3 ข้อควรระวัง! ที่ Startup มักล้มเหลวก่อนถึงฝั่ง
30 ม.ค. 2562

หลายครั้งที่ธุรกิจมักล้มเหลวจากเรื่องเล็กๆ เหมือนเดินจะถึงที่หมายแต่สุดท้ายสะดุดเชือกรองเท้าตัวเองคุณอาจจะคิดว่า “ค่อยผูกก็ได้ นิดเดียว เดี๋ยวก็ถึงบ้านแล้ว” แต่ที่จริงปัญหาเล็กๆ เหล่านี้สร้างปัญหา ให้เจ็บตัวทำเอาสะดุดล้มเลือดตกยางออกมานักต่อนักแล้ว กับเรื่องที่หลายคนมักมองข้ามไป ปัญหาเหล่านั้นหรือรายละเอียดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่และต้องการความใส่ใจมากขึ้น อย่ารอให้สายเกินไปรู้จักเรียนรู้ ทำความเข้าใจเหตุผลที่แท้จริงเพื่อคุณจะได้ไม่เป็น Startup ที่ล้มเหลวก่อนถึงฝั่งฝัน

บางครั้งจังหวะและช่วงเวลาที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องที่สำคัญเปรียบเหมือนเชฟที่ต้องการนำเสนอเมนูเลิศรส วิธีรับประทานแปลกใหม่แต่ลูกค้ายังไม่พร้อมรับอะไรใหม่ๆ เกิดเป็นความมึนงงสับสน และไม่ประทับใจ ไม่ต่างจากถ้าคุณมีไอเดียที่ดีมาก เทคโนโลยีใหม่มีทุกอย่างพร้อมให้ผู้ใช้ได้ทดลองแต่ดันมาไวเกินกว่าที่ผู้ใช้จะเข้าถึงและไม่เคยชิน สุดท้ายธุรกิจก็ต้องหยุดชะงักลงด้วยความน่าเสียดาย เพราะฉะนั้นถ้าคุณมาในช่วงเวลาที่ไม่ใช่และสิ่งที่คุณต้องการ คือการไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเขาหรือคุณมาในจังหวะที่มีคู่แข่งเยอะเกินไป โอกาสที่ Startup ของคุณจะประสบความสำเร็จก็จะน้อยลงไปเรื่อยๆ

ปัญหาหลักๆ คือ การสร้างลูกค้าประจำไม่ได้ ถึงแม้คุณจะมียอดผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้ว เริ่มมีคนสมัครใช้บริการ หรือยอด Page View สูงแค่ไหน ก็อย่าพึ่งดีใจไป สิ่งเหล่านั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ธุรกิจต้องการทั้งหมด เพราะสิ่งที่สำคัญ คือ คุณสามารถทำให้เกิดเป็นลูกค้าขาประจำได้หรือไม่ต่างหาก เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ให้คิดกับตัวเองเสมอว่า “อย่าหลงไปกับการวัดผลที่ลวงตาทั้งหลาย ที่ทำให้คุณคิดไปเองว่าผลิตภัณฑ์ของคุณกำลังมีลูกค้าที่ใช้งานอยู่จริง”

และให้ถามกับตัวเองว่า สุดท้ายแล้วเมื่อลูกค้าเข้ามาใช้งานทำอย่างไรให้พวกเขาต้องใช้งานต่อ ทำไมพวกเขาต้องมีแอปฯ นี้ติดไว้ในเครื่อง ถ้าสุดท้ายคุณไม่สามารถเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าประจำที่ใช้งานบริการของคุณได้จริงๆ แบบที่สามารถสร้างให้เกิดเป็นรายได้ให้กับบริษัท แม้มีคนดาวน์โหลดแอปฯเยอะแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี

หลายครั้ง Startup เก่งๆ หรือมีฝีมือ เมื่อต้องทำงานร่วมกับทีมงานมักประสบกับปัญหาต่างๆ ให้เลิกรากันไปและพับโปรเจกต์ลงอย่างน่าเสียดาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายนอกที่รับมือต่อไปไม่ไหว แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือปัญหาภายใน ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ...ในช่วงเริ่มแรกอาจยังไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เพราะทุกคนยังสนุกกับการสร้างผลิตภัณฑ์ แต่เมื่อทำไปสักพัก ปัญหาต่างๆ ที่ทำเอาต้องผิดใจกันเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นก่อนจะเกิดปัญหาควรทำข้อตกลงกันไว้ตั้งแต่ช่วงแรกๆ พยายามสร้างความเข้าใจ สร้างทีมเวิร์คให้เข้มแข็ง อธิบายรายละเอียดการอยู่ร่วมกันให้ชัดเจน อย่าคิดว่าเพื่อนกันยังไงก็ได้ เพราะไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ และแน่นอนว่าคิดต่างได้ ไม่เห็นด้วยได้แต่ต้องคอยเตือนกันไม่โทษกันไปมา เท่านี้ก็จะสามารถประคองให้บริษัทเดินหน้าต่อไปได้แล้ว

ในการเป็น Startup ที่ดีและประสบความสำเร็จยังมีรายละเอียดอีกหลายเรื่องที่ต้องคำนึงถึง แต่เมื่อคุณลงมือทำธุรกิจอย่างเต็มตัวแล้ว 3 เรื่องนี้ ก็เป็นคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากเน้นย้ำและให้ระวังกันให้ดี อย่าสะดุดล้มกับเชือกรองเท้าของตัวเอง เพียงอีกไม่กี่ก้าวก็จะถึงเส้นชัยแล้ว อย่าลืมว่า...

ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ทาง AIS The StartUp ขอเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจเหล่า Startup ทุกคน แล้วพบกันที่ปลายทางแห่งความสำเร็จนะครับ

บทความโดย
AIS The StartUp