เอไอเอส ไฟเบอร์ เน็ตบ้านแรง ไฟเบอร์ออพติก 100%
การตั้งค่า/การแก้ไข ปัญหาเบื้องต้นการใช้งาน
AIS PLAYBOX
การตั้งค่าการใช้งานกล่อง AIS PLAYBOX
การตั้งค่าการเชื่อมต่อระบบ
  1. การเชื่อมต่อโทรทัศน์
  2. เชื่อมต่อสายเคเบิล HDMI/AV กับช่องต่อ HDMI/AV ของอุปกรณ์ (STB) และชุดของโทรศัพท์
  3. การเชื่อมต่อกับเครือข่าย
  4. เสียบสายเคเบิล Ethernet กับช่องต่อสาย LAN (LAN Port) ของอุปกรณ์ (STB) อีกด้านหนึ่งเสียบกับช่องต่อของ LAN ของเราต์เตอร์ (Router)
  5. การเชื่อมต่อกำลังไฟ (POWER)
  6. เชื่อมต่อสายชาร์จ (Power Adapter) กับกล่องอุปกรณ์ (STB) หลังจากนั้นเปิดให้ไฟเข้าเครื่องจะสามารถเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ
วิธีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น

    • การติดตั้งแอพพลิเคชันผ่าน App Store

      หลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วสามารถเข้า App Store แล้วทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นได้ทันที

    • การติดตั้งแอพพลิเคชันผ่านยูดิสก์หรือเอสดีการ์ด

    1. ใส่ยูดิสก์หรือเอสดีการ์ดที่มีไฟล์สกุล APK อยู่
    2. ใช้เบราเซอร์ทำการเลือก ระบบจะเปิดกล่องเมนูให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น
    3. เลือก ติดตั้งแอพพลิเคชั่น APK

วิธีการยกเลิกการติดตั้งแอพพลิเคชัน
  1. เลือกการ ตั้งค่า (Setting) -> Advanced -> APPS
  2. เลือกแอพพลิเคชั่นที่ต้องการยกเลิก
  3. กด ยกเลิกการติดตั้ง
การแก้ปัญหาการใช้งานกล่อง AIS PLAYBOX
เชื่อมต่อกล่อง AIS PLAYBOX แล้วหน้าจอ TV ขึ้นไม่มีสัญญาณ
  1. ปิด Router และกล่อง AIS PLAYBOX ประมาณ 2 - 3 นาที จากนั้นให้เปิดขึ้นมาทดลองใช้งานอีกครั้ง
  2. ตรวจสอบไฟสถานะที่กล่อง AIS PLAYBOX ว่าติดหรือไม่

      • ถ้า ไฟไม่ติดหรือไม่มีแสงสว่าง ตรวจสอบสาย adapter หรือปลั๊กไฟ

      • ถ้า ติดเป็นสีเขียว แสดงว่า สามารถใช้งานได้ปกติ

      • ถ้า ติดเป็นสีแดง แสดงว่า กล่องอยู่ในโหมดเตรียมพร้อมให้กดปุ่ม power ที่รีโมท เพื่อเปิด

    (ไฟรีโมทสีแดงจะกระพริบเมื่อกดปุ่ม หากไฟไม่กระพริบอาจจะเกิดจากถ่านหมด ให้ลองเปลี่ยนถ่านใหม่)
  3. ตรวจสอบการใช้งานผ่านสาย HDMI (หรือสาย AV) ว่ามีการต่อใช้งานถูกต้อง สายเสียบแน่นไม่หลุดหลวม
  4. หากจอ TV ยังไม่แสดงผล แนะนำลูกค้านำสาย HDMI เส้นอื่นมาทดลองเปลี่ยน แล้วทดสอบใหม่ (ถ้ามี)
กล่อง AIS PLAYBOX ไฟไม่เข้า
  1. ทำการตรวจสอบปุ่มปิด - เปิด โดยอยู่ด้านหลังกล่อง AIS Playbox
  2. ลองขยับสาย Adapter ทั้งหลังกล่อง AIS Playbox และ ปลั๊กไฟบ้านลูกค้า
กล่อง AIS PLAYBOX ค้างอยู่ที่ LOGO AIS PLAY
  1. ทำการปิด - เปิดกล่อง AIS Playbox เมื่อกลับมาใช้งานใหม่ได้แล้ว แนะนำเข้าใช้งาน AISPLAY ผ่านไอคอน/แบนเนอร์ (Banner) ในหน้าจอหลัก (Home) และกดปุ่ม AISPLAY ที่รีโมทเป็นแอปฯ แรก เพื่อเข้าใช้งาน
  2. รอประมาณ 1 นาที หลังจากเข้าสู่หน้าจอหลักแล้ว กดปุ่ม AISPLAY ที่รีโมท เข้าใช้งานได้
  3. หากยังพบปัญหาอยู่ ให้ดำเนินการ ดังนี้
    1. ทำการ Reset กล่อง AIS PLAYBOX ตามคู่มือการใช้งาน (การ Reset เป็นการคืนค่าโรงงานทำให้ข้อมูลการ Login Application อื่นๆ หายทั้งหมด เช่น Netflix ลูกค้าจะต้อง Login ใช้งานใหม่อีกครั้ง)
    2. ค้นหา SN > เลือก SN ที่ต้องการ
    3. กดปุ่ม Reset (รอระบบ Reset ประมาณ 3 นาที)
  4. เข้าใช้งานใหม่อีกครั้งผ่านสาย LAN แต่หากต้องการเชื่อมต่อผ่าน Wifi แนะนำให้ตั้งค่าการเชื่อมต่อ Wifi ก่อน
กล่อง AIS PLAYBOX ต่อผ่าน Wi-Fi แจ้งเตือนให้ตั้งค่าเชื่อมต่อเครือข่าย
วิธีการตั้งค่า Wi-Fi ดังนี้
  1. กดปุ่ม “Settings” (ตั้งค่า) บนหน้าจอ AIS PLAYBOX ที่แสดง
  2. เลือก “Network select” (ตั้งค่าเครือข่าย), เลือก “Wi-Fi” (ไวไฟ)
  3. ตรวจสอบตัวเลือก ไวไฟ (Wi-Fi) จะต้องเปิดอยู่ และมีการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi เรียบร้อยแล้ว
กล่อง AIS PLAYBOX ต่อผ่าน LAN แจ้งเตือนให้ตั้งค่าเชื่อมต่อเครือข่าย
วิธีการตั้งค่า LAN ดังนี้
  1. ตรวจสอบการต่อสาย LAN ที่กล่อง AIS PLAYBOX ว่าต่อที่ช่อง LAN4 อยู่หรือไม่
  2. เข้าไปที่เมนู เครือข่ายบนหน้าจอของ AIS PLAYBOX โดยกดปุ่ม “Settings” (ตั้งค่า) บนหน้าจอ AIS PLAYBOX ที่แสดง
  3. เลือก “Network select” (ตั้งค่าเครือข่าย), เลือก “Ethernet” (อีเทอร์เน็ต)
  4. ตรวจสอบตัวเลือก DHCP จะต้องเลือก “เปิด” หรือ “On” และ มีหมายเลข IP Address แสดง ตัวอย่างดังนี้
ไม่สามารถเปิดกล่อง AIS PLAYBOX ได้

ตรวจสอบสถานะไฟบนกล่อง AIS PLAYBOX ว่าติดหรือไม่

    • หากไฟไม่ติด : ทำการตรวจสอบสาย Adapter ว่าแน่นสนิทหรือไม่ หากสนิทดีแล้ว แต่กล่อง PLAYBOX ยังไม่ขึ้นไฟสีแดงหรือสีเขียว ให้ทำการถอดปลั๊กที่ตัวกล่องออกประมาณ 5 นาที แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ เปิดใช้งานและตรวจสอบสถานะไฟอีกครั้ง

    • หากไฟติด : เป็นสีเขียว แสดงว่า ปกติ หรือเป็นสีแดง แสดงว่า อยู่ใน Sleep mode ให้กดปุ่ม Power ที่รีโมท เพื่อเปิดใช้งาน

ปัญหาในการแสดงภาพ
ภาพกระตุก

    • ทำการปิดเราท์เตอร์อินเทอร์เน็ต ถอดปลั๊กออก แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ เข้าใช้งานอีกครั้ง หากยังพบปัญหาอยู่ แนะนำให้ต่อสาย LAN แทนการรับชมผ่าน WiFi


ภาพไม่ขึ้น

    • ทำการตรวจสอบสาย HDMI ว่า ต่ออยู่กับ TV และกล่อง AIS PLAYBOX ปกติดีหรือไม่ โดยขยับสายให้แน่นขึ้น หากระหว่างขยับสาย ภาพที่แสดงบน TV ติดๆดับๆ แสดงว่าสาย HDMI มีปัญหา หากมีสายสำรอง แนะนำให้นำมาเปลี่ยน

    • หากตรวจสอบแล้ว ปัญหาไม่ได้เกิดจากสาย HDMI แนะนำลองเปลี่ยนช่องรับ source ที่ TV เช่น ลอง HDMI1, HDMI2 และ HDMI3 ว่า ภาพขึ้นหรือไม่


หน้าจอไม่พอดีกับขอบจอ TV

ปรับที่เมนู Scale screen ในเมนูการตั้งค่าทั่วไป

    • เลือก > แถบเมนูการตั้งค่า (settings) > ทั่วไป (common) > เลื่อนมาที่หัวข้อ Screen Scale

    • จากนั้นกดปุ่มขึ้น/บน (+/-) ที่รีโมท Playbox เพื่อปรับขนาดหน้าจอตามเหมาะสม


หน้าจอไม่คมชัด

    • เข้าไปที่เมนู Setting

    • เลือก Common

    • เลือก Output Mode

      - สำหรับทีวีรองรับ 4K -> 4k2k-30hz

      - สำหรับทีวีที่รองรับ FullHD -> 1080p-50hz

      - ขนาดมาตรฐานทั่วไป -> 720p-60hz


ภาพค้าง

    • ทำการปิดใช้งานกล่อง AIS PLAYBOX แล้วดึงสาย adapter ออก แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ เข้าใช้งานกล่อง AIS PLAYBOX อีกครั้ง

กล่อง Playbox เสียงไม่ออก TV

    • กล่อง AIS PLAYBOX รองรับ file 4k แบบ 30fps และรองรับเสียง DB 5.1 โดยคุณสมบัติที่ตัว กล่อง (Hardware support) ไม่รองรับเสียง DTS-HD, TRUE-HD อย่างไรหากต้องการใช้งาน ต้องทำ Pass through ออกไปยังอุปกรณ์ที่รองรับเสียง DTS-HD, TRUE-HD

    • กรณีที่เล่นไม่ได้ แนะนำตรวจสอบตที่อุปกรณ์ที่ต่อ Pass through ออกไปว่ารองรับ DTS-HD, TRUE-HD หรือไม่ เช่น จากกล่อง ต่อสาย HDMI ไปยังทีวี และใช้ Pass through นั้น ทีวีต้อง รองรับ DTS-HD, TRUE-HD ด้วยเช่นกัน

รีโมทไม่สามารถใช้งานได้

    • ทำการเสียบเมาส์ หรือคีย์บอร์ด แล้วลองเลื่อนหน้าจอ เพื่อตรวจสอบว่า AIS PLAYBOX ไม่ได้ค้าง แต่เป็นปัญหาที่รีโมทหรือไม่

    • กดรีโมท แล้วสังเกตไฟ IR ที่กล่อง AIS PLAYBOX กระพริบหรือไม่ หากไฟไม่กระพริบ อาจเกิดจากรีโมทถ่านหมด ให้ทำการเปลี่ยนถ่านหรือใส่ถ่านสลับขั้ว

    • หากทำการแก้ไขเบื้องต้นแล้ว ยังคงพบปัญหาอยู่ แนะนำให้นำรีโมทเดิม เพื่อขอเปลี่ยนใหม่ได้ที่ AIS Shop / Serenade Club ทุกสาขาได้เลย (ไม่รวม AIS Shop by Partner และ Telewiz) หมายเหตุ : กรณีที่รีโมทเสียจากการตกหล่น ตกน้ำ แตก หาย จะไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน

กล่อง Playbox แป้นคีย์บอร์ดไม่ขึ้นที่หน้าจอ TV

    • เข้าไปที่ Setting -> Advance -> Language & Input -> Android Keyboard

    • เลือก Active Input Methods เป็น English (US) และเลื่อนลงมาข้างล่างเพื่อเลือก Thai

*** หากดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ รบกวนติดต่อ AIS Call Center 1175 หรือ Line Connect