AIS 3G Mobile Internet เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แรงชัดด้วยสัญญาณความเร็ว 3G จะทำให้คุณเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้อย่าง รวดเร็ว ต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด มีทั้งแบบซิม และแบบ Aircard

คำถามที่พบบ่อย (FAQs) เกี่ยวกับการให้บริการ 3G ของ AIS

  • 1. AIS 3G 2100 คืออะไร?
  • AIS 3G 2100 คือ บริการ AIS 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ซึ่งได้รับอัพเกรดมาจาก AIS 3G เดิม ที่อยู่บนคลื่นความถี่ 900 MHz

    สำหรับ 3G นั้น มาจากคำว่า 3rd Generation เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจาก 2G โดยเน้นการใช้งานข้อมูลเช่น การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช่วยให้เราใช้มือถือรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง สุดถึง 42 Mbps รองรับการใช้งานมัลติมีเดียได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นโดยทำให้ การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ส่งข้อมูลได้อย่างไร้ข้อจำกัด

  • 2. AIS จะเปิดให้บริการ 3G 2100 เมื่อใด และพื้นที่การให้บริการเป็นอย่างไร?
  • ภายในเดือนพฤษภาคม 2556 AIS เปิดให้บริการ 3G 2100 MHz ครอบคลุม 22 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม อยุธยา เชียงใหม่เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี สมุทรสาครและลพบุรี และจะขยายพื้นที่เป็น 33 จังหวัดในไตรมาส 3 ของปี 2556 และให้บริการ 3G ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2556 (เพิ่มเติมคลิก)

  • 3. อยากอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ต้องทำอย่างไร?
    1. เลือกวิธีสมัครอัพเกรดได้ 2 ช่องทาง แล้วรอรับ SMS เพื่อยืนยันการสมัคร
      • กด *988*เลขที่บัตรประชาชน 13หลัก# AIS phone icon (ฟรี)
      • เข้าไปที่ www.ais.co.th/eService
    2. กรณีที่ซิมการ์ดหรือโทรศัพท์มือถือของคุณไม่รองรับการอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 อัตโนมัติ
      • ซิมการ์ดไม่รองรับ

        สามารถติดต่อขอเปลี่ยนซิมการ์ดฟรี ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ

      • โทรศัพท์มือถือไม่รองรับ

        รับสิทธิพิเศษในการซื้อเครื่องที่รองรับ AIS 3G 2100 ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ ตรวจสอบรายละเอียดสิทธิพิเศษได้ที่ www.ais.co.th

    3. คุณจะได้รับ SMS แจ้งให้ทราบ ก่อนทำการอัพเกรดอัตโนมัติ เมื่อ AIS 3G 2100 พร้อมเปิดให้บริการในพื้นที่ของคุณ
    4. ลูกค้าที่ใช้งาน iPad, Tablet และ Air Card สามารถอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ บนอุปกรณ์ที่ใช้งาน เพียงคลิกเข้าไปที่ eService
  • 4. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าซิมการ์ดและมือถือของเราพร้อมใช้บริการ AIS 3G 2100 หรือไม่
  • ลูกค้าสามารถตรวจสอบความพร้อมได้ดังนี้

    • ตรวจสอบความพร้อมของซิมกด *570# AIS phone icon
    • ตรวจสอบความพร้อมของโทรศัพท์มือถือกด *571#AIS phone icon
  • 5. จะทราบได้อย่างไรว่ากำลังใช้งานอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย AIS 3G 2100 (คลื่น 2100 MHz) หรือในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz)
  • สามารถสังเกตได้จากหน้าจอบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หากใช้งานในเครือข่าย AIS 3G 2100 จะขึ้นว่า“AIS” หรือขึ้นเป็น“52003”สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรุ่นที่ไม่มีฟังก์ชั่นอ่านข้อมูลเครือข่ายจากซิมการ์ด  และสัญญาณโทรศัพท์จะเป็นรูป“3G” “H” “H+”แต่ถ้า roaming ไปใช้งานในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน จะขึ้น“TH GSM” และสัญญาณโทรศัพท์จะขึ้นเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือ “R”

  • 6. กรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ AIS 3G 2100(คลื่น 2100 MHz)ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่
  • ในกรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ ผู้ใช้บริการ AIS 3G 2100 ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้บนเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz) แต่ต้องตั้งค่าการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเปิด Data Roaming เพื่อให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน สามารถดูรายละเอียดการตั้งค่าใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ais.co.th/3g/setting3g.html หรือ โทร *1800 เพื่อใช้บริการการตั้งค่าอินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ

  • 7. AIS 3G 2100 มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือ แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่กำหนดความเร็วสูงสุด 64 Kbps หรือ 256 Kbps ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.หรือไม่
  • แพ็กเกจแบบคิดตามเวลาการใช้งาน (Time Based) แบบรายเดือนต่อเนื่องจะมีเฉพาะแพ็กเกจเดิมของลูกค้าที่ติดมาก่อนที่ย้าย เครือข่ายโดยแพ็กเกจดังกล่าวจะไม่เปิดให้สมัครใหม่ หากใช้งานอินเทอร์เน็ตใน แพ็กเกจหมดแล้ว ลูกค้าสามารถสมัครแพ็กเกจเสริมแบบรายครั้ง (One time Add-on package) เพิ่มได้ ทั้งแบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Based) และแพ็กเกจแบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Based) หรือเลือกใช้อินเทอร์เน็ตต่อในอัตราปกติ

    สำหรับการกำหนดความเร็วสูงสุดของการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตของ AIS 3G 2100 นั้น ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.เนื่องจากในประกาศเรื่องมาตรฐานและคุณภาพการให้ บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล (Data) ที่มีการกำหนดอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วดาวน์โหลดไม่ต่ำ กว่า 345 kbps นั้นตามประกาศการวัดมาตรฐานความเร็วจะต้องทำการทดสอบด้วยซิมการ์ดที่ไม่ถูก จำกัดความเร็วจากระบบของผู้ให้บริการ หรือด้วยเงื่อนไขของโปรโมชั่นหรือประเภทของซิมการ์ดซึ่งได้มีการระบุไว้ อย่างชัดเจนในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติเรื่องมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล สำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

    ภาคผนวกวิธีการวัด ข้อ 2.1 วิธีการทดสอบ

    “ซิมการ์ดที่ใช้ในการทดสอบจะต้องไม่ถูกจำกัดความเร็วจาก ระบบของผู้รับใบอนุญาตเช่นกรณีที่ซิมการ์ดมีการใช้งานปริมาณข้อมูลเกินกว่า ค่าที่ผู้รับใบอนุญาตตั้งไว้จะถูกจำกัดความเร็วหรือในกรณีที่ซิมการ์ดไม่ได้ ลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานได้ที่ความเร็วสูงสุดของระบบ เป็นต้น”

  • 8. Fair Usage Policy (FUP) คืออะไร
  • "Fair Usage Policy" คือการปรับลดความเร็วของ 3G เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้งานเกินกำหนดซึ่งเป็นนโยบายสากลที่กำหนดขึ้นเพื่อรักษามาตรฐานการใช้งาน 3G อย่างเหมาะสมซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการ 3G ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นและเต็มประสิทธิภาพ

    สาเหตุที่ต้องมีการกำหนด Fair Usage Policy นั้น เนื่องมาจากมีกลุ่มผู้ใช้งานส่วนหนึ่งนำโปรโมชั่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครือข่าย AIS 3G แบบไม่จำกัดไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อาทิการนำไปใช้งาน Bit Torrent โดยใช้โทรศัพท์มือถือต่อเป็นโมเด็มหรือต่อผ่านแอร์การ์ด (Bit Torrent เหมาะสมกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยี ADSL มากกว่า) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้งานส่วนที่เหลือทำให้ประสิทธิภาพการใช้งาน 3G "ทั้งระบบ" ลดลงรวมถึงความเร็วในการใช้งานลดลงด้วย

  • 9. เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงData Cap Maxแล้วต้องการใช้งานที่ความเร็วสูงสุดต่อ สามารถทำได้หรือไม่
  • เมื่อ ใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึง Data Cap Max (ลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! 49 บาทต่อวัน / ลูกค้า AIS 3G รายเดือน 1,500 บาทต่อเดือน) จะมีการปรับความเร็วลดลงแต่หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อ เนื่องด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถสมัครแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้ ด้วยการโทร *7777

  • 10. กรณีที่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 แพ็กเกจ ระบบจะมีการแจ้งเตือนการใช้งานอย่างไร
  • การแจ้งเตือนการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะแจ้งเตือนเป็นรายแพ็กเกจ ตามปริมาณการใช้งานของแพ็กเกจนั้น

  • 11. บริการ Internet Worry Free ที่ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายของคุณ
  • บริการที่เราช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการเล่นอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ แบบไม่ต้องกังวล เมื่อต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้

    สำหรับลูกค้า AIS 3G รายเดือน

    หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกิน เดือนละ 1,500 บาท เราดูแลคุณทันทีโดยไม่ต้องสมัครบริการเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงยอดเงิน 1,500 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 256 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นรอบบิล

    สำหรับลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล!

    หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกินวันละ 49 บาท เราดูแลคุณทันที โดยไม่ต้องสมัครบริการโดยเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึงยอดเงิน 49 บาทต่อวัน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นวัน

    หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต ด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถซื้อแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้

    หมายเหตุ กรณีที่ลูกค้า AIS 3G รายเดือน มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 1,500 บาท/เดือน หรือลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 49 บาท/วัน ต้องจ่ายตามการใช้งานจริง และครอบคลุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในประเทศเท่านั้น ไม่รวม VAT และค่าบริการแพ็กเกจเสริมอินเทอร์เน็ตอื่นๆ

  • 12. บริการ Internet Alert ที่ช่วยแจ้งเตือนการใช้งาน ให้คุณเล่นอินเทอร์เน็ตได้สบายใจ
  • คุณสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจหายห่วงบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ที่ได้ออกแบบการแจ้งเตือนให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตก ต่างกัน

    1) แพ็กเกจแบบจำกัดปริมาณการใช้งาน (Limited Quota Package)

    แบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Base Package)
    การแจ้งเตือน Internet จะแตกต่างตามขนาดของแพ็กเกจ

    แพ็กเกจ

    แจ้งเตือนครั้งที่ 1

    แจ้งเตือนครั้งที่ 2

    มากกว่า 100 MB

    เมื่อเหลือ 50 MB

    แพ็กเกจหมด

    เท่ากับหรือน้อยกว่า 100 MB

    เมื่อเหลือ 5 MB

    แพ็กเกจหมด

    เท่ากับหรือน้อยกว่า 10 MB

    แพ็กเกจหมด

    -

    แบบที่ 1 แพ็กเกจที่มากกว่า 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 50 MB
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบที่ 2 แพ็กเกจที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 5 MB
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบที่ 3 แพ็กเกจที่น้อยกว่า 10 MB จะแจ้งเตือน 1 ครั้ง เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

    การแจ้งเตือน Internet จะแจ้งเตือน 2 ครั้งแจ้งเตือนครั้งแรกเมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 30 นาที แจ้งเตือนครั้งที่ 2 เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อได้ในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

    แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

    การแจ้งเตือนอินเทอร์เน็ตจะแจ้งเตือน 2 ครั้ง

    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเหลือ 30 นาที
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

    2) แพ็กเกจแบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน (Unlimited Quota Package)

    แจ้งเตือนเมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดเหลือ 50 MB และแจ้งอีกครั้งเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดในแพ็กเกจหมดแล้ว แต่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตต่อได้ไม่จำกัดที่ความเร็วสูงสุดตามเงื่อนไขแพ็กเกจ จนถึงสิ้นรอบแพ็กเกจ

    (หรือรอบบิล) ในระหว่างรอบแพ็กเกจ (หรือรอบบิล) หากต้องการใช้อินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงสุดสามารถสมัคร แพ็กเกจเสริมแบบรายครั้งเพิ่มได้เพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต

  • 13. Easy code กดเช็คง่ายๆเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • กดเช็คบริการต่างๆ ก่อนใช้งานอินเทอร์เน็ต (ไม่คิดค่าบริการ)

    • บริการตั้งค่าการใช้งาน Internet โทร *1800 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • สมัคร-ยกเลิกแพ็กเกจหลัก แพ็กเกจเสริม โทร *777 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • สมัครแพ็กเกจเสริมแบบราย โทร *7777 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • เช็คยอดการใช้งาน Internet โทร *121 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • บริการเปิด-ปิด Internet ด้วยตนเอง
      • - ปิดการใช้ Internet กด *129*1# (ไม่คิดค่าบริการ)
      • - เปิดการใช้ Internet กด *129*2# (ไม่คิดค่าบริการ)
      • - ตรวจสอบสถานะการปิด-เปิดการใช้งาน Internet กด *129# (ไม่คิดค่าบริการ)
  • 14. วืธีการตั้งค่าและอัพเกรด Aircard รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100
  • สำหรับลูกค้า iPad, Tablet และ Air Card อัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ ที่นี่ คลิก

    ขั้นตอนการอัพเกรด Aircard และวิธีการตั้งค่าใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100 สามารถศึกษาวิธีการตั้งค่าด้วยตนเอง คลิก

    สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ สามารถตั้งค่าเพื่อใช้งาน Internet และ MMS สำหรับใช้บริการบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ด้วยตนเอง คลิก

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ ที่นี่ (http://www.ais.co.th/aisclub/)
AIS 3G Mobile Internet เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แรงชัดด้วยสัญญาณความเร็ว 3G จะทำให้คุณเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้อย่าง รวดเร็ว ต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด มีทั้งแบบซิม และแบบ Aircard

คำถามที่พบบ่อย (FAQs) เกี่ยวกับการให้บริการ 3G ของ AIS

  • 1. AIS 3G 2100 คืออะไร?
  • AIS 3G 2100 คือ บริการ AIS 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ซึ่งได้รับอัพเกรดมาจาก AIS 3G เดิม ที่อยู่บนคลื่นความถี่ 900 MHz

    สำหรับ 3G นั้น มาจากคำว่า 3rd Generation เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจาก 2G โดยเน้นการใช้งานข้อมูลเช่น การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช่วยให้เราใช้มือถือรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง สุดถึง 42 Mbps รองรับการใช้งานมัลติมีเดียได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นโดยทำให้ การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ส่งข้อมูลได้อย่างไร้ข้อจำกัด

  • 2. AIS จะเปิดให้บริการ 3G 2100 เมื่อใด และพื้นที่การให้บริการเป็นอย่างไร?
  • ภายในเดือนพฤษภาคม 2556 AIS เปิดให้บริการ 3G 2100 MHz ครอบคลุม 22 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม อยุธยา เชียงใหม่เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี สมุทรสาครและลพบุรี และจะขยายพื้นที่เป็น 33 จังหวัดในไตรมาส 3 ของปี 2556 และให้บริการ 3G ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2556 (เพิ่มเติมคลิก)

  • 3. อยากอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ต้องทำอย่างไร?
    1. เลือกวิธีสมัครอัพเกรดได้ 2 ช่องทาง แล้วรอรับ SMS เพื่อยืนยันการสมัคร
      • กด *988*เลขที่บัตรประชาชน 13หลัก# AIS phone icon (ฟรี)
      • เข้าไปที่ www.ais.co.th/eService
    2. กรณีที่ซิมการ์ดหรือโทรศัพท์มือถือของคุณไม่รองรับการอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 อัตโนมัติ
      • ซิมการ์ดไม่รองรับ

        สามารถติดต่อขอเปลี่ยนซิมการ์ดฟรี ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ

      • โทรศัพท์มือถือไม่รองรับ

        รับสิทธิพิเศษในการซื้อเครื่องที่รองรับ AIS 3G 2100 ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ ตรวจสอบรายละเอียดสิทธิพิเศษได้ที่ www.ais.co.th

    3. คุณจะได้รับ SMS แจ้งให้ทราบ ก่อนทำการอัพเกรดอัตโนมัติ เมื่อ AIS 3G 2100 พร้อมเปิดให้บริการในพื้นที่ของคุณ
    4. ลูกค้าที่ใช้งาน iPad, Tablet และ Air Card สามารถอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ บนอุปกรณ์ที่ใช้งาน เพียงคลิกเข้าไปที่ eService
  • 4. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าซิมการ์ดและมือถือของเราพร้อมใช้บริการ AIS 3G 2100 หรือไม่
  • ลูกค้าสามารถตรวจสอบความพร้อมได้ดังนี้

    • ตรวจสอบความพร้อมของซิมกด *570# AIS phone icon
    • ตรวจสอบความพร้อมของโทรศัพท์มือถือกด *571#AIS phone icon
  • 5. จะทราบได้อย่างไรว่ากำลังใช้งานอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย AIS 3G 2100 (คลื่น 2100 MHz) หรือในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz)
  • สามารถสังเกตได้จากหน้าจอบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หากใช้งานในเครือข่าย AIS 3G 2100 จะขึ้นว่า“AIS” หรือขึ้นเป็น“52003”สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรุ่นที่ไม่มีฟังก์ชั่นอ่านข้อมูลเครือข่ายจากซิมการ์ด  และสัญญาณโทรศัพท์จะเป็นรูป“3G” “H” “H+”แต่ถ้า roaming ไปใช้งานในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน จะขึ้น“TH GSM” และสัญญาณโทรศัพท์จะขึ้นเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือ “R”

  • 6. กรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ AIS 3G 2100(คลื่น 2100 MHz)ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่
  • ในกรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ ผู้ใช้บริการ AIS 3G 2100 ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้บนเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz) แต่ต้องตั้งค่าการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเปิด Data Roaming เพื่อให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน สามารถดูรายละเอียดการตั้งค่าใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ais.co.th/3g/setting3g.html หรือ โทร *1800 เพื่อใช้บริการการตั้งค่าอินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ

  • 7. AIS 3G 2100 มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือ แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่กำหนดความเร็วสูงสุด 64 Kbps หรือ 256 Kbps ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.หรือไม่
  • แพ็กเกจแบบคิดตามเวลาการใช้งาน (Time Based) แบบรายเดือนต่อเนื่องจะมีเฉพาะแพ็กเกจเดิมของลูกค้าที่ติดมาก่อนที่ย้าย เครือข่ายโดยแพ็กเกจดังกล่าวจะไม่เปิดให้สมัครใหม่ หากใช้งานอินเทอร์เน็ตใน แพ็กเกจหมดแล้ว ลูกค้าสามารถสมัครแพ็กเกจเสริมแบบรายครั้ง (One time Add-on package) เพิ่มได้ ทั้งแบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Based) และแพ็กเกจแบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Based) หรือเลือกใช้อินเทอร์เน็ตต่อในอัตราปกติ

    สำหรับการกำหนดความเร็วสูงสุดของการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตของ AIS 3G 2100 นั้น ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.เนื่องจากในประกาศเรื่องมาตรฐานและคุณภาพการให้ บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล (Data) ที่มีการกำหนดอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วดาวน์โหลดไม่ต่ำ กว่า 345 kbps นั้นตามประกาศการวัดมาตรฐานความเร็วจะต้องทำการทดสอบด้วยซิมการ์ดที่ไม่ถูก จำกัดความเร็วจากระบบของผู้ให้บริการ หรือด้วยเงื่อนไขของโปรโมชั่นหรือประเภทของซิมการ์ดซึ่งได้มีการระบุไว้ อย่างชัดเจนในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติเรื่องมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล สำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

    ภาคผนวกวิธีการวัด ข้อ 2.1 วิธีการทดสอบ

    “ซิมการ์ดที่ใช้ในการทดสอบจะต้องไม่ถูกจำกัดความเร็วจาก ระบบของผู้รับใบอนุญาตเช่นกรณีที่ซิมการ์ดมีการใช้งานปริมาณข้อมูลเกินกว่า ค่าที่ผู้รับใบอนุญาตตั้งไว้จะถูกจำกัดความเร็วหรือในกรณีที่ซิมการ์ดไม่ได้ ลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานได้ที่ความเร็วสูงสุดของระบบ เป็นต้น”

  • 8. Fair Usage Policy (FUP) คืออะไร
  • "Fair Usage Policy" คือการปรับลดความเร็วของ 3G เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้งานเกินกำหนดซึ่งเป็นนโยบายสากลที่กำหนดขึ้นเพื่อรักษามาตรฐานการใช้งาน 3G อย่างเหมาะสมซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการ 3G ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นและเต็มประสิทธิภาพ

    สาเหตุที่ต้องมีการกำหนด Fair Usage Policy นั้น เนื่องมาจากมีกลุ่มผู้ใช้งานส่วนหนึ่งนำโปรโมชั่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครือข่าย AIS 3G แบบไม่จำกัดไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อาทิการนำไปใช้งาน Bit Torrent โดยใช้โทรศัพท์มือถือต่อเป็นโมเด็มหรือต่อผ่านแอร์การ์ด (Bit Torrent เหมาะสมกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยี ADSL มากกว่า) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้งานส่วนที่เหลือทำให้ประสิทธิภาพการใช้งาน 3G "ทั้งระบบ" ลดลงรวมถึงความเร็วในการใช้งานลดลงด้วย

  • 9. เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงData Cap Maxแล้วต้องการใช้งานที่ความเร็วสูงสุดต่อ สามารถทำได้หรือไม่
  • เมื่อ ใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึง Data Cap Max (ลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! 49 บาทต่อวัน / ลูกค้า AIS 3G รายเดือน 1,500 บาทต่อเดือน) จะมีการปรับความเร็วลดลงแต่หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อ เนื่องด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถสมัครแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้ ด้วยการโทร *7777

  • 10. กรณีที่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 แพ็กเกจ ระบบจะมีการแจ้งเตือนการใช้งานอย่างไร
  • การแจ้งเตือนการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะแจ้งเตือนเป็นรายแพ็กเกจ ตามปริมาณการใช้งานของแพ็กเกจนั้น

  • 11. บริการ Internet Worry Free ที่ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายของคุณ
  • บริการที่เราช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการเล่นอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ แบบไม่ต้องกังวล เมื่อต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้

    สำหรับลูกค้า AIS 3G รายเดือน

    หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกิน เดือนละ 1,500 บาท เราดูแลคุณทันทีโดยไม่ต้องสมัครบริการเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงยอดเงิน 1,500 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 256 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นรอบบิล

    สำหรับลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล!

    หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกินวันละ 49 บาท เราดูแลคุณทันที โดยไม่ต้องสมัครบริการโดยเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึงยอดเงิน 49 บาทต่อวัน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นวัน

    หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต ด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถซื้อแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้

    หมายเหตุ กรณีที่ลูกค้า AIS 3G รายเดือน มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 1,500 บาท/เดือน หรือลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 49 บาท/วัน ต้องจ่ายตามการใช้งานจริง และครอบคลุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในประเทศเท่านั้น ไม่รวม VAT และค่าบริการแพ็กเกจเสริมอินเทอร์เน็ตอื่นๆ

  • 12. บริการ Internet Alert ที่ช่วยแจ้งเตือนการใช้งาน ให้คุณเล่นอินเทอร์เน็ตได้สบายใจ
  • คุณสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจหายห่วงบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ที่ได้ออกแบบการแจ้งเตือนให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตก ต่างกัน

    1) แพ็กเกจแบบจำกัดปริมาณการใช้งาน (Limited Quota Package)

    แบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Base Package)
    การแจ้งเตือน Internet จะแตกต่างตามขนาดของแพ็กเกจ

    แพ็กเกจ

    แจ้งเตือนครั้งที่ 1

    แจ้งเตือนครั้งที่ 2

    มากกว่า 100 MB

    เมื่อเหลือ 50 MB

    แพ็กเกจหมด

    เท่ากับหรือน้อยกว่า 100 MB

    เมื่อเหลือ 5 MB

    แพ็กเกจหมด

    เท่ากับหรือน้อยกว่า 10 MB

    แพ็กเกจหมด

    -

    แบบที่ 1 แพ็กเกจที่มากกว่า 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 50 MB
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบที่ 2 แพ็กเกจที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 5 MB
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบที่ 3 แพ็กเกจที่น้อยกว่า 10 MB จะแจ้งเตือน 1 ครั้ง เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
    แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

    การแจ้งเตือน Internet จะแจ้งเตือน 2 ครั้งแจ้งเตือนครั้งแรกเมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 30 นาที แจ้งเตือนครั้งที่ 2 เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อได้ในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

    แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

    การแจ้งเตือนอินเทอร์เน็ตจะแจ้งเตือน 2 ครั้ง

    • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเหลือ 30 นาที
    • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
    จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

    2) แพ็กเกจแบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน (Unlimited Quota Package)

    แจ้งเตือนเมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดเหลือ 50 MB และแจ้งอีกครั้งเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดในแพ็กเกจหมดแล้ว แต่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตต่อได้ไม่จำกัดที่ความเร็วสูงสุดตามเงื่อนไขแพ็กเกจ จนถึงสิ้นรอบแพ็กเกจ

    (หรือรอบบิล) ในระหว่างรอบแพ็กเกจ (หรือรอบบิล) หากต้องการใช้อินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงสุดสามารถสมัคร แพ็กเกจเสริมแบบรายครั้งเพิ่มได้เพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต

  • 13. Easy code กดเช็คง่ายๆเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • กดเช็คบริการต่างๆ ก่อนใช้งานอินเทอร์เน็ต (ไม่คิดค่าบริการ)

    • บริการตั้งค่าการใช้งาน Internet โทร *1800 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • สมัคร-ยกเลิกแพ็กเกจหลัก แพ็กเกจเสริม โทร *777 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • สมัครแพ็กเกจเสริมแบบราย โทร *7777 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • เช็คยอดการใช้งาน Internet โทร *121 (ไม่คิดค่าบริการ)
    • บริการเปิด-ปิด Internet ด้วยตนเอง
      • - ปิดการใช้ Internet กด *129*1# (ไม่คิดค่าบริการ)
      • - เปิดการใช้ Internet กด *129*2# (ไม่คิดค่าบริการ)
      • - ตรวจสอบสถานะการปิด-เปิดการใช้งาน Internet กด *129# (ไม่คิดค่าบริการ)
  • 14. วืธีการตั้งค่าและอัพเกรด Aircard รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100
  • สำหรับลูกค้า iPad, Tablet และ Air Card อัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ ที่นี่ คลิก

    ขั้นตอนการอัพเกรด Aircard และวิธีการตั้งค่าใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100 สามารถศึกษาวิธีการตั้งค่าด้วยตนเอง คลิก

    สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ สามารถตั้งค่าเพื่อใช้งาน Internet และ MMS สำหรับใช้บริการบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ด้วยตนเอง คลิก

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ ที่นี่ (http://www.ais.co.th/aisclub/)

คำถามที่พบบ่อย (FAQs) เกี่ยวกับการให้บริการ 3G ของ AIS

1.
:
AIS 3G 2100 คืออะไร?

AIS 3G 2100 คือ บริการ AIS 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ซึ่งได้รับอัพเกรดมาจาก AIS 3G เดิม ที่อยู่บนคลื่นความถี่ 900 MHz

สำหรับ 3G นั้น มาจากคำว่า 3rd Generation เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจาก 2G โดยเน้นการใช้งานข้อมูลเช่น การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช่วยให้เราใช้มือถือรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง สุดถึง 42 Mbps รองรับการใช้งานมัลติมีเดียได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นโดยทำให้ การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ส่งข้อมูลได้อย่างไร้ข้อจำกัด

2.
:
AIS จะเปิดให้บริการ 3G 2100 เมื่อใด และพื้นที่การให้บริการเป็นอย่างไร?

ภายในเดือนพฤษภาคม 2556 AIS เปิดให้บริการ 3G 2100 MHz ครอบคลุม 22 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม อยุธยา เชียงใหม่เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี สมุทรสาครและลพบุรี และจะขยายพื้นที่เป็น 33 จังหวัดในไตรมาส 3 ของปี 2556 และให้บริการ 3G ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2556 (เพิ่มเติมคลิก)

3.
:
อยากอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ต้องทำอย่างไร?
  1. เลือกวิธีสมัครอัพเกรดได้ 2 ช่องทาง แล้วรอรับ SMS เพื่อยืนยันการสมัคร
    • กด *988*เลขที่บัตรประชาชน 13หลัก# AIS phone icon (ฟรี)
    • เข้าไปที่ www.ais.co.th/eService
  2. กรณีที่ซิมการ์ดหรือโทรศัพท์มือถือของคุณไม่รองรับการอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 อัตโนมัติ
    • ซิมการ์ดไม่รองรับ

      สามารถติดต่อขอเปลี่ยนซิมการ์ดฟรี ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ

    • โทรศัพท์มือถือไม่รองรับ

      รับสิทธิพิเศษในการซื้อเครื่องที่รองรับ AIS 3G 2100 ได้ที่เอไอเอส ช็อป หรือ ร้านเทเลวิซ ตรวจสอบรายละเอียดสิทธิพิเศษได้ที่ www.ais.co.th

  3. คุณจะได้รับ SMS แจ้งให้ทราบ ก่อนทำการอัพเกรดอัตโนมัติ เมื่อ AIS 3G 2100 พร้อมเปิดให้บริการในพื้นที่ของคุณ
  4. ลูกค้าที่ใช้งาน iPad, Tablet และ Air Card สามารถอัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ บนอุปกรณ์ที่ใช้งาน เพียงคลิกเข้าไปที่ eService
4.
:
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าซิมการ์ดและมือถือของเราพร้อมใช้บริการ AIS 3G 2100 หรือไม่

ลูกค้าสามารถตรวจสอบความพร้อมได้ดังนี้

  • ตรวจสอบความพร้อมของซิมกด *570# AIS phone icon
  • ตรวจสอบความพร้อมของโทรศัพท์มือถือกด *571#AIS phone icon
5.
:
จะทราบได้อย่างไรว่ากำลังใช้งานอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย AIS 3G 2100 (คลื่น 2100 MHz) หรือในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz)

สามารถสังเกตได้จากหน้าจอบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หากใช้งานในเครือข่าย AIS 3G 2100 จะขึ้นว่า“AIS” หรือขึ้นเป็น“52003”สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรุ่นที่ไม่มีฟังก์ชั่นอ่านข้อมูลเครือข่ายจากซิมการ์ด  และสัญญาณโทรศัพท์จะเป็นรูป“3G” “H” “H+”แต่ถ้า roaming ไปใช้งานในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน จะขึ้น“TH GSM” และสัญญาณโทรศัพท์จะขึ้นเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือ “R”

6.
:
กรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ AIS 3G 2100(คลื่น 2100 MHz)ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่

ในกรณีที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ ผู้ใช้บริการ AIS 3G 2100 ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้บนเครือข่าย AIS ปัจจุบัน (คลื่น 900 MHz) แต่ต้องตั้งค่าการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเปิด Data Roaming เพื่อให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ในเครือข่าย AIS ปัจจุบัน สามารถดูรายละเอียดการตั้งค่าใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ais.co.th/3g/setting3g.html หรือ โทร *1800 เพื่อใช้บริการการตั้งค่าอินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ

7.
:
AIS 3G 2100 มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือ แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่กำหนดความเร็วสูงสุด 64 Kbps หรือ 256 Kbps ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.หรือไม่

แพ็กเกจแบบคิดตามเวลาการใช้งาน (Time Based) แบบรายเดือนต่อเนื่องจะมีเฉพาะแพ็กเกจเดิมของลูกค้าที่ติดมาก่อนที่ย้าย เครือข่ายโดยแพ็กเกจดังกล่าวจะไม่เปิดให้สมัครใหม่ หากใช้งานอินเทอร์เน็ตใน แพ็กเกจหมดแล้ว ลูกค้าสามารถสมัครแพ็กเกจเสริมแบบรายครั้ง (One time Add-on package) เพิ่มได้ ทั้งแบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Based) และแพ็กเกจแบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Based) หรือเลือกใช้อินเทอร์เน็ตต่อในอัตราปกติ

สำหรับการกำหนดความเร็วสูงสุดของการใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตของ AIS 3G 2100 นั้น ได้มาตรฐานตามประกาศของกสทช.เนื่องจากในประกาศเรื่องมาตรฐานและคุณภาพการให้ บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล (Data) ที่มีการกำหนดอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วดาวน์โหลดไม่ต่ำ กว่า 345 kbps นั้นตามประกาศการวัดมาตรฐานความเร็วจะต้องทำการทดสอบด้วยซิมการ์ดที่ไม่ถูก จำกัดความเร็วจากระบบของผู้ให้บริการ หรือด้วยเงื่อนไขของโปรโมชั่นหรือประเภทของซิมการ์ดซึ่งได้มีการระบุไว้ อย่างชัดเจนในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติเรื่องมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูล สำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

ภาคผนวกวิธีการวัด ข้อ 2.1 วิธีการทดสอบ

“ซิมการ์ดที่ใช้ในการทดสอบจะต้องไม่ถูกจำกัดความเร็วจาก ระบบของผู้รับใบอนุญาตเช่นกรณีที่ซิมการ์ดมีการใช้งานปริมาณข้อมูลเกินกว่า ค่าที่ผู้รับใบอนุญาตตั้งไว้จะถูกจำกัดความเร็วหรือในกรณีที่ซิมการ์ดไม่ได้ ลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานได้ที่ความเร็วสูงสุดของระบบ เป็นต้น”

8.
:
Fair Usage Policy (FUP) คืออะไร

"Fair Usage Policy" คือการปรับลดความเร็วของ 3G เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้งานเกินกำหนดซึ่งเป็นนโยบายสากลที่กำหนดขึ้นเพื่อรักษามาตรฐานการใช้งาน 3G อย่างเหมาะสมซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการ 3G ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นและเต็มประสิทธิภาพ

สาเหตุที่ต้องมีการกำหนด Fair Usage Policy นั้น เนื่องมาจากมีกลุ่มผู้ใช้งานส่วนหนึ่งนำโปรโมชั่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครือข่าย AIS 3G แบบไม่จำกัดไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อาทิการนำไปใช้งาน Bit Torrent โดยใช้โทรศัพท์มือถือต่อเป็นโมเด็มหรือต่อผ่านแอร์การ์ด (Bit Torrent เหมาะสมกับการใช้งานผ่านเทคโนโลยี ADSL มากกว่า) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้งานส่วนที่เหลือทำให้ประสิทธิภาพการใช้งาน 3G "ทั้งระบบ" ลดลงรวมถึงความเร็วในการใช้งานลดลงด้วย

9.
:
เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงData Cap Maxแล้วต้องการใช้งานที่ความเร็วสูงสุดต่อ สามารถทำได้หรือไม่

เมื่อ ใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึง Data Cap Max (ลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! 49 บาทต่อวัน / ลูกค้า AIS 3G รายเดือน 1,500 บาทต่อเดือน) จะมีการปรับความเร็วลดลงแต่หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อ เนื่องด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถสมัครแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้ ด้วยการโทร *7777

10.
:
กรณีที่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 แพ็กเกจ ระบบจะมีการแจ้งเตือนการใช้งานอย่างไร

การแจ้งเตือนการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะแจ้งเตือนเป็นรายแพ็กเกจ ตามปริมาณการใช้งานของแพ็กเกจนั้น

11.
:
บริการ Internet Worry Free ที่ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายของคุณ

บริการที่เราช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการเล่นอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ แบบไม่ต้องกังวล เมื่อต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้

สำหรับลูกค้า AIS 3G รายเดือน

หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกิน เดือนละ 1,500 บาท เราดูแลคุณทันทีโดยไม่ต้องสมัครบริการเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตถึงยอดเงิน 1,500 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 256 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นรอบบิล

สำหรับลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล!

หากไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะต่ออินเทอร์เน็ตทิ้งไว้นานแค่ไหนก็จ่ายไม่เกินวันละ 49 บาท เราดูแลคุณทันที โดยไม่ต้องสมัครบริการโดยเมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึงยอดเงิน 49 บาทต่อวัน (ไม่รวม VAT) คุณยังสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตต่อไปได้ที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps โดยไม่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตจนถึงสิ้นวัน

หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต ด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps สามารถซื้อแพ็กเกจเสริมเพื่อเพิ่มความเร็วได้

หมายเหตุ กรณีที่ลูกค้า AIS 3G รายเดือน มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 1,500 บาท/เดือน หรือลูกค้า AIS 3G วัน-ทู-คอล! มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ถึง 49 บาท/วัน ต้องจ่ายตามการใช้งานจริง และครอบคลุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในประเทศเท่านั้น ไม่รวม VAT และค่าบริการแพ็กเกจเสริมอินเทอร์เน็ตอื่นๆ

12.
:
บริการ Internet Alert ที่ช่วยแจ้งเตือนการใช้งาน ให้คุณเล่นอินเทอร์เน็ตได้สบายใจ

คุณสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจหายห่วงบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ที่ได้ออกแบบการแจ้งเตือนให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตก ต่างกัน

1) แพ็กเกจแบบจำกัดปริมาณการใช้งาน (Limited Quota Package)

แบบคิดตามปริมาณการใช้งาน (Volume Base Package)
การแจ้งเตือน Internet จะแตกต่างตามขนาดของแพ็กเกจ

แพ็กเกจ

แจ้งเตือน
ครั้งที่ 1

แจ้งเตือน
ครั้งที่ 2

มากกว่า 100 MB

เมื่อเหลือ 50 MB

แพ็กเกจหมด

เท่ากับหรือ
น้อยกว่า
100 MB

เมื่อเหลือ 5 MB

แพ็กเกจหมด

เท่ากับหรือ
น้อยกว่า
10 MB

แพ็กเกจหมด

-

แบบที่ 1 แพ็กเกจที่มากกว่า 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
  • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 50 MB
  • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
แบบที่ 2 แพ็กเกจที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 100 MB จะแจ้งเตือน 2 ครั้ง
  • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 5 MB
  • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
แบบที่ 3 แพ็กเกจที่น้อยกว่า 10 MB จะแจ้งเตือน 1 ครั้ง เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่
แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

การแจ้งเตือน Internet จะแจ้งเตือน 2 ครั้งแจ้งเตือนครั้งแรกเมื่อแพ็กเกจ Internet เหลือ 30 นาที แจ้งเตือนครั้งที่ 2 เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อได้ในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

แบบคิดตามระยะเวลาการใช้งาน (Time Base Package)

การแจ้งเตือนอินเทอร์เน็ตจะแจ้งเตือน 2 ครั้ง

  • แจ้งเตือนครั้งที่ 1 : เมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเหลือ 30 นาที
  • แจ้งเตือนครั้งที่ 2 : เมื่อแพ็กเกจ Internet หมด
จากนั้นสามารถใช้ Internet ต่อแบบในอัตราปกติหรือตามเงื่อนไขแพ็กเกจที่ใช้งานอยู่

2) แพ็กเกจแบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน (Unlimited Quota Package)

แจ้งเตือนเมื่อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดเหลือ 50 MB และแจ้งอีกครั้งเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดในแพ็กเกจหมดแล้ว แต่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตต่อได้ไม่จำกัดที่ความเร็วสูงสุดตามเงื่อนไขแพ็กเกจ จนถึงสิ้นรอบแพ็กเกจ

(หรือรอบบิล) ในระหว่างรอบแพ็กเกจ (หรือรอบบิล) หากต้องการใช้อินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงสุดสามารถสมัคร แพ็กเกจเสริมแบบรายครั้งเพิ่มได้เพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต

13.
:
Easy code กดเช็คง่ายๆเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต

กดเช็คบริการต่างๆ ก่อนใช้งานอินเทอร์เน็ต (ไม่คิดค่าบริการ)

  • บริการตั้งค่าการใช้งาน Internet โทร *1800 (ไม่คิดค่าบริการ)
  • สมัคร-ยกเลิกแพ็กเกจหลัก แพ็กเกจเสริม โทร *777 (ไม่คิดค่าบริการ)
  • สมัครแพ็กเกจเสริมแบบราย โทร *7777 (ไม่คิดค่าบริการ)
  • เช็คยอดการใช้งาน Internet โทร *121 (ไม่คิดค่าบริการ)
  • บริการเปิด-ปิด Internet ด้วยตนเอง
    • - ปิดการใช้ Internet กด *129*1# (ไม่คิดค่าบริการ)
    • - เปิดการใช้ Internet กด *129*2# (ไม่คิดค่าบริการ)
    • - ตรวจสอบสถานะการปิด-เปิดการใช้งาน Internet กด *129# (ไม่คิดค่าบริการ)
14.
:
วืธีการตั้งค่าและอัพเกรด Aircard รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100

สำหรับลูกค้า iPad, Tablet และ Air Card อัพเกรดเป็น AIS 3G 2100 ได้ง่ายๆ ที่นี่ คลิก

ขั้นตอนการอัพเกรด Aircard และวิธีการตั้งค่าใช้งาน Internet บนเครือข่าย 3G 2100 สามารถศึกษาวิธีการตั้งค่าด้วยตนเอง คลิก

สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ สามารถตั้งค่าเพื่อใช้งาน Internet และ MMS สำหรับใช้บริการบนเครือข่าย AIS 3G 2100 ด้วยตนเอง คลิก