Innovfest Unbound 2018 มีอะไร ทำไมต้องไป!!
25 มิถุนายน 2561

งาน Innovfest Unbound 2018 คือ งานที่โชว์นวัตกรรมต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดที่ Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ โดยปีนี้จัดเมื่อวันที่ 5-6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีการโชว์นวัตกรรมล่าสุดด้าน IoTs และ Cybersecurity แล้ว ยังมีในส่วนของงานเสวนาต่างๆ มากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้าน IoTs, Cybersecurity, Innovation, Startup, VR, Brand และอื่นๆ อีกมากมาย

AIS The StartUp
มีบทบาทสำคัญอย่างไรในงานนี้

Singtel Innov8 เป็นบริษัทหนึ่งในเครือ Singtel ที่บริหารธุรกิจในด้าน Corporate Venture Capital (CVC) และเป็น Sponsor ในการจัดงาน Innovfest Unbound 2018 ครั้งนี้ด้วย ซึ่งทาง AIS The StartUp เป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งใน AIS ซึ่งถือเป็นบริษัทในกลุ่ม Singtel ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยี IoT ด้านการเกษตรจากประเทศไทยอีกด้วย นั่นคือ SPsmartplants หนึ่งใน Startup Portfolio จาก AIS The StartUp นั่นเอง

SPsmartplants
คืออะไร?

SPsmartplants เป็น Startup ที่สร้างระบบดูแลและบริหารจัดการฟาร์มด้วยเทคโนโลยี IoT ในการตรวจจับอุณหภูมิ ความชื้น แสงแดด การทำระบบรดน้ำ และให้ปุ๋ยอัตโนมัติ โดยสามารถตรวจผลการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์และ Smart devices ต่างๆ แบบออนไลน์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกพืชผักที่เกษตรกรหรือเจ้าของฟาร์มได้รับทุกองค์ประกอบของภูมิอากาศและอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม และยังลดต้นทุนในการบริหารจัดการฟาร์มอีกทั้งยังได้ผลผลิตที่ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น

SPsmartplants
ไปทำอะไรในงาน

ในงาน Innovfest Unbound 2018 ทาง SPsmartplants ได้นำเทคโนโลยีการปลูกพืชในร่ม (Indoor Farming) และระบบดูแลพืชด้วย Machine Learning ตามสภาพแวดล้อมไปแสดงในงาน ซึ่งผลงานเป็นที่สนใจของผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก

สิ่งที่ SPsmartplants ได้รับจากงานครั้งนี้

1. ได้รับประสบการณ์ใหม่ที่ดี เพราะเป็นการออกมาจัดแสดงงานของเราในต่างประเทศ และการร่วมงานกับทีมงานที่มีคุณภาพ มีความเป็นมืออาชีพสูง

2. หลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้เข้าชมงานหลากหลายท่าน ทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ได้เห็นถึงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น อย่างเช่น คนเมืองในสิงคโปร์ ให้ความสนใจในการปลูกผักรับประทานเองภายในบ้าน เนื่องจากกังวลเรื่องสารปนเปื้อนบางรายต้องการนำไปเผื่อปลูกต้นไม้ไว้ประดับภายในห้อง เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องของที่อยู่อาศัย เป็นต้น

3. ได้ดูงานนวัตกรรมใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตจากองค์กรใหญ่ และนักพัฒนานวัตกรรม ซึ่งความรู้ที่ได้ในงานนี้เราสามารถนำมาต่อยอดกับงานของเราในอนาคตได้

การเข้าร่วมงาน Innovfest Unbound 2018 ซึ่งถือเป็นงานนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ประจำปีในระดับ Southeast Asia ทำให้ทาง AIS ได้รับข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยี การบรรยาย การเสวนาและเทรนด์ที่กำลังจะเกิดในอนาคตในด้านต่างๆ รวมถึงไอเดียเจ๋งๆจากเหล่า Startup ทั้งในภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน ทำให้เราสามารถนำความรู้ต่างๆ กลับมาปรับใช้และต่อยอดในการวางกลยุทธ์กับทาง AIS และกับ Startup ของเราได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้สำหรับใครที่ต้องการได้รับการสนับสนุนทางธุรกิจแบบ SPsmartplants ทาง AIS The StartUp ก็ได้เปิดโอกาสให้กับทุกคนสามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ AIS The StartUp ได้ และพร้อมสนับสนุน Startup ในตลอดเส้นทางการเดินทางของธุรกิจในการร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์, วางแผนธุรกิจทางการตลาด และรับสิทธิพิเศษมากมายในฐานะ Partnership ไม่ว่าจะเป็นการได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ, การเข้าร่วม workshop ต่างๆ คุณก็สามารถเป็นอย่างรุ่นพี่ได้ เพียงส่งผลงานมาได้ที่ www.ais.th/thestartup

บทความโดย
คุณเลิศลักษณ์ มหาวีรชาติกุล AIS The StartUp Team
คุณศรัณย์พร เลิศรัตนรังษี AIS The StartUp Team
คุณพิสิฐไชย สุวรรณเรือง Founder, SP Smartplants