Header Background

10 เคล็ดลับความสำเร็จของการจัดการ
AIS The StartUp International Networking Night

9 พฤศจิกายน 2560
การจัดการ Networking ความท้าทายองค์กรใหญ่ - Startup Thailand

ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา AIS จัดงาน AIS The StartUp International Networking Night ซึ่งเป็นการ เปิดบ้าน AIS D.C ครั้งแรกเพื่อต้อนรับเหล่า Startup Thailand นักลงทุน หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ ที่มีส่วนร่วมสนับสนุน ระบบนิเวศน์ Startup Thailand ของไทย ความสำเร็จของงานนี้ได้รับการกล่าวขวัญท่ามกลางกลุ่มผู้คนในวงการเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นงาน ที่จัดขึ้นโดยองค์กรใหญ่แต่รูปแบบของงานทำได้แตกต่าง อบอุ่น และเข้าถึงง่าย มีคนในวงการมาร่วมงานอย่างล้นหลามกว่า 250 ราย และได้รับเกียรติจากผู้บริหารของนักลงทุนระดับโลกอย่าง Edgar Hardless (CEO, Singtel Innov8) และ Dan Siazon (SVP & Treasurer, Globe – Kickstart) มาร่วมงาน

AIS The StartUp International Networking Night - Startup Thailand

งาน Networking หรืองานสร้าง Connection อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกนัก เห็นได้โดยทั่วไปในสังคมของ Startup Thailand แต่โดยส่วน ใหญ่งานลักษณะนี้ถูกจัดขึ้นด้วยสมาคมหรือคอมมูนิตี้ย่อยๆ แต่การที่องค์กรใหญ่จะลุกขึ้นมาเป็นเจ้าภาพจัดงานลักษณะนี้ถือว่า หาได้ไม่ง่ายนัก และสำหรับองค์กรใหญ่เองการฉีกแนวการจัดงานรูปแบบเดิมๆ ก็ถือเป็นความท้าทาย เราจึงรวบรวม 10 เคล็ดลับ ความสำเร็จของการจัดงาน AIS The StartUp International Networking Night มาไว้ดังนี้

10 เคล็ดลับความสำเร็จของการจัดการ AIS The StartUp International Networking Night - Startup Thailand
1.ทำความเข้าใจประสงค์ของงานรูปแบบ Networking ให้ท่องแท้

งานรูปแบบ Networking ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือนำเสนอบริการขององค์กร คุณค่าที่แท้จริงของ งานคือ การเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดงานและคนมาร่วมงาน รวมถึงการเชื่อมโยงคนที่มาในงานที่ด้วยกัน สร้างโอกาสให้กลุ่มคน ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้แลกเปลี่ยนแนวคิดหรือสร้างความร่วมมือบางอย่างร่วมกันในอนาคตได้

2.ตั้งเป้าหมายและผลลัพธ์ที่คาดหวังให้ชัดเจน

เป้าหมายที่ชัดเจนช่วยให้ทีมงานรังสรรค์กิจกรรมในงานให้สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่คาดหวังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.สร้างจุดเด่นให้กับงาน

จุดเด่นของงานสร้างความน่าจดจำให้กับคนที่ไปร่วมงาน งาน Networking ที่น่าตื่นเต้นควรมีกิจกรรมบางอย่างที่เป็น เอกลักษณ์ของตนเอง หรือมีผู้ร่วมงานบางท่านที่เป็นบุคคลที่มีโอกาสพบเจอได้ยาก

4.สร้างกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กร

ชื่อเสียง ธุรกิจ หรือ กิจกรรมหลักขององค์กรเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเข้ามาร่วมงานเช่นกัน ดังนั้น ในงานควรมี เรื่องราวที่ร้อยเรียงให้เกิดความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับองค์กรด้วยเช่นกัน

5.ให้ความสำคัญกับคุณภาพของผู้ร่วมงาน

เนื่องจากงานในลักษณะนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมงาน คุณภาพของผู้เข้าร่วมงานจึงเป็น ตัวแปรสำคัญในความสำเร็จของงาน ผู้จัดงานต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมากในการทำรายชื่อแขก การเรียนเชิญแขก ตลอดจนการ ติดตามการตอบรับของแขก

บรรยากาศ Startup Thailand ร่วมงาน AIS The StartUp International Networking Night
บรรยากาศ Startup Thailand ร่วมงาน AIS The StartUp International Networking Night
6.การสร้างบรรยากาศในงานให้เหมาะสม

สร้างบรรยากาศให้อบอุ่น ไม่ดูเป็นทางการ และเชื่อมโยงผู้ฟังและกิจกรรมบนเวทีให้ได้

7.เลือกสถานที่ให้เหมาะสมและสะดวกต่อการเดินทาง

งาน Networking ส่วนใหญ่จัดขึ้นในช่วงเวลาเย็นหลังเลิกงาน สถานที่ควรอำนวยความสะดวกในการเดินทั้งทาง รถส่วนตัวหรือบริการสาธารณะ

8.รวบรวมข้อเสนอแนะหลังเลิกงาน

หลังงานเลิก ผู้จัดควรให้ความใส่ใจในการสอบถามความเห็นของผู้เข้าร่วมงาน และทำการวิเคราะห์ว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ตั้งไว้หรือไม่ หรือได้ผลลัพท์ตามที่คาดหวังหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาในการจัดงานครั้งต่อๆ ไป

9.สร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง

แผนงานจะดีแค่ไหนก็เป็นเพียงตัวอักษรที่อยู่ในกระดาษ แต่การสร้างงาน Networking ที่ประสบความสำเร็จออกมานั้น เป็นผลลัพธ์จากการลงมือทำงานของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ มีการวางเป้าหมายไปในทางเดียวกัน แบ่งหน้าที่กันชัดเจน แต่ละคน ก็ดำเนินงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่เมื่อถึงเวลาที่เพื่อนร่วมทีมต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ทุกคนในทีมต่างร่วมแรง ร่วมใจกันเพื่อให้ผลลัพธ์ของงานออกมาให้ดีที่สุด

10.Just have fun

สุดท้ายทีมงานต้องสนุกไปงานกับงานที่ทำ เมื่อทีมงานทำด้วยความสนุก พลังในตัวทีมงานจะถูกส่งต่อไปยังผู้ร่วมงาน ทำให้ภาพรวมของงานสนุกไปด้วย

AIS The StartUp. มีกิจกรรมเพื่อให้ Startup ได้มาร่วมตลอดทั้งปี หากใครสนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ สามารถติดตาม ข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/AISTheStartup/

บทความโดย ดร. ศรีหทัย พราหมณี
Head of AIS The StartUp