7 ข้อควรทำ การตลาดออนไลน์ปี 2022 รู้ก่อนรวยก่อน ผงาดหลังวิกฤตได้ก่อนใคร

มาถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 หนึ่งปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ยิ่งเราอยู่ท่ามกลางยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต ยิ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ สิ่งรวดเร็วฉับไวขึ้นกว่าเท่าตัว ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถเมินเฉยและละความสนใจจากเทรนด์การตลาดได้เลย หากต้องการจะอยู่รอดในยุคที่วิกฤตที่ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด วันนี้เราจึงนำ 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2022 รู้ก่อนรวยก่อน ผงาดหลังวิกฤตได้ก่อนใคร มาให้เจ้าของธุรกิจได้ศึกษา เรียนรู้ และจับตามอง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม สามารถประสบความสำเร็จได้แม้ต้องจากวิกฤตอีกกี่ระลอกก็ตาม

  1. Content Selling เท่านั้นที่จะอยู่รอด
    เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าที่ผ่านมาธุรกิจจะเน้นการสร้าง Content Marketing เนื้อหาข้อมูลที่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายให้รู้จักหรือจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เพียงพอสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ เพราะแค่รู้จักยังไม่พอ ต้องรู้และตัดสินใจซื้อจึงจะสามารถอยู่รอดได้ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงต้องศึกษาวิธีการสร้าง Content Selling คุณภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลเป็นยอดขายที่พุ่งแรงตามมา
  2. เรียนรู้การใช้ Agile Marketing
    การตลาดที่เน้นตอบโจทย์ผู้บริโภคได้แบบเรียลไทม์ รวดเร็ว ฉับไว และทันที โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างแคมเปญที่ทันต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ตอบโจทย์สโลแกน “รู้ก่อนรวยก่อน” ได้อย่างตรงใจ
  3. นำ Blockchain มาใช้ประโยชน์
    เอื้อประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนกลยุทธ์การตลาด หรือสร้างสรรค์แคมเปญ โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ทำให้ข้อมูลที่ได้รวดเร็ว ทันต่อกระแสความนิยม รวมถึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่แก้ไขปัญหาได้ทันใจและตรงจุด
  4. Micro-Moments วางแผนออกแคมเปญได้ถูกที่ถูกเวลา
    เมื่อผลิตภัณฑ์พร้อม คอนเทนต์พร้อม การตลาดพร้อม เหลือแค่ต้องเลือกช่วงเวลาในการปล่อยแคมเปญให้เหมาะสม ซึ่งสร้าง Micro-Moments จะช่วยให้เกิดการปล่อยแคมเปญได้อย่างถูกที่ถูกเวลา รู้ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานโซเชียลบ่อย ๆ รู้ความต้องการ และเวลาที่ต้องการจะซื้อ ทำให้การตอบสนองของลูกค้าต่อแคมเปญมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  5. ซื้อของผ่านโพสต์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ดี
    “ยิ่งสะดวกยิ่งโดนใจ” นี่คือไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ยุคดิจิทัล ที่หากร้านค้าออนไลน์สามารถสร้างแพลตฟอร์มการช้อปปิ้งที่ง่ายต่อการสั่งซื้อได้ ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้นตามมา เลือกทำให้การมองเห็นโพสต์โฆษณาแล้วสามารถกดสั่งซื้อได้เลย คือหนึ่งเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่สามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น

6.พัฒนาระบบให้เป็น All-in-One
ยิ่งง่ายยิ่งเพิ่มโอกาสในการเติบโตได้เหนือคู่แข่ง การลงทุนพัฒนาระบบร้านค้าออนไลน์ของคุณให้สามารถทำงานได้แบบ All-in-One ลงชื่อใช้งานเพียงครั้งเดียว แต่สามารถควบคุมและจัดการเครื่องมือการตลาดออนไลน์ได้ทั้งหมด จะยิ่งช่วยประหยัดเวลา และสามารถนำเวลาไปใช้พัฒนาธุรกิจด้านอื่น ๆ ได้มากขึ้น

7.Voice Search กลายเป็นวิธีการหลักในการค้นหาสินค้า
เทคโนโลยีการค้นหาด้วยเสียง หรือ Voice Search ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แถมมีแนวโน้มว่าผู้คนจะหันมาใช้เสียงเพื่อการค้นหาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ธุรกิจออนไลน์จึงความออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มร้านค้าของตน ให้สามารถรองรับฟีเจอร์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ ๆ อยู่ตลอด

ผ่านไปแล้วกับ 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2022 ที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน คว้าความสำเร็จไปครองได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะการเรียนรู้นั้นสำคัญ ในยุคที่คู่แข่งทางการตลาดของทุกอุตสาหกรรมมีมากขึ้นกว่าเท่าตัว ใครที่รู้ก่อน ย่อมเติบโตได้ก่อน และก้าวสู่การเป็นผู้นำในสายธุรกิจได้ไม่ยาก ผงาดรับความสำเร็จหลังวิกฤตได้ก่อนใคร

วันที่เผยแพร่ 24 กันยายน 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business