ล้วงลึกเทรนด์กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 2022 ทำอย่างไรให้อยู่รอด หากโควิด-19 ยังคงอยู่

ตั้งแต่ธันวาคม 2019 จนถึงวันนี้ กว่าสองปีที่โควิด-19 ยังคงอยู่กับเราอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหนีหายไปไหน แม้ทั่วโลกกำลังทยอยฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเจ้าไวรัสร้ายสายพันธุ์นี้ แต่ก็ดูเหมือนว่าเจ้าไวรัสก็เร่งเรียนรู้และกลายพันธุ์หนีการป้องกันของมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว นั่นทำให้เราต้องเร่งปรับตัวให้เท่าทันไวรัสและสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ ไม่หยุดเพื่อรอความหวังว่าสักวันโลกจะกลับมาเหมือนเดิม แต่ต้องตื่นตัวและเร่งเรียนรู้การปรับตัวก้าวไปให้ไวกว่าไวรัส เพื่อความอยู่รอด

และนี่เองทำให้ท่ามกลางวิกฤตการณ์แพร่ระบาดนี้ เกิดกลยุทธ์การตลาดออกมามากมาย โดยเฉพาะกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ธุรกิจสุดฮอทแห่งปี ธุรกิจที่ผู้ที่แข็งแกร่งกว่าเท่านั้นคือผู้อยู่รอด ซึ่งวันนี้เราจะมาล้วงลึกเทรนด์กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ 2022 ทำอย่างไรให้อยู่รอด หากโควิด-19 ยังคงอยู่กับเราไปเรื่อย ๆ รู้ก่อนปรับตัวก่อน คว้าความสำเร็จมาครองได้ก่อนใคร

1.กลยุทธ์ One-to-One Retail
นักการตลาดคงคุ้นเคยกับกลยุทธ์การตลาดแบบ One to One Marketing กันดีอยู่แล้ว การตลาดส่วนบุคคลที่มุ่งเน้นการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งกลยุทธ์ One-to-One Retail นั้น เป็นอีกขั้นของการสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค เปิดประสบการณ์ใหม่ในการชอปปิงยุคโควิด-19 ที่ให้ลูกค้าได้ชอปปิงแบบส่วนตัว ยกระดับบริการมอบสิทธิพิเศษสุด Exclusive โดยกำหนดช่องทางการนัดหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และเข้าชอปปิงยังหน้าร้านค้า ณ สถานที่ตั้งจริง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความหนาแน่นของจำนวนนักชอปภายในร้าน ซึ่งกลยุทธ์นี้เริ่มใช้ในสินค้าระดับไฮเอนด์แล้ว สร้างความพึงพอใจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ซึ่งในปี 2022 คาดว่าจะกลายเป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในทุกธุรกิจ

2.กลยุทธ์ Direct to Consumer (D2C)
กลยุทธ์ส่งตรงสินค้าคุณภาพถึงมือลูกค้าโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง เป็นกลยุทธ์การตลาดในการขายสินค้าผ่านความมั่นใจ ลูกค้าพร้อมจ่ายเมื่อรู้ว่าได้ซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะถ้าสินค้าของคุณคือของสดใหม่จากฟาร์ม อาทิ เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ออร์แกนิค ต้นไม้ และดอกไม้ ซึ่งปัจจุบันกลยุทธ์ D2C เป็นกลยุทธ์ที่กำลังได้รับความนิยม หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มหันมาใช้กลยุทธ์นี้ในการสร้างคุณค่า มูลค่า และเพิ่มยอดขายกันอย่างแพร่หลาย

3.กลยุทธ์เพิ่มช่องทางสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านเทคโนโลยี
เมื่อโควิด-19 ยังคงอยู่ และโลกยังคงต้องใช้ชีวิตบนฐานวิถีชีวิตใหม่นี้ต่อไป แบรนด์จำเป็นต้องเพิ่มช่องทางสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ในสถานการณ์ที่ลูกค้าไม่สามารถเดินทางมาซื้อของหน้าร้านแบบเดิมได้ อาทิ แบรนด์พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีคอนเทนต์สอดคล้องกับธุรกิจ เช่น ธุรกิจร้านเสื้อผ้า ออกแบบแอปพลิเคชันให้ลูกค้าสามารถเล่นเกมแต่งตัวได้ โดยอิงแบบเสื้อผ้าที่เสมือนชุดจริงภายในร้าน เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่เชิงโต้ตอบผ่านเทคโนโลยี ลูกค้าได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ รับเอาความสนุกและความตื่นตาตื่นใจ เกิดเป็นความประทับใจที่มีต่อแบรนด์

ทั้ง 3 กลยุทธ์นี้เป็นเพียงจุดแข็งบางส่วนที่หากคุณศึกษาและนำไปใช้ก่อนใคร การก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำทางธุรกิจคงอยู่ในมือคุณได้ไม่ยาก เพราะนอกจากธุรกิจของคุณจะรอดแล้ว ธุรกิจยังรุ่งพุ่งแรงแซงคู่แข่ง มียอดขายและฐานลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้นรับปี 2022 นี้แน่นอน

วันที่เผยแพร่ 20 ตุลาคม 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business