ลดราคาตอนไหนดี? โปรโมชั่นที่ทำง่าย แต่หลายคนทำผิดพลาด

หันไปทางไหนก็มีแต่สินค้าลดราคา กลยุทธ์การตลาดที่ถูกนำออกมาใช้เรียกความสนใจจากลูกค้ากันอย่างแพร่หลาย แต่ไม่ใช่ว่าจะสุ่มสี่สุ่มห้าลดราคาเพื่อหวังผลยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้เลย จำเป็นต้องทำอย่างมีชั้นเชิง มีหลักการ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นดาบสองคม แทนที่จะช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส กลับกลายเป็นซ้ำแผลเดิมให้เปิดกว้าง เจ็บหนักกว่าเดิมเป็นสองเท่า วันนี้เราจึงมาบอกต่อเคล็ดลับจัดโปรลดราคา ควรจัดตอนไหน และจัดอย่างไรให้ได้กำไร ไม่ขาดทุน ได้ยอดขายตามเป้าในตัวเลขที่คุณพึงพอใจ

4 เคล็ด (ไม่) ลับเลือกทำโปรโมชั่นลดราคา ให้มีกำไร

1. ตอนที่ต้องการเพิ่มยอดขาย

แม้ราคาจะถูกปรับลดลง แต่เมื่อเทียบกับจำนวนสินค้าที่ลูกค้าซื้อเพิ่มขึ้น ก็ถือว่าคุ้มค่า โดยก่อนทำการลดราคา เจ้าของแบรนด์ควรคำนวณจุดคุ้มทุนไว้ให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ทราบว่าควรจะตั้งราคาสินค้าลดลงมาที่เท่าไหร่ และต้องขายให้ได้กี่ชิ้นจึงจะได้จุดคุ้มทุน ซึ่งหากขายได้มากกว่านั้นก็ถือว่าเป็นกำไรที่ได้จากโปรโมชั่นลดราคา ซึ่งหลายคนมักลืมจุดนี้ไป จึงทำให้โปรโมชั่นลดราคาสร้างปัญหา แทนที่จะได้ยอดขายเพิ่มสมใจกลับขาดทุน เพราะลืมคิดจุดคุ้มทุนไปนั่นเอง

2. ต้องการขยายตลาด

เมื่อราคาสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เมื่อถึงเวลาขยายตลาดการลดราคาจึงควรเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ที่ต้องหยิบนำมาใช้ โดยควรแจ้งราคาก่อนลดให้ลูกค้าได้ทราบ และติดราคาที่ลดแล้วเปรียบเทียบให้เห็นถึงความคุ้มค่าคุ้มราคา ซึ่งป้ายเปรียบเทียบราคานี่เอง คืออาวุธสำคัญที่ทำให้เหล่านักช้อปตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างไม่ลังเล ซึ่งวิธีนี้แม้ราคาสินค้าต่อชิ้นจะได้กำไรน้อยลง แต่เมื่อเทียบกับปริมาณสินค้าที่มีออเดอร์เพิ่มขึ้น ก็ทำให้กำไรที่ได้ไม่ได้ลดลงกว่าเดิมเลย

3. อยากดึงความสนใจให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ

ลดราคาพิเศษให้กับลูกค้าเก่าเพื่อสร้าง Brand Royalty ให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษจนกลายมาเป็นความภักดีต่อแบรนด์ วนกลับมาซื้อซ้ำอยู่เป็นประจำ หรือบางคนแทบจะมาซื้อทุกคอลเลกชัน เพราะการให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเก่าเปรียบเสมือนการมอบของขวัญและตำแหน่งคนสำคัญให้กับลูกค้าโดยปริยาย ทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าของเราก่อนใคร และกลับมาซื้อซ้ำอยู่เสมอ แม้สินค้านั้นไม่ได้ร่วมรายการลดราคาอยู่ก็ตาม

4. ต้องการลดต้นทุนและวางแผนการผลิต

หากธุรกิจสามารถวางแผนการผลิตได้ ก็จะสามารถลดต้นทุนลงได้มากพอสมัคร เงินลงทุนไม่จม สั่งผลิตสินค้าเฉพาะที่มีออเดอร์เท่านั้น ซึ่งทางออกของเรื่องนี้กลยุทธ์ลดราคาช่วยได้ เพียงเพิ่มกลยุทธ์ลดราคาลงในเงื่อนไขการสั่งสินค้าพรีออเดอร์ อาทิ สั่งซื้อล่วงหน้ารับทันทีส่วนลดสุดพิเศษ เพื่อให้ควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้น แถมยังสามารถนำเงินทุนที่เหลือไปใช้เพิ่มสภาพคล่องหรือต่อยอดธุรกิจได้อีกด้วย

และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับที่จะทำให้โปรโมชั่นลดราคาของคุณพาแบรนด์รุ่ง ยอดขายเพิ่มขึ้น ไม่ขาดทุนเพราะโปรโมชั่นลดราคา ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์ที่ดูเหมือนง่ายนี้ หากไม่ผ่านการวางแผนมาอย่างดีมีชั้นเชิง อาจกลายเป็นข้อผิดพลาดที่ส่งผลเสียร้ายแรง ทุนหายกำไรหด ซึ่งส่วนลดมาตรฐานที่แต่ละธุรกิจนิยมลดกันจะอยู่ที่ไม่เกิน 20 - 30 เปอร์เซ็นต์ และใช้ทฤษฎีเลข 9 อย่าง 99, 199, 599 หรือ 999 บาท มากำหนดราคา หรือการลดราคาหลักสุดท้ายมา 1 บาท เพราะในทางจิตวิทยานั้น มนุษย์จะรู้สึกว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าเดิมมาก แม้ความจริงจะลดมาแค่บาทเดียวก็ตาม

วันที่เผยแพร่ 31 สิงหาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business