ทำน้อยแต่ได้มาก การตลาดออนไลน์แบบเจาะลึกกลุ่มเป้าหมาย

เพราะกลยุทธ์ในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จไม่ได้มีแค่การเลือกใช้แผนการทำโฆษณาที่น่าสนใจ หรือการโฟกัสการทำโปรโมชันที่เอาใจลูกค้าสุด ๆ เท่านั้น แต่การที่ธุรกิจจะสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อค้นหาลูกค้าตัวจริงในตลาดที่ชัดเจน โดยเฉพาะกับการทำการตลาดออนไลน์ที่มีฐานลูกค้ากว้าง ถ้าไม่อยากทุ่มเงินให้กับการตลาดแบบเสียเปล่า ธุรกิจก็จำเป็นที่จะต้องกำหนดและเจาะลึกเพื่อค้นหากลุ่มลูกค้าออนไลน์ให้เคลียร์ เพื่อการสื่อสารที่ตรงจุดแบบ “ทำน้อยแต่ได้ผลตอบแทนมาก”

1.เริ่มต้นที่การกำหนดส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจ

เพราะในโลกนี้ไม่มีธุรกิจไหนที่จะไม่มีคู่แข่ง ยิ่งหากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจน้องใหม่เพิ่งเริ่มทำตลาดออนไลน์ เรื่องนี้ยิ่งสำคัญมาก เพราะถึงแม้ว่าตลาดออนไลน์จะเป็นตลาดที่เปิดกว้างสุด ๆ แต่ก็ใช่ว่าในกลุ่มสินค้าของธุรกิจจะปราศจากคู่แข่งที่ถือส่วนแบ่งการตลาดไว้เลย สิ่งที่เราต้องทำก็คือการมองหาว่าในส่วนแบ่งของเค้กชิ้นนั้น มีใครบ้างที่ยึดเอาไว้ แล้วเราเองในฐานะผู้เข้าแข่งขันรายใหม่จะเข้าไปแย่งพื้นที่ส่วนไหนในตลาดออนไลน์ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเอาสินค้าของเรามาค้นหา ว่าในตลาดนั้นมีแบรนด์ไหนที่เป็นคู่แข่งและมีสินค้าแบบเดียวกับธุรกิจของเรา เมื่อรู้ว่ากำลังแข่งกับใครก็จะช่วยให้รู้แล้วว่ากลุ่มลูกค้าของเรามีกลุ่มไหนบ้าง และต้องใช้วิธีการอย่างไรเพื่อแชร์ส่วนแบ่งการตลาดนี้

2.ลงรายละเอียดกลุ่มลูกค้าให้ลึกลงไปอีก

หลังจากที่กำหนดได้แล้วว่ากลุ่มลูกค้าของธุรกิจในสินค้าประเภทนั้น ๆ คือใคร สิ่งที่ต้องทำต่อมาเพื่อให้เราสามารถเจาะลึกลงไปหากลุ่มลูกค้าเพื่อทำการตลาดออนไลน์ได้ชัดเจนขึ้นก็คือ การค้นหาข้อมูลลูกค้าให้ได้รายละเอียดกลับมามากกว่าแค่เรื่องเพศ อายุ หรือรายได้ แต่ธุรกิจควรจะรู้ให้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าที่แท้จริงนั้นมีพฤติกรรมการซื้อและการใช้สื่อออนไลน์อย่างไรด้วย เช่น กลุ่มเป้าหมายใช้แพลตฟอร์มใดเป็นหลัก ช่วงเวลาที่เข้าใช้งาน ไปจนถึง Influencer ที่กลุ่มลูกค้าของเราติดตามอยู่ว่ามีใครบ้าง แบบนี้จะช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลและแนวทางในการทำการตลาดได้ชัดและตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม

3.กำหนดเป้าหมายของแบรนด์ที่ชัดเจน

ระดับสุดท้ายของการเจาะลึกกลุ่มลูกค้าออนไลน์ คือการเอาข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมายของการนำเสนอแบรนด์และสินค้า ซึ่งจะทำให้ธุรกิจรู้ว่าไม่ควรทำการตลาดออนไลน์กับคนกลุ่มไหน และคนกลุ่มไหนที่ควรทำมากเป็นอันดับหนึ่งและรองลงมา เมื่อมีเป้าหมายของแบรนด์ที่ชัดเจนจะทำให้การทำการตลาดเดินหน้าได้ถูกทาง และทุกการลงทุนจะไม่เสียเปล่า จะมีผลตอบแทนกลับมาเสมอในทุกกิจกรรม

จุดเริ่มต้นของการทำการตลาดโดยเริ่มจากการกำหนดส่วนแบ่งการตลาดที่ชัดเจน การลงรายละเอียดกลุ่มลูกค้าให้ลึกขึ้นเพื่อการกำหนดเป้าหมายในการสื่อสารได้ตรง จะช่วยให้ธุรกิจได้มีทิศทางและมีรูปแบบการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องทำการตลาดแบบมวลชน (Mass Marketing) ที่ใช้ทุนสูงกว่า เปลี่ยนมาเป็นการสื่อสารที่ตรงกลุ่มมากขึ้น ทำน้อยลงแต่ทำได้ตรงกลุ่ม สื่อสารให้ลึกขึ้น หยุดเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน แต่จงเลือกทำเฉพาะอย่างให้ดี เพราะนั่นคือหลักการสำคัญของการทำน้อยแต่ได้มากที่แท้จริง

และปฎิเสธไม่ได้ว่า การทำการตลาดออนไลน์หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญคือการยิง Ads ผ่าน Social Media ต่างๆ และหากท่านใดกำลังมองหาแพ็กเกจยิง Ads ผ่านช่องทาง Facebook และ Google เพื่อเสริมทัพให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มศักยภาพให้ทุกธุรกิจยิงแอดทะลุยอดขาย ด้วยแพ็กเกจเสริมจาก AIS SME “Digital Plus” เหมาะสำหรับธุรกิจเริ่มต้นและธุรกิจเติบโต และดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพจาก บริษัท เอดีเวนเจอร์ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

และหากต้องการเพิ่มช่องทางการสื่อสารไปยัง Line Ads กับ Instargram เพิ่มเติมเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น แพ็กเกจ SME Social Amaze ตอบครบทุกโจทย์ ทุกแพลตฟอร์ม คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

วันที่เผยแพร่ 10 มีนาคม 2565

AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"

ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business