การตั้งค่า/การแก้ไข
ปัญหาเบื้องต้นการใช้งานอินเทอร์เน็ต
สำหรับลูกค้าที่สมัครบริการ Plug and Play
ดาวน์โหลดเอกสารการตั้งค่าเริ่มต้นการใช้งานอุปกรณ์ VDSL Router HG180
ดาวน์โหลดเอกสารการตั้งค่าเริ่มต้นการใช้งานอุปกรณ์ VDSL Router HG180
การตั้งค่าการใช้งานเบื้องต้น
ตรวจสอบสถานะไฟของอุปกรณ์
วิธีตรวจสอบการใช้งาน IPv6
ตรวจสอบผ่าน Website
- ipv6test.google.com
- เปิดเบราเซอร์ พิมพ์ www.ipv6test.google.com แล้วกด Enter
- Website จะแสดงข้อความที่บ่งบอกว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังใช้งาน IPv6 อยู่ใช่หรือไม่
- whatismyip.com
- เปิดเบราเซอร์ พิมพ์ www.whatismyip.com แล้วกด Enter
- Website จะแสดงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งาน IPv6 ของลูกค้า เช่น IP ที่ลูกค้าได้รับ, ISP ผู้ให้บริการ เป็นต้น
วิธีการ Enable และ Disable IPv6
ระบบปฏิบัติการ Window
- คลิก Search ค้นหา Open Network and Sharing Center
- เปิด Open Network and Sharing Center ขึ้นมา
- เลือก Wireless Network Connection ที่กำลังใช้งานอยู่
- เลือก Properties จะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมา
- ทำเครื่องหมายหรือนำเครื่องหมายออก หน้า Internet Protocol Version6 (TCP/IP) เพื่อทำการ Disable หรือ Enable
- เลือก OK -> Close
- คลิกที่ สัญลักษณ์ Network ที่อยู่ทางมุมขวาบนของจอ
- เลือก System Preferences
- เลือก Network Adapter ที่ต้องการทราบ IP
- จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมา เลือกแท็ป Wi-Fi
- กดปุ่ม Advanced
- เลือกแท็ป TCP/IP
- เลือก Configure IPv6
- เลือก Enable หรือ Disable
การตั้งค่าและการใช้งาน xDSL Router
การตั้งค่าและการใช้งาน GPON Router
FiberHome
Huawei
ZTE
ZyXEL
การตั้งค่าการใช้งาน AccessPoint
การแก้ปัญหาการใช้งานเบื้องต้น
ไม่สามารถเข้าใช้งานบางเว็บไซต์ได้?
แนะนำให้ท่านทำการปิดการใช้งาน Proxy Server แล้วทดลองเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง ดังนี้
Internet Explorer
Internet Explorer
- เปิดเบราเซอร์
- เลือก Tools -> Internet Options
- เลือกแท็ป Connection -> LAN Settings
- นำเครื่องหมายออกในทุกหัวข้อ
- คลิก OK แล้วคลิก Apply เพื่อนยืนยันการเปลี่ยนแปลง
- เปิดเบราเซอร์
- เลือก Tools -> การตั้งค่า -> แสดงการตั้งค่าขั้นสูง
- ในหัวข้อเครือข่าย เลือก เปลี่ยนการตั้งค่าพร็อกซี่
- ไปที่แท็ป Connections เลือก LAN Settings
- นำเครื่องหมายออกในทุกหัวข้อ
- คลิก OK แล้วคลิก Apply เพื่อนยืนยันการเปลี่ยนแปลง
- เปิดเบราเซอร์
- เลือก Settings -> Preferences
- เลือกแท็ป Advanced
- ที่หัวข้อ Proxy เลือก Change Settings
- นำเครื่องหมายออกในทุกหัวข้อ
- คลิก OK แล้วคลิก Apply เพื่อนยืนยันการเปลี่ยนแปลง
- เปิดเบราเซอร์
- เลือก Tools -> Options
- เลือกแท็ป Advanced -> Network
- ในหัวข้อ Connection คลิก Settings
- ทำเครื่องหมายในช่อง No proxy
- คลิก OK แล้วคลิก Apply เพื่อนยืนยันการเปลี่ยนแปลง
อุปกรณ์ไม่พบสัญญาณ/ไม่สามารถเชื่อมต่อ Wireless ได้
เนื่องจากบริเวณที่ใช้งานอาจมีสัญญาณรบกวนมาก ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ แนะนำให้ผู้ใช้งาน ทำการ Reboot อุปกรณ์ Router 1 ครั้ง แล้วทำการเชื่อมต่ออีกครั้งหนึ่ง หากยังไม่สามารถเชื่อมต่อแนะนำให้ทำตามด้านล่างนี้
- ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ Router ผ่านสาย LAN
- เปิดเบราเซอร์ พิมพ์ 192.168.1.1
- ไปที่เมนู ตั้งค่า Wireless
- ทำการเปลี่ยน Channel เป็น Auto Select
- Reboot อุปกรณ์ แล้วทดลองเชื่อมต่อด้วย Wireless อีกครั้ง
เบราเซอร์ขึ้นข้อความ Error คืออะไร?
- Error400 Bad Request คำแนะนำ : กรุณาตรวจสอบความถูกต้องของ url ที่ท่านใช้งานอีกครั้ง หากใส่ url ถูกต้องแล้ว ปัญหาน่าจะเกิดจากเว็บไซด์ที่ลูกค้าต้องการเข้าถึง
- Error401 Unauthorized User คำแนะนำ : กรุณาตรวจสอบความถูกต้องของ Id และพาสเวิร์ดที่ท่านใช้งานอีกครั้งหนึ่ง (ระบุตัวอักษรใหญ่เล็กให้ชัดเจน)
- Error403 Forbidden Pages คำแนะนำ : กรุณาตรวจสอบความถูกต้องของ Id และพาสเวิร์ดที่ท่านใช้งานอีกครั้งหนึ่ง (ระบุตัวอักษรใหญ่เล็กให้ชัดเจน)
- Error404 Not Found คำแนะนำ : เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการได้ สาเหตุอามาจากไฟล์นั้นได้ถูกย้ายไปยังที่อื่นหรือถูกลบไปแล้ว หรือคุณอาจใส่ url หรือชื่อเอกสารผิด กรุณาตรวจสอบชื่อและ url ที่ใช้งานอีกครั้ง
- Error408 Request Timeout คำแนะนำ : สาเหตุเกิดจากการหยุดการทำงานก่อนที่เซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อมูลสำเร็จ ผู้ใช้งานอาจจะกดหยุด หรือ ปิดเบราเซอร์ก่อนที่หน้าเว็บไซด์นั้นจะโหลดเสร็จสิ้น คำแนะนำ กรุณาเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง หากยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ปัญหาอาจเกิดจากความล่าช้าของเซิร์ฟเวอร์ หรือไฟล์นั้นมีขนาดใหญ่มากเกินไป
- Error415 Unsupported media Type คำแนะนำ : สาเหตุอาจเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ไม่รองรับประเภทของ media ที่คุณต้องการใช้งาน คำแนะนำ กรุณาตรวจสอบฟอร์แมตของmedia อีกครั้งหนึ่ง
- Error500 Internal Server error คำแนะนำ : สาเหตุอาจเกิดจากเว็บไซด์ที่คุณต้องการเข้าถึงเกิดข้อผิดพลาดภายในเว็บไซด์ คำแนะนำ กรุณาติดต่อ ผู้ดูแลเว็บไซด์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
- Error501 Not implemented คำแนะนำ : สาเหตุเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถรองรับการทำงานที่ผู้ใช้งานร้องขอ กรุณาลองเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง หากยังไม่สามารถใช้งานได้ กรุณาติดต่อ ผู้ดูแลเว็บไซด์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
- Error502 Bad Gateway คำแนะนำ : สาเหตุอาจเกิดจากเกิดจากมีผู้เข้าใช้งานมากเกินไป กรุณาลองเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง
- Error503 Service Unavailable คำแนะนำ : สาเหตุอาจเกิดจากมีผู้เข้าใช้งานมากเกินไปหรือเว็บไซด์นั้นไม่มีอยู่แล้ว หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต กรุณาตรวจสอบ url ที่ท่านใช้งานว่าถูกต้องหรือไม่ >>ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตว่าปกติหรือไม่ >>ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซด์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สัญญาณ wireless ไม่สม่ำเสมอ
- ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยสาย LAN
- เปิดเบราเซอร์เข้า 192.168.1.1
- ใส่ username และ Password
- คลิก Wireless Setting
- ในหัวข้อ Channel เลือกเปลี่ยน Channel (โดยทั่วไปจะใช้งาน channel 1,6,11 ซึ่งเสถียรมากที่สุด แต่ channel อื่นก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน)
- คลิก apply เพื่อ บันทึกการเปลี่ยนแปลง
- ทดลองเข้าใช้งาน Wi-Fi อีกครั้งหนึ่ง
เบราเซอร์ทำงานช้ากว่าปกติ
Google Chrome
- เปิดเบราเซอร์ที่ต้องการใช้งาน
- กด Ctrl+Shift+Delete แท็ปหน้าต่างของการล้างข้อมูลจะถูกแสดงขึ้นมาใหม่
- ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ cache
- เลือกช่วงเวลาของข้อมูลที่ต้องการล้างค่า
- คลิก ล้างข้อมูล เพื่อยืนยันการทำงาน
- ปิดและเปิดใช้งานเบราเซอร์ใหม่อีกครั้ง
- เปิดเบราเซอร์ที่ต้องการใช้งาน
- กด Ctrl+Shift+Delete แท็ปหน้าต่างของการล้างข้อมูลจะถูกแสดงขึ้นมาใหม่
- ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ cache
- เลือกช่วงเวลาของข้อมูลที่ต้องการล้างค่า
- คลิก ล้างข้อมูล เพื่อยืนยันการทำงาน
- ปิดและเปิดใช้งานเบราเซอร์ใหม่อีกครั้ง
- เปิดเบราเซอร์ที่ต้องการใช้งาน
- กด Ctrl+Shift+Delete แท็ปหน้าต่างของการล้างข้อมูลจะถูกแสดงขึ้นมาใหม่
- ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ cache
- เลือกช่วงเวลาของข้อมูลที่ต้องการล้างค่า
- คลิก ล้างข้อมูล เพื่อยืนยันการทำงาน
- ปิดและเปิดใช้งานเบราเซอร์ใหม่อีกครั้ง
- เปิดเบราเซอร์ที่ต้องการใช้งาน
- คลิก edit ที่ menu bar หรือ คลิกตั้งค่าที่ไอคอน(ลักษณะเหมือนเกียร์)
- คลิก reset safari จะมีป๊อปอัพแสดงขึ้นมา
- ติ๊กเครื่องหมายที่ช่อง clear history
- คลิก reset เพื่อยืนยันการทำงาน
ไม่สามารถใช้งาน Airport Extreme ได้
เนื่องจาก AIS Fibre มีการแจกจ่าย IPv6 เป็นแบบ Dual Stack ซึ่ง Airport Extreme ไม่รองรับการใช้งาน IPv6 ในรูปแบบนี้ ดังนั้น Airport Extreme จึงยังใช้การไม่ได้ หากมีการดำเนินการแก้ไข จะแจ้งให้ลูกค้าทราบใหม่ในภายหลัง
ปัญหาการดีเลย์ของภาพสดจากกล้องวงจรปิด
เพื่อลดปัญหาการดีเลย์ของการแสดงภาพ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อยสำหรับงการใช้งานกล้องวงจรปิดสามารถทำได้ด้วยการ เพิ่ม bandwidth ของอินเทอร์เน็ต หรือการลด bit-rate ในการแสดงภาพ จะสามารถลดปัญหาดีเลย์ในการแสดงภาพสดได้
ไฟแสดงสถานะ LOS กะพริบเป็นสีแดง
- ให้ตรวจสอบสายไฟเบอร์ออปติกเส้นสีเหลืองด้านหลังเราเตอร์ ต่อแน่นไม่หลุดหลวม ไม่หักงอ
- ปิด-เปิดเราเตอร์ และทดลองใช้งานใหม่อีกครั้ง
- หากตรวจสอบการต่อสายถูกต้องแต่ไฟสถานะ LOS ยังติดสีแดงอยู่ แนะนำติดต่อพนักงาน
ไฟสถานะ PON ติดสีเขียว แต่ใช้งานไม่ได้
- ตรวจเช็กสาย LAN จากอุปกรณ์แปลงสัญญาณจะต้องต่อเข้าช่อง WAN ที่ Router (ยกเว้น Router รุ่น HG8245W5 ต้องทำการต่อเข้า LAN ช่องที่ 4)
- กรณีต่อสายถูกต้องแล้ว Reset Router 1 ครั้ง
- หากยังไม่สามารถใช้งานได้ แนะนำติดต่อพนักงาน
ไฟ Status Internet ไม่ติด
- ตรวจสอบไล่สาย LAN จาก Single Port ไปที่ Router โดยการต่อสาย LAN จะต้องต่อเข้าช่อง WAN เท่านั้น (ยกเว้น Router รุ่น HG8245w5 ต้องต่อเข้าช่อง LAN 4 เนื่องจากอุปกรณ์ไม่มี Port WAN)
- ปิด-เปิดเราเตอร์ และทดลองใช้งานใหม่อีกครั้ง
- หากยังไม่สามารถใช้งานได้ แนะนำติดต่อพนักงาน
ใช้งานแล้วสัญญาณ หลุดบ่อย ไม่เสถียร ผ่าน MESH Wifi
-
กรณีเชื่อมต่อผ่าน LAN
- ถอดสาย LAN ระหว่าง Router หลักและ MESH Router ออกและเสียบใหม่
- ทดสอบใช้งาน
-
กรณีเชื่อมต่อผ่าน WiFi
- ตรวจสอบระยะห่างระหว่าง MESH Route กับ Router หลัก
- แนะนำเปลี่ยนจุดวาง MESH Router ใกล้ Router หลักมากขึ้น
- แนะนำเชื่อมต่อระหว่าง MESH Router กับ Router หลักด้วยสาย LAN
- ปิด / เปิด MESH Router และทดสอบการใช้งานใหม่อีกครั้ง
เน็ตช้า หลุดบ่อย เชื่อม WiFi ไม่ได้
- ปิด - เปิด เราเตอร์ใหม่ที่ปุ่ม ON/OFF
- ปิดการใช้งาน WiFi ที่มือถือและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อทุกเครื่อง รวมทั้งปิดกล่อง AIS PLAYBOX
- เสียบสาย LAN ที่เราเตอร์ กับคอมพิวเตอร์
- ทดสอบความเร็ว ที่เว็บไซต์ www.speedtest.net ว่าตรงตามแพ็กเกจที่เลือกใช้งานหรือไม่
- ปรับช่องสัญญาณ WiFi หากพบว่าความเร็วเน็ตไม่ตรงกับแพ็กเกจที่เลือกใช้งาน อาจเกิดคลื่นสัญญาณ WiFi ถูกรบกวนจากที่อื่น
วิธีการเปลี่ยนชื่อและรหัส Wi-Fi
- เชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ของ AIS Fibre ที่ต้องการเปลี่ยนชื่อและรหัส Wi-Fi จากนั้นไปที่ https://myaisfibre.com
- เลือกที่แถบเมนู ตั้งค่าอุปกรณ์
- เปลี่ยนชื่อ Wi-Fi ที่ช่อง SSID (Wi-Fi Name)
- กดเลือกที่ช่อง Change Password เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่าน จากนั้นกด Submit
หมายเหตุ: ไม่สามารถตรวจสอบ Password ปัจจุบันได้