงขาวไปเลยก็ว่าได้ วันนี้ AIS The StartUp ชวนมาส่องแนวโน้มทางธุรกิจมาแรงในปี 2020 ที่ต้องบอกเลยว่า “รู้ก่อน ได้เปรียบก่อน” นอกจากจะเตรียมการทันแล้ว ยังมีเวลาคิดพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้เติบโตยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วยนั่นเอง

สินค้าหรือบริการสำหรับผู้สูงอายุ - Startup Thailand Focus

1. สินค้าหรือบริการสำหรับผู้สูงอายุ

ความลับอย่างหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไป นั่นคือ การเซ็นสัญญา ลงนามการเริ่มธุรกิจร่วมกันหรือการเป็นพันธมิตรกันอย่างถูกต้อง โดยมีลายลักษณ์อักษรระบุลักษณะของธุรกิจ ระบุระยะเวลาต่างๆ ให้ชัดเจนระหว่างบริษัทพันธมิตรและตัวบริษัทสตาร์ทอัพเอง เพื่อป้องกัน การเกิดปัญหาที่คาดคิดในภายหลัง เพราะการเป็นพันธมิตรไม่ว่ากับใคร นั่นคือ การยอมรับความเสี่ยงที่จะตามมามากมายหากไม่ทำเอกสาร ให้ถูกต้อง ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถอดใจอยากถอยหลังแล้วฉีกสัญญา พันธมิตรนี้ อีกฝ่ายจะได้ป้องกันสิทธิที่ควรจะได้ ไม่ให้โดนทิ้งลอยแพ อยู่ฝ่ายเดียวนั่นเอง

หากบรรดา startup ในไทย สามารถสร้างการรับรู้และความผูกพันธ์เกี่ยวกับธุรกิจผ่านช่องทางต่างๆ จะทำให้ธุรกิจสามารถครองใจผู้สูงอายุได้ไม่ยากเพราะกลุ่มผู้บริโภคสูงวัยนับว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งนอกเหนือจากจะมีกำลังซื้อ มีเวลาหา อ่านข้อมูลแล้ว ยังเป็นวัยที่มีความภักดีในแบรนด์สูง

สินค้าหรือบริการสำหรับผู้สูงอายุ - Startup Thailand Focus

ดังนั้นการใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการผู้สูงอายุ ให้หันมาตัดสินใจหรือมีประสบการณ์ซื้อสินค้าออนไลน์จึงเป็นเรื่องสำคัญ  ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสเหมาะสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพในไทยที่กำลังมองหาแนวทางพัฒนาธุรกิจในปี 2020

เทรนด์การดูแลตัวเอง - Startup Thailand Focus

2. เทรนด์การดูแลตัวเอง

‘Mintel หรือ มินเทล’  บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัยตลาดได้เปิดเผยเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคคนไทยจากกลุ่มตัวอย่าง 1,500 คน อายุ 16 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในเมือง พบว่าส่วนใหญ่มีเป้าหมายเรื่อง สุขภาพ ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ 79% มีความต้องการมี โภชนาการที่ดีขึ้น ในขณะที่ 76% บอกว่าอยากมีชีวิตสมดุล และ 73% จะหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น ที่น่าสนใจ คือ ผลสำรวจพบว่า คนไทย 48% กำลังจะเริ่มปฏิวัติวิถีการกิน การใช้ชีวิตในอีก 12 เดือน ข้างหน้า เพื่อสุขภาพที่ดี และในกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ 90% บอกว่า จะรับประทานผลไม้รวมถึงผักต่างๆ ให้มากขึ้น ในขณะที่อีก 53% วางแผนที่จะลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และ 45% จะทานมังสวิรัติ

‘เดลอน หวัง’  Trends Manager มินเทล เอเชียแปซิฟิก พูดถึงพฤติกรรมเหล่านี้ว่าผู้คนในยุคนี้มีความต้องการความพิเศษเฉพาะบุคคลจากผลสำรวจบอกว่า 41% ของผู้บริโภคในเมืองใหญ่มองว่าธุรกิจที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าสินค้า หรือบริการเหมาะกับเขา หรือทำมาเพื่อเขาจริงๆจะเป็นธุรกิจที่ควรค่าแก่การซื้อ โดยจะมองว่าสินค้าเหล่านี้ตอบโจทย์ และคุ้มค่า

เทรนด์การดูแลตัวเอง - Startup Thailand Focus

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร คิดเป็น 67% และสินค้าสุขภาพ หรือฟิตเนส 63% เมื่อกล่าวถึงเรื่องความสวยความงาม 51% ชอบให้สินค้าและบริการออกแบบเฉพาะเจาะจงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายเช่นเดียวกันกับสินค้ากลุ่ม Personal care ด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่บริษัทสตาร์ทอัพจะหันมาสนใจ และพัฒนาธุรกิจในด้านสุขภาพให้มากขึ้นในปี 2020 นั่นเอง

ระบบโลจิสติกส์จะเติบโต - Startup Thailand Focus

3. ระบบโลจิสติกส์จะเติบโต

“E-commerce” ในปัจจุบันทำให้ธุรกิจ “โลจิสติกส์” มีการเติบโต เพิ่มขึ้นและยังส่งผู้ให้บริการ “ธุรกิจโลจิสติกส์” มีการพัฒนาระบบให้ สามารถรองรับปริมาณการจัดส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน แม้แต่ ทิศทางของตลาดแรงงานด้านโลจิสติกส์ในประเทศก็มีการขยายตัวด้วยเช่นกัน โดยจากผลการสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ระบุว่าประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ B2C (Business to Consumer) สูงเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน เมื่อเทียบมูลค่า ระหว่างปี 2559 กับปี 2560 พบว่า มีมูลค่าเพิ่มถึงกว่า 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี ระบบ e-Payment ที่สะดวกมากขึ้น การขนส่งที่รวดเร็วทำให้ผู้บริโภค หันมาให้ความนิยมซื้อของออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดโปรโมชั่น ลดราคานั่นเอง จึงเป็นที่มาของเทรนด์ในปี 2020 ที่บริษัทสตาร์ทอัพในไทยไม่ควรพลาดที่จะมองหาช่องทางพัฒนาหรือเริ่มต้นในด้านโลจิสติกส์

เข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างแท้จริงกับเทคโนโลยีสุดล้ำ - Startup Thailand Focus

4. เข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างแท้จริง
กับเทคโนโลยีสุดล้ำ

ต้องยอมรับว่าโลกของเราก้าวหน้าไปไกลมากขึ้นตามเทคโนโลยี และพฤติกรรมการใช้งาน ส่งผลให้ในแต่ละช่วงปีที่ผ่านมา มีการพัฒนา และเดินหน้าไปอย่างสม่ำเสมอ รูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคม ก็เปลี่ยนแปลง ยอมรับได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยีที่เข้ามามีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตแทบจะทุกช่องทาง แนวโน้มด้านเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว Tech Startup ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยให้บริษัทเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น เนื่องจากมี ฐานข้อมูลใหม่เชิงลึก ช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้า และยังช่วย ขยายระบบนิเวศให้เชื่อมไปถึงพันธมิตรใหม่ที่มีศักยภาพอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากสตาร์ทอัพไหนกำลังลังเลที่จะทุ่มทรัพยากรไปกับ เทคโนโลยีอยู่ละก็ ต้องรีบลงมือศึกษาธุรกิจดิจิทัลแล้ว

ธุรกิจเกี่ยวกับการรักษ์โลกจะเพิ่มขึ้น - Startup Thailand Focus

5. ธุรกิจเกี่ยวกับการรักษ์โลกจะเพิ่มขึ้น

เห็นได้จากเทรนด์การลดใช้พลาสติกและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลาย ได้กำลังฮิตมากในระดับโลก โดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ใน เอเชียอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ขณะที่ในประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นภูมิภาคที่ผลิตขยะมากที่สุด ยืนยันได้ด้วยงาน วิจัยจาก  Ocean Conservancy  ที่ระบุว่าขยะพลาสติกกว่า 55-60% ของทั้งโลกมาจาก 5 ประเทศในเอเชีย นั่นคือ จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม วิกฤตนี้ถึงขนาดทำให้บริษัทชั้นนำระดับโลกที่ใส่ใจเรื่อง สิ่งแวดล้อมโลก ต่างร่วมกันลงขันเพื่อวางแนวทางในการจัดการขยะ ในภูมิภาคนี้กันเลยทีเดียว การเริ่มลงมือหันมาจับเทรนด์การรักษ์โลก ที่ทั้งดีต่อผู้ใช้งานแล้วยังดีต่อโลกด้วย บริษัทสตาร์ทอัพที่สนใจในด้านนี้ในปี 2020 มีแต่รุ่งแน่นอน

แนวโน้วธุรกิจที่น่าจับตา สำหรับสตาร์ทอัพ - Startup Thailand Focus

ทั้งหมดนี้ถึงแม้จะเป็นเพียงแนวโน้มในปี 2020 ก็ตาม แต่ก็เป็นฤกษ์งามยามดีให้ธุรกิจได้รีเช็กและรีเฟรชตัวเองว่าในปี 2019 ธุรกิจอยู่ในจุดไหน และต้องพัฒนาอีกแค่ไหน การรู้จักเตรียมตัวเพื่อก้าวเข้าสู่โลกยุคใหม่ ตื่นตัวกับความก้าวหน้าและเทรนด์อยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ Startup Thailand ไม่ควรมองข้าม และอย่าลืมว่าธุรกิจที่เริ่มปรับเปลี่ยนธุรกิจได้ก่อนจะสามารถเรียนรู้และเข้าใจสภาพความต้องการปัญหาและอุปสรรคของตลาด ทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์เป็นที่จดจำ และช่วยทางด้านการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ดีกว่าธุรกิจที่เข้ามาทีหลังอีกด้วย

บทความโดย
AIS The StartUp