ltxt1
ltxt2
lboxh1
lboxtxt1
lboxtx2
 
llogosim
เอไอเอส สนับสนุนนโยบาย กสทช.
เรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน
เช็กฟรี กด
tel_img
ljameji
ทำไมต้องลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน?
1. เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการในการเรียกร้องสิทธิเมื่อเกิดปัญหาการใช้บริการในด้านต่างๆ เช่น การเรียกเงินคืนเมื่อต้องการยกเลิกบริการ การป้องกันปัญหาผู้แอบอ้างนำเลขหมายของเราไปใช้บริการ เป็นต้น
2. เป็นการลดช่องทางการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในทางที่มิชอบไปสร้างปัญหาของสังคม เช่น การก่อกวน ข่มขู่ หลอกลวง ซื้อขายยาเสพติดหรือสิ่งของผิดกฎหมาย การติดต่อหรือจ้างวานเพื่อก่ออาชญากรรม จุดชนวนระเบิดเพื่อก่อวินาศกรรม เป็นต้น และเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถสืบค้นหาผู้กระทำผิดมาลงโทษได้
จะตรวจสอบสถานะได้อย่างไรว่าลงทะเบียนแล้วหรือยัง และต้องเสียเงินหรือไม่?
สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง โดยการ กด *151# แล้วโทรออก ตรวจสอบได้ทุกเครือข่าย โดยไม่เสียค่าบริการ และระบบจะแจ้งข้อความอัตโนมัติ หากยังไม่ลงทะเบียน ระบบจะแจ้งรหัสสำหรับการลงทะเบียน 6 ตัว เพื่อใช้ในการลงทะเบียน เช่น A023B0
ใช้เอกสารอะไรบ้างในการลงทะเบียน?
1. กรณีดำเนินการเอง
บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ ถ้าเป็นชาวต่างชาติใช้ พาสปอร์ต
ถ้าเป็นแรงงานต่างด้าว ใช้บัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวที่ราชการออกให้ ทั้งนี้ ต้องเป็นเอกสารฉบับจริง
2. กรณีมอบอำนาจ ให้นำ
(1) หนังสือมอบอำนาจ
(2) บัตรประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ต หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ฉบับจริงของผู้มอบอำนาจหรือเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์
(3) บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบ
(4) เครื่องโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดของผู้มอบอำนาจ ทั้งนี้ กรณีมอบอำนาจสามารถดำเนินการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าผู้ให้บริการของท่านเท่านั้น
สามารถลงทะเบียนได้ที่ไหนบ้าง?
1. กรณีดำเนินการเอง
สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดใหม่ (เลขหมายใหม่ที่ยังไม่เปิดใช้งาน) และซิมการ์ดเก่า (เลขหมายใช้งานแล้ว) ได้ที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละเครือข่าย หรือ ณ จุดจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ “2 แชะ” หากซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ร้าน 7-11 ให้ติดต่อขอลงทะเบียนซิมการ์ดได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
2. กรณีมอบอำนาจ
สามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละเครือข่ายเท่านั้น
ขั้นตอนการลงทะเบียน ต้องทำอย่างไรบ้าง?
1. กรณีซิมการ์ดใหม่ (เลขหมายใหม่ที่ยังไม่เปิดใช้งาน)
1.1 บัตรประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ต หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ฉบับจริง
1.2 หมายเลขโทรศัพท์บนซองซิมการ์ด
1.3 นำไปลงทะเบียนที่ศูนย์ให้บริการ หรือจุดจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ “2 แชะ”
2. กรณีซิมการ์ดเก่า (เลขหมายใช้งานแล้ว)
2.1 ทำการตรวจสอบก่อนว่าหมายเลขของท่านลงทะเบียนแล้วหรือยัง โดยกด *151# แล้วโทรออก(ฟรี) และระบบจะแจ้งข้อความอัตโนมัติ หากยังไม่ลงทะเบียน ระบบจะแจ้งรหัสสำหรับการลงทะเบียน 6 ตัว เพื่อใช้ในการลงทะเบียน เช่น A023B0
2.2 นำรหัสที่ได้รับ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรที่ทางราชการออกให้ฉบับจริงไปลงทะเบียน ได้ที่ศูนย์บริการเครือข่ายของท่าน หรือจุดจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ “2 แชะ”
หลังวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 จะเกิดอะไรขึ้นหากผู้ใช้บริการไม่ได้ลงทะเบียนซิมการ์ด?
หากไม่ลงทะเบียนภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 จะมีการระงับการใช้บริการ โดยท่านจะไม่สามารถโทรออกได้ แต่จะสามารถรับสายและรับ SMS ได้อย่างเดียวในระยะเวลาหนึ่งก่อนมีการยุติการให้บริการ อย่างไรก็ตาม ท่านอาจโทรออกเบอร์ฉุกเฉินได้ เช่น แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย อัคคีภัย และเรียกรถพยาบาล เป็นต้น สำนักงาน กสทช. จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิการใช้งานของท่านตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558
มั่นใจได้แค่ไหนว่าข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้ลงเบียนจะปลอดภัย และไม่ถูกนำไปใช้กับเรื่องอื่น?
แอพพลิเคชั่น“2 แชะ”เป็นโปรแกรมการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่จัดทำโดยสำนักงาน กสทช.เพื่อช่วยให้การลงทะเบียนมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ โดยการลงทะเบียนด้วยแอพพลิเคชั่น “2 แชะ”ภาพและข้อมูลบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนจะส่งตรงไปยังสำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เจ้าของเครือข่ายทันที โดยไม่มีการจัดเก็บในสมาร์ทโฟนที่ใช้ในการลงทะเบียนแต่อย่างใด
คนที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถลงทะเบียนซิมการ์ดได้ที่ไหน?
สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดได้ทั้งซิมใหม่ และซิมเก่า ที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละเครือข่าย หรือจุดจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ “2 แชะ” หากซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ร้าน 7-11 ให้ติดต่อขอลงทะเบียนซิมการ์ดได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
แอพพลิเคชั่น “2 แชะ” ประชาชนสามารถดาวน์โหลดไปใช้ลงทะเบียนเองได้หรือไม่?
สำนักงาน กสทช. อนุญาตให้เฉพาะศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละเครือข่าย และตัวแทนจำหน่ายซิมการ์ดของแต่ละเครือข่ายเท่านั้นที่จะมีสิทธิใช้ แอพพลิเคชั่น “2 แชะ” ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการลงทะเบียน ซิมการ์ดของประชาชน และการพิสูจน์ผู้ใช้งานที่แท้จริง โดยป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกแอบอ้างนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเป็นเลขหมายของผู้อื่น
หากไม่ต้องการใช้ซิมการ์ด (หมายเลขเก่า หรือเลขหมายที่ใช้งานอยู่) จะทำอย่างไร และหากมีการยกเลิกการใช้ซิมการ์ด ข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้จะถูกยกเลิกด้วยหรือไม่?
เมื่อต้องการยกเลิกการใช้งานซิมการ์ด (หมายเลขเก่า หรือเลขหมายที่ใช้งานอยู่) ต้องแจ้งหรือติดต่อผู้ให้บริการได้ที่ Call Center AIS โทร 1175
โดยผู้ให้บริการอาจจำเป็นต้องจัดเก็บประวัติการใช้ของท่านไว้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ
และรักษาสิทธิประโยชน์ของท่าน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย
กรณีผู้สูงอายุต้องการลงทะเบียนแต่ไม่สามารถเดินทางไปเองได้ให้ทำอย่างไร?
ผู้สูงอายุใช้
(1) หนังสือมอบอำนาจ
(2) บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ฉบับจริงของผู้สูงอาย
(3) บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบ
(4) เครื่องโทรศัพท์มือถือของผู้สูงอายุพร้อมซิมการ์ด ทั้งนี้ กรณีมอบอำนาจสามารถดำเนินการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าผู้ให้บริการของท่านเท่านั้น
เด็กสามารถลงทะเบียนเองได้หรือไม่?
หากเป็นเด็กที่มีบัตรประจำตัวประชาชน ก็สามารถนำไปลงทะเบียนเองได้ ทั้งนี้การดำเนินการควรอยู่ในการดูแลของผู้ปกครองด้วยทุกครั้ง
ลงทะเบียนซิมการ์ดระบบเติมเงินแล้วจะกลายเป็นระบบรายเดือนหรือไม่?
ยังคงเป็นระบบเติมเงินเหมือนเดิม แต่ซิมการ์ดจะมีชื่อเจ้าของที่ใช้งาน
1 คน ใช้ได้กี่ซิมการ์ด (เลขหมาย)?
ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานกี่ซิมการ์ด (เลขหมาย) ก็ได้ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ สำนักงาน กสทช. ไม่ได้กำหนดข้อจำกัดในเรื่องนี้ไว้ แต่ต้องการให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนทุกซิมการ์ด (หมายเลข) ที่ใช้งาน
หากมีการลงทะเบียนซิมการ์ดแล้ว และมีการโอนย้ายค่ายภายหลัง จะต้องลงทะเบียนซิมการ์ดอีกครั้งหนึ่งหรือไม่?
หากได้ลงทะเบียนซิมการ์ดแล้ว ในการย้ายค่ายไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีกรอบ ถือว่าได้มีการลงทะเบียนซิมการ์ดแล้ว