4 เทรนด์ E-Commerce ได้ไปต่อ 2022 นักการตลาดรู้ไว้ คิดกลยุทธ์เพิ่มยอดขายสุดปัง

ก้าวสู่ปี 2022 ด้วยความมั่นใจ ปีใหม่แล้วก็ต้องมีกลยุทธ์ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายสุดปังให้กับธุรกิจ แต่ก่อนจะไปเรียนรู้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ใหม่ ๆ ต้องไม่ลืมหยิบเอากลยุทธ์เดิมที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จในปี 2021 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ติดมือมาด้วย เพื่อให้ธุรกิจสามารถก้าวสู่ปีใหม่ได้อย่างมั่นคง มีกลยุทธ์ที่เป็นเหมือนต้นทุนแห่งความสำเร็จมาใช้เป็นหลักในการทำงาน และเสริมกลยุทธ์ใหม่เพิ่มเข้าไป ธุรกิจขับเคลื่อนไปได้อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ยกระดับขีดความสามารถที่เหนือคู่แข่งรายอื่น ซึ่งเทรนด์ E- Commerce ที่ได้ไปต่อในปี 2022 นั้น จะมีอะไรกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อะไรบ้างเราไปดูกันเลย

4 เทรนด์ E-Commerce ที่นักการตลาดต้องกอดคอ พาข้ามไปปี 2022 ด้วยกัน

1. O2O Marketing
ธุรกิจยุคดิจิทัลในรูปแบบ Online to Offline ซึ่งยังคงนำมาใช้ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในปี 2022 O2O Marketing เป็นการเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจมีช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ครอบคลุมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยทั้งสองช่องทางทำงานเสริมกันและกันได้อย่างลงตัว แบรนด์ที่มีร้านค้าออฟไลน์จะมีความได้เปรียบด้านความน่าเชื่อถือ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าภายในร้านค้าออนไลน์ โดยที่สามารถสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้มากกว่าเท่าตัว

2. DTC Marketing
เทรนด์ E- Commerce อีกรูปแบบที่คุณต้องไม่ลืมที่หยิบข้ามปีมากับคุณด้วย เพราะความสำเร็จของกลยุทธ์ Direct-to-Consumer ที่สร้างให้กับแบรนด์ในปีที่ผ่าน ๆ มานั้น ทำให้ตัดใจทิ้งไว้กลางทางไม่ได้จริง ๆ ซึ่งแนวโน้มในปี 2022 นั้น DTC จะเป็นหนึ่งในการตลาดสำคัญ เพราะแบรนด์มีความจำเป็นที่จะต้องสานสัมพันธ์กับลูกค้าให้แน่นแฟ้น และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการตลาดที่สามารถเอาชนะคู่แข่งเจ้าอื่นได้ โดยเฉพาะกลุ่ม E-Marketplace ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะธุรกิจไหนที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด จะสามารถนำ DATA มาศึกษาวิเคราะห์และต่อยอดสร้างกลยุทธ์ได้ตอบโจทย์ ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และนำพามาซึ่งยอดขายที่ถล่มทลายในทุกไตรมาส

3. SEO Content Marketing
ต่อให้โลกก้าวไปสู่ยุคออนไลน์เต็มรูปแบบ SEO Content Marketing ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องงัดออกมาใช้ทำการตลาดอยู่เสมอ เพียงแต่อาจจะต้องปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับเทรนด์ SEO ปัจจุบัน และต้องขยันศึกษาหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ไม่ว่าจะวิธีพื้นฐานอย่างการกำหนดคีย์เวิร์ดหลักที่มีคุณภาพ ใช้คำฮิตคำคมในช่วงนั้น ๆ มาตั้งชื่อเพื่อดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมาย หรือการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีความเร็วที่เอื้อต่อการทำ SEO เพื่อมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด ไม่รอจนถอดใจและเลิกดูไปในที่สุด ซึ่งบางคนอาจมองว่า SEO อาจเป็นเรื่องล้าหลังไป แต่เอาเข้าจริงอะไรที่เป็น Original มักส่งผลดีมากกว่าผลร้ายเสมอ

4. Social Commerce Marketing
เทรนด์การขายของผ่าน Social Media ยังคงเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง Social Media ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ผู้คนต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลา แถมแพลตฟอร์มยังถูกพัฒนาออกมาให้ได้เลือกใช้ประโยชน์ทางการตลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ TikTok ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ถือเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค และสามารถสร้าง Engagement ได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจและเปิดใจให้กับคอนเทนต์ประเภท Storytelling ที่บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าติดตาม ทำให้ในปี 2022 นี้ Social Commerce Marketing ยังคงเป็นเทรนด์ E- Commerce ที่ดึงดูดผู้บริโภคเข้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับที่ผ่านมา

จริงอยู่ที่แม้เก่าไปใหม่อาจจะต้องมา แต่ถ้าเก่ายังดีอยู่ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะนำกลยุทธ์เก่าเหล่านี้มาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และทำให้ธุรกิจเพิ่มยอดขายได้ปังและดังขึ้นกว่าเดิม เป็นการเสริมทัพให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีมั่นคงในยุคที่รอบตัวมีแต่การเปลี่ยนแปลง สร้างกำไรเพิ่มยอดขายที่จะทำให้ธุรกิจไปได้ไวและไกลกว่าเดิม

สำหรับท่านใดที่ต้องการทำการตลาดบนออนไลน์ผ่าน Online Media โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เรามีทีมที่ปรึกษาและซื้อสื่อออนไลน์ที่มีความชำนาญจาก บริษัท เอดีเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ด้วย Social Amaze Package ที่ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกสื่อตามต้องการได้อย่างลงตัว เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบธุรกิจ โดยทีมงานจะทำการวางแผนการลงสื่อให้กับผู้ลงโฆษณาตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้อง Amaze เพิ่มเติม SME Social Amaze

วันที่เผยแพร่ 8 ธันวาคม 2564

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business