เทคนิคบรีฟงานอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ Startup ควรรู้
25 กรกฎาคม 2561

AIS The StartUp ได้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมแชร์ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้มี Startup ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งธุรกิจ StartUp ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยคนๆ เดียว ต้องอาศัยความร่วมมือเป็นทีมเวิร์ค หากคุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความคิดริเริ่มแต่ไม่สามารถถ่ายทอดหรือสื่อสารในรูปแบบที่ต้องการได้แนวความคิดนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ต้องการ ดังนั้นการจะเป็น StartUp ที่ดี จึงต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ใช้สำหรับการบรีฟงานให้เป็นมืออาชีพ (Brief) เรามาจำลองความเป็น StartUp กับเรื่องใกล้ตัวให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นกันดีกว่า

เมื่อได้วัตถุดิบชั้นเลิศอยู่ในมือแล้ว
ต้องรู้วิธีทำเค้กก้อนนี้
ให้เป็นเค้กที่พิเศษสุด
เริ่มจากการหาคำตอบว่า

1.เราทำเพื่ออะไร? (Why) คือการตั้งคำถามว่าเราทำไปทำไม  เพราะการบอกจุดประสงค์อย่างเป็นเหตุเป็นผลจะทำให้คนที่รับสารเข้าใจในตัวงานและบางครั้งอาจช่วยนำเสนอ Idea เพิ่มเติม ทำให้งานออกมาดีขึ้นกว่าที่คิดด้วย

2.ทำอย่างไร? (How) การเล่าที่มาที่ไปของงาน ว่าอยากให้ภาพรวมออกมาเป็นแบบไหน เป็นสิ่งที่ดีเพราะจะทำให้เกิดการเข้าใจในเนื้องานมากขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาแก้งานใหม่หลายๆ รอบ

3.เริ่มใช้เมื่อไหร่? (When) หรือการกำหนดส่งนั่นเอง ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากควรบอกหรือกำหนดเวลาที่ชัดเจน เพื่อทำให้ได้งานตรงตามเวลา และเป็นการช่วยให้ควบคุมกำหนดงานที่ควรทำก่อน-หลังได้

และเมื่อได้คำตอบแล้ว การที่จะทำให้ตรงตามความต้องการนั้น เปรียบเหมือนการบรีฟงานที่ดี ที่ต้องอาศัยเชฟเพื่อช่วยให้เค้กออกมาอย่างที่คาดหวังนั่นเอง แต่จะมีเคล็ดลับยังไงบ้างไปดูกัน

แต่การจะบรีฟงานได้นั้นต้องอาศัยทั้งความรู้และประสบการณ์ ในการถ่ายทอดความต้องการให้ถูกวิธีและได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทำได้ง่ายๆ ด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้

1. บอกรายละเอียดงานอย่างครบถ้วน เพราะการบอกความต้องการ สโคปของงาน เนื้อหารายละเอียดที่ครบถ้วนจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทำให้การทำงานง่ายขึ้น

2. มีตัวอย่างงานที่อยากได้ เพราะการมี Reference ที่ดี ละเอียด ตรงตามความ ต้องการจะทำให้เกิดภาพในหัวที่ตรงกัน ทำให้งานไม่คาดเคลื่อนและไม่ต้องเสียเวลาในการปรับแก้หลายครั้ง

3. ระบุวันเวลา (Timeline) ที่ต้องใช้งาน เพราะระยะเวลาในการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญ หากมีกำหนดการที่ชัดเจนจะทำให้การทำงานราบรื่นมากขึ้น

4. จริงใจและตรงไปตรงมา เพราะการที่จะทำงานอย่างมีความสุขนั้น ต้องทำด้วยความจริงใจและเมื่อมีปัญหาอะไรควรบอกกันอย่างตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม เพื่อแก้ปัญหาการเข้าใจไม่ตรงกันในภายหลัง เพียงเท่านี้ก็จะได้เค้กที่ดีที่สุด และตรงตามความต้องการที่สุดแล้ว

5. งบประมาณ (Budget) การกำหนดงบไว้คร่าวๆ จะช่วยให้แต่ละฝ่ายสามารถประเมินงานและแบ่งงบประมาณไปใช้ในส่วนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายแล้วหากมีวัตถุดิบชั้นเลิศ แต่ขาดการบรีฟที่ดีจากเชฟ เค้กก้อนนี้ก็ไม่มีวันเป็นเค้กที่ Limited ได้ต้องใช้เวลาและประสบการณ์หลายอย่าง ในการเนรมิตรเค้กของแต่ละคนให้ประสบความสำเร็จ ค้นหาสูตรลับ ความแตกต่างของตัวเองให้พบ และจงให้เวลากับมัน และอย่าลืมหัวใจสำคัญของ Startup นั่นคือ

สำหรับเหล่านักธุรกิจ Startup ท่านใดที่อ่านบทความนี้ และมีไอเดียพร้อมจะเป็นเชฟที่ดีแล้ว สามารถส่งผลงานได้ 24 ชั่วโมงได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อโอกาสเข้าร่วม AIS The StartUp Monthly Pitching ประจำทุกเดือน โดยในแต่ละเดือนเราจะตัดรอบที่วันที่ 15 ของเดือนก่อนหน้า จนถึงวันที่ 15 ของเดือนนั้นได้ที่

บทความโดย
AIS The StartUp