คําถามที่พบบ่อย

เคลียร์ทุกคำถาม ไขทุกข้อสงสัย กับ AIS Fibre
บริการ AIS Fibre คืออะไร ?
  • บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fibre Optic) ที่ใหม่ ครอบคลุม เชื่อถือได้ และใหญ่ที่สุด มีเสถียรภาพสูงไร้สัญญาณรบกวน นำเสนอเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละพื้นที่
  • รับส่งข้อมูลได้เร็วสูงสุดถึง 1Gbps.
  • รองรับการใช้งานมัลติมีเดียอย่างเต็มรูปแบบ เช่น ดูทีวีผ่านเน็ต เล่นเกมออนไลน์ ใช้งานกล้องวงจรปิด
  • เชื่อมต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตจาก AIS ได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ติดตั้งได้รวดเร็ว พร้อมบริการหลังการขายจากทีมงานคุณภาพ
บริการ AIS Fibre มีแพ็กเกจอะไรบ้าง ?


แพ็กเกจ ความเร็วสูงสุด
ดาวน์โหลด/อัพโหลด
ค่าบริการรายเดือน
(บาท)
PowerHome 15/5 Mbps 590
20/7 Mbps 750
50/10 Mbps 888
PowerPRO 30/10 Mbps 1,190
50/20 Mbps 1,990
100/40 Mbps 3,990
1000/200 Mbps 19,990


แพ็กเกจ PowerHome กับ PowerPRO ต่างกันอย่างไร?
  • แพ็กเกจ PowerHome
    เหมาะสำหรับการใช้งานตามบ้านทั่วไป มาพร้อมกับความเร็วในขาอัพโหลดที่สูงกว่าคู่แข่ง (เมื่อเทียบกับราคา Package เท่ากัน) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถท่องเว็บ, รับส่ง e-mail, เล่น Social Network, อัพโหลดรูปภาพ, เล่นเกมส์ออนไลน์, ดู VDO Streaming และอัพโหลดคลิปหรือดู YouTube ได้อย่างไม่ติดขัด โดยแพ็กเกจดังกล่าว จะได้รับ Private IPv4 พร้อมฟรี DDNS* และ Public IPv6 สามารถทำ port forwarding และใช้งาน bridge mode ได้
  • แพ็กเกจ PowerPRO
    เหมาะสำหรับการใช้งานตามบ้าน ที่ต้องการความพิเศษของช่องทางที่เหนือกว่าผ่านโครงข่ายที่มีอัตราการแชร์ ต่ำ เพิ่มศักยภาพในการทำงาน ไม่ติดขัดแม้ในช่วงที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการที่หลากหลาย โดยแพ็กเกจดังกล่าว จะได้รับ Public IPv4 และ Public IPv6 สามารถใช้งาน port forwarding และ bridge mode ได้ รวมถึงช่องทางการออกอินเทอร์เน็ตต่างประเทศ (bandwidth) ที่มากกว่าแพ็กเกจ PowerHome นอกจากนั้น ยังได้รับบริการหลังการขายที่รวดเร็ว กรณีแจ้งปัญหาไม่เกิน 12.00 น. จะได้รับการแก้ปัญหาภายในวันนั้น หรือกรณีที่แจ้งหลัง 12.00 น. จะได้รับการแก้ปัญหาไม่เกิน 12.00 น. ของวันถัดไป
AIS Fibre รองรับบริการเสริมอะไรได้บ้าง ?
  • สามารถรองรับการใช้งานมัลติมีเดียได้อย่างเต็มรูปแบบ อาทิ โทรศัพท์บ้าน (Fixed line), ดูทีวีผ่านเน็ต (IPTV), กล้องวงจรปิด (IP Camera) ฯลฯ
  • สามารถโหลดบิตได้ แต่ความเร็วจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้งานในขณะเวลานั้นๆ (Fair usage policy)
  • สามารถทำ port forward เพื่อใช้กับกล้องวงจรปิด (IP Camera) ได้ ไม่ว่าคุณจะใช้แพ็กเกจ Home หรือแพ็กเกจ Professional
สมัครใช้บริการ AIS Fibre มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และต้องชำระเมื่อไหร่ ?
  • ค่าบริการตามแพ็กเกจที่ลูกค้าเลือก รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยทางบริษัทฯ จะเก็บค่าติดตั้งและอุปกรณ์ พร้อมค่าบริการเดือนแรก กรณีลูกค้าทำการสมัครและเปิดใช้บริการระหว่างรอบบิล จะคิดค่าบริการเฉลี่ยตามวันที่ใช้บริการ (prorate) โดยจะส่งใบแจ้งค่าใช้บริการให้แก่ลูกค้า
  • ค่าเดินสาย (FTTH เดินสายรวม 200 เมตร, VDSL สายโทรศัพท์ความยาว 10 เมตร และสาย Lan ความยาว 1 เมตร) หากเกินกว่าที่กำหนดคิดค่าเดินสายเมตรละ 20 บาท โดยลูกค้าต้องชำระให้ทีมผู้ติดตั้งโดยตรง ณ วันติดตั้ง
สนใจสมัครบริการ AIS Fibre ต้องไปสมัครที่ไหน ?
  1. สมัครผ่านเว็บไซต์ AIS Fibre
  2. สมัครผ่าน AIS Fibre Mobile Application โดยสามารถดาวน์โหลดผ่าน Google Play
  3. สมัครผ่าน AIS Shop, Telewiz Shop หรือตัวแทนจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ AIS Fibre
หลังจากสมัคร AIS Fibre แล้ว จะได้รับการติดตั้งเมื่อไหร่ และได้รับอุปกรณ์อะไรบ้าง ?
  • ทีมงาน Customer Support จะทำการติดต่อลูกค้า เพื่อยืนยันการสมัครและวันนัดติดตั้งตามที่ระบุ
  • ทีมงานติดตั้ง จะทำการโทรหาลูกค้าก่อนเข้าติด 1 วัน เพื่อยืนยันนัดหมายอีกครั้ง
  • ในวันที่ทำการติดตั้ง จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์แปลงสัญญาณ จากนั้นทำการเปิดสัญญาณพร้อมทดสอบความเร็วตามแพ็กเกจที่ลูกค้าเลือกให้ลูกค้าดูก่อนทำการเซ็นต์สัญญา
  • ลูกค้าจะได้รับอุปกรณ์แปลงสัญญาณตามเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานของลูกค้า
  1. VDSL: VDSL modem ใช้แปลงสัญญาณ และกระจายอินเทอร์เน็ตภานในบ้านของลูกค้า
  2. FTTH: ONU ใช้แปลงสัญญาณ และกระจายอินเทอร์เน็ตภายในบ้านของลูกค้า โดยทางบริษัทฯ จะทำการดูแลรักษาอุปกรณ์การใช้งานให้กับลูกค้าตลอดอายุการใช้บริการ
เอกสารที่ลูกค้าต้องเตรียมในวันติดตั้งมีอะไรบ้าง ?
  • บุคคลธรรมดา เตรียมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมเซ็นสัญญาการใช้บริการ I วันติดตั้ง
  • นิติบุคคล เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม
  2. สำเนาหนังสือรับรองการเป็นนิติบุคคลที่มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน
  3. สำเนา ภ.พ. 20
  4. หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี)
สมัครบริการ AIS Fibre ต้องติดตั้งเบอร์โทรศัพท์บ้านด้วยหรือไม่ ?
บริการของเราไม่จำเป็นต้องใช้งานผ่านโทรศัพท์บ้าน โดยมีเพียงค่าบริการรายเดือนสำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตเท่านั้น
  • สำหรับบริการอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fibre to Home) เป็นการลากสายใยแก้วนำแสงเข้าสู่บ้านโดยตรง
  • สำหรับบริการอินเทอร์เน็ตคอนโด (Fibre to Building) เป็นลากสายใยแก้วนำแสงเข้าสู่คอนโด และเชื่อมต่อสายโทรศัพท์เข้าสู่ห้องพัก ลูกค้าจะมีเบอร์บ้านหรือไม่มี ก็สามารถใช้งาน AIS Fibre ได้
หากลูกค้าต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจความเร็วของบริการ AIS Fibre ได้หรือไม่ ?
ได้ ในกรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจความเร็ว สามารถแจ้งเปลี่ยนแพ็กเกจได้ที่ www.ais.co.th/fibre หรือติดต่อ AIS Fibre Contact Center 1175
สามารถชำระค่าบริการผ่านช่องทางไหนได้บ้าง ?
  1. ชำระออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต VISA/Master Card
  2. จ่ายบิลผ่าน mPAY
  3. AIS Shop, Telewiz Shop และจุดรับชำระเงิน อาทิ mPAY Station, Tesco Lotus, Pay@Post, ตู้เติมเงินบุญเติม ฯลฯ
  4. เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือตู้เอทีเอ็ม
    • ขั้นตอนการทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็มของแต่ละธนาคาร คลิก
  5. หักค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัญชีธนาคาร หรือหักค่าบริการอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิต VISA, Master Card, AMEX, Diner Club ที่ออกภายในประเทศไทย โดยอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บิลใบแจ้งค่าบริการ
ใช้งานอินเทอร์เน็ตพร้อม ๆ กันทีละหลายเครื่องได้หรือไม่ ?
สามารถใช้งานได้ไม่จำกัด แต่ยิ่งจำนวนเครื่องมากจะทำให้ speed ลดลง ความเร็วจะถูกหารตามเครื่องที่ใช้งานอยู่
ช่วงเวลาที่คนใช้บริการ AIS Fibre จำนวนมาก ความเร็วจะตกไหม ?
AIS Fibre เป็นโครงข่ายใหม่ที่มีคุณภาพดีกว่าผู้ให้บริการรายอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเทคโนโลยี ADSL ซึ่งมีข้อจำกัดในด้านความเร็วการรับส่งข้อมูล และโครงข่ายได้ถูกออกแบบไว้รองรับลูกค้าจำนวนมาก ความเร็วไม่ตก
อินเทอร์เน็ตที่ใช้อยู่หลุดบ่อย จะทำอย่างไร ?
หากลูกค้าพบปัญหาในการใช้งานดังกล่าว เบื้องต้นแนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ เช่น สายที่ต่อไว้อยู่ในสภาพปกติ ไม่หลุดหลวม ถ้าปกติหรือเปิดอุปกรณ์แล้วยังไม่สามารถใช้งานได้ กรุณาติดต่อ AIS Fibre Contact Center 1175
อินเทอร์เน็ตช้า ไม่ได้ Speed ตามแพ็กเกจที่สมัครใช้บริการ เพราะอะไร ?
เบื้องต้นลูกค้าสามารถทดสอบ Speed ได้ ด้วยการเทส Speed ที่ www.speedtest.net เพื่อดูความเร็วที่ได้รับตรวจสอบการใช้งานของคนในบ้านว่ามีการใช้งานพร้อม กันกี่คน และใช้งานไปที่ website ใดบ้าง เพราะเป็นเว็บไซต์ของ Sever ในต่างประเทศ หรือช่วงเวลา peak time 18:00 -24:00 น. ความเร็วที่ลูกค้าได้รับอาจจะไม่เท่ากับแพ็กเกจที่เลือกใช้งาน
อินเทอร์เน็ตที่มาใช้ได้ไม่ทั่วบริเวณบ้านจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ?
อินเทอร์เน็ต 1 จุดครอบคลุมระยะทาง 300 เมตร จากจุดที่วางอุปกรณ์ Router ให้ลูกค้าทำการหันเสาอุปกรณ์ Router หรือด้านหน้าอุปกรณ์ไปยังทิศทางที่ต้องการใช้งานก่อน แต่หากสัญญาณยังไปไม่ถึงในจุดที่ต้องการ ลูกค้าต้องติดตั้ง repeater เพิ่มโดยอุปกรณ์ repeater ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป
ลูกค้าขอย้ายสถานที่อุปกรณ์ได้หรือไม่ ถ้าย้ายจะมีผลอะไรหรือไม่ ?
ลูกค้าสามารถย้ายที่อยู่ได้ในกรณีที่สถานที่ใหม่ที่ลูกค้าย้ายอยู่ในพื้นที่ให้บริการ โดยเมื่อย้ายแล้วจะต้องเริ่มนับอายุสัญญาใหม่ (12 เดือน)
อุปกรณ์รับส่งสัญญาณสามารถซื้อเลย หรือมีอยู่เดิมแล้วนำมาใช้ได้หรือไม่ ?
ใช้ไม่ได้ เนื่องจากอุปกรณ์ใช้งานนั้นรวมในสัญญา 1 ปี
การติดตั้งมีติดสัญญา หรือเปล่า ว่า 1 ปี หรือ 2 ปี เหมือนระบบอื่นๆ ?
1 ปี (12 รอบบิล)
ลูกค้าขอระงับการใช้บริการชั่วคราว หรือขอยกเลิกบริการก่อน 1 ปีได้หรือไม่ ?
  • กรณีระงับการใช้บริการชั่วคราว ยังไม่สามารถทำได้
  • กรณีขอยกเลิกบริการก่อนกำหนด (1 ปี) ทางบริษัทฯขอสงวนสิทธิในการเรียกคืนส่วนลดค่าติดตั้ง 4,000 บาทเนื่องจากทางบริษัทฯได้มีโปรโมชั่นส่วนลดค่าค่าติดตั้งแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ 1 ปีขึ้นไป
หากลูกค้ามีปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตต้องทำอย่างไร ?
สามารถติดต่อ AIS Fibre Contact Center โทร 1175