บันไดสู่การเปลี่ยนคนแปลกหน้ามาเป็นลูกค้าในการทำตลาดออนไลน์

ทุกธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมีการขยายฐานลูกค้าและหาลูกค้าใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อการรักษาและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่งในการทำตลาดออนไลน์ที่เป็นตลาดที่มีกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ มีคนใช้มาก และเป็นตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงมาก แล้วเราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถที่จะดึงเอาคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความสนใจในสินค้าของเรา ให้มาเป็นลูกค้าของเราให้ได้ เพราะในตลาดที่ใหญ่ มีสินค้าที่เหมือนกันเยอะ ถ้าเราสามารถเปลี่ยนใจลูกค้าได้ ธุรกิจก็ไปได้สวยแน่นอน

บันไดที่จะเปลี่ยนคนแปลกหน้ามาเป็นลูกค้าของธุรกิจ

              ขั้นที่ 1 บอกลูกค้าว่าพวกเขากำลังมีปัญหาหรือความต้องการที่จำเป็น สาเหตุโดยส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปยังไม่ตัดสินใจหรือมีความต้องการที่จะเลือกใช้สินค้าของเรา ก็เพราะว่าตัวลูกค้าเองยังไม่ได้ตระหนักว่าตัวเองนั้นกำลังมีปัญหาหรือมีความต้องการที่จำเป็นจะต้องได้รับการตอบสนอง สิ่งที่เราต้องทำก็คือการทำคอนเทนต์ออนไลน์ในสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในกระตุ้นให้คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาของตัวเอง และจะทำให้ลูกค้าเริ่มสนใจในสินค้าของเรามากขึ้น

            ขั้นที่ 2 ใช้คอนเทนต์ส่งลูกค้ามารู้จักเรา หลังจากที่ลูกค้าได้รู้ว่าตัวเองกำลังมีปัญหาและต้องได้รับการแก้ไขแล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือการใช้คอนเทนต์ของเราเพื่อนำลูกค้ามารู้จักกับสินค้าหรือธุรกิจของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ข้อนี้สำคัญและต้องระวังให้มาก เพราะถ้าเราไม่ได้ทำช่องทางอย่างลิงก์หรือใส่ช่องทางการติดต่อเอาไว้ ลูกค้าอาจหลุดมือไปหาธุรกิจอื่นได้ ทันทีที่ลูกค้าคลิกลิงก์ตามมา ก็จะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความรู้จักกันแล้ว

              ขั้นที่ 3 ถึงเวลาขาย ปิดดีลให้ได้ ถ้าลูกค้าเดินทางมาถึงตรงนี้แล้ว แสดงว่าลูกค้าจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของตัวเอง มีความต้องการสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหา หรือพบโซลูชันที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการนำเสนอให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าของเราคือสิ่งที่ใช่ที่สุด และเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้าคนนั้น ๆ ทุ่มข้อเสนอสุดพิเศษที่เตรียมไว้เต็มที่ ชนิดที่คู่แข่งไม่สามารถให้ได้ เพื่อให้สุดท้ายลูกค้าจะตกลงซื้อและจ่ายเงินให้กับสินค้าของเราในที่สุด

  ซึ่งหลังจากที่คนแปลกหน้าได้ก้าวเข้ามาเป็นลูกค้าคนสำคัญของเราแล้ว สิ่งที่จะลืมไม่ได้ก็คือการวางแผนว่าทำอย่างไรลูกค้าคนนั้นถึงจะกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำอีกครั้งหนึ่ง และจะช่วยบอกคนรู้จักต่อ ๆ ไป ถึงความคุ้มค่าของสินค้าของเราที่จะช่วยให้เราได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น ถ้าทำตรงนี้ได้สำเร็จ วงจรการขยายฐานลูกค้าของเราจะทำให้ธุรกิจได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่ายอดขายและกำไรของธุรกิจก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

วันที่เผยแพร่ 26 พฤษภาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business