4 แนวทางสร้าง Brand Loyalty มัดใจลูกค้าให้ซื้อซ้ำ สร้างความพอใจจนอยากบอกต่อ

ธุรกิจจะปังได้หรือไม่นั้น หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ก็คือ การสร้าง Brand Loyalty หรือความภักดีที่ลูกค้ามีให้กับแบรนด์ ซึ่งวัดได้จาก 3 ปัจจัย คือ แนะนำ บอกต่อ และซื้อซ้ำ หากธุรกิจสามารถพิชิตกลยุทธ์นี้ได้สำเร็จ ก็จะสามารถสร้างยอดขายและเพิ่มกำไรได้มากขึ้น ดีไม่ดียังสามารถช่วยประหยัดงบประมาณการทำการตลาดและโฆษณาได้อีกด้วย แต่เส้นทางที่จะสร้าง Brand Loyalty ให้เกิดขึ้นได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย วันนี้เราจึงนำ 4 แนวทางสร้าง Brand Loyalty ให้สามารถมัดใจลูกค้าได้มาฝาก แม้จะเหนื่อยหน่อยในตอนต้น แต่บอกเลยว่าเป็นความเหนื่อยที่คุ้มค่า ทำแล้วสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้ยาวนานและยั่งยืน

4 แนวทางสร้าง Brand Loyalty กลยุทธ์มัดใจให้ลูกค้าบอกต่อและซื้อซ้ำ

  1. สิทธิประโยชน์ที่สร้างความประทับใจ ไม่ว่าจะคะแนนสะสม คูปองส่วนลด สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกในทุกแคมเปญ ให้สิทธิ์สมาชิกในการซื้อสินค้าคอลเลกชันใหม่ก่อนใคร รวมถึงของขวัญพิเศษในวันสำคัญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ นำไปสู่การแนะนำ บอกต่อ และซื้อซ้ำ
  2. ขายความจริงใจผ่านการให้บริการ การให้บริการ คือ หัวใจสำคัญในการสร้าง Brand Loyalty ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความจริงใจผ่านบริการต่าง ๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อ การชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า รวมถึงติดตามผลการจัดส่งโดยสอบถามไปยังลูกค้าเพื่อแสดงความใส่ใจ เช่น ลูกค้าได้รับสินค้าหรือยัง สภาพสินค้าสมบูรณ์หรือไม่ และมีปัญหาอื่น ๆ หรือไม่ เป็นต้น รวมไปถึงการมีบริการหลังการขายที่ดี ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ได้ใจลูกค้าจนเกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อไปได้
  3. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยคอนเทนต์จากกลุ่มลูกค้า การแชร์คอนเทนต์จากลูกค้า ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่นำไปสู่การสร้าง Brand Loyalty ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์รีวิวสินค้า หรือประสบการณ์ใช้จริงของลูกค้าผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ออนไลน์ของแบรนด์ อย่างหน้าเพจเฟซบุ๊ก แม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก  ๆ น้อย ๆ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะวิธีนี้สามารถความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นการการันตีคุณภาพสินค้าและบริการจากผู้ใช้จริง และหากเพิ่มการติดแฮชแท็กชื่อแบรนด์เข้าไปด้วยแล้ว จะยิ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าสู่ร้านค้าออนไลน์ สามารถเรียกลูกค้ารายใหม่เพิ่มได้อีกด้วย
  4. คุณภาพเกินราคา สิ่งสุดท้ายที่จะมัดใจและสร้าง Brand Loyalty ได้อย่างแน่นอน คือ คุณภาพสินค้าที่คุ้มค่าเกินราคา เพราะต่อให้ทั้ง 3 แนวทางที่กล่าวมาทำได้ดีแค่ไหน แต่สินค้าไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ตอบโจทย์การใช้งาน การซื้อซ้ำย่อมไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

และทั้งหมดนี้ คือ 4 แนวทางสู่การพิชิตกลยุทธ์ปั้น Brand Loyalty ให้มัดใจลูกค้า ความภักดีต่อแบรนด์ที่จะนำพายอดขายที่ยั่งยืนมาให้กับธุรกิจได้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพื่อความได้เปรียบทางธุรกิจ เพราะเรากำลังอยู่ในยุคที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญกับการแข่งขันสูง และผู้ที่ได้เปรียบย่อมคว้าความสำเร็จมาครองได้ก่อนใคร

วันที่เผยแพร่ 14 กรกฎาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business