Home / Corporate Information / Company Profile / Milestone
 

  • บริษัทฯ และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนากิจการโทรคมนาคมไทย (Memorandum of Understanding) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมร่วมกัน โดยให้โครงข่ายทั้งสองสามารถทำงานร่วมกันได้ในลักษณะ Fixed Mobile Convergence เพื่อนำเสนอบริการที่สอดคล้องกัน วิถีชีวิตของลูกค้า สร้างความหลากหลายและครบวงจร รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอนาคต โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดต่อประเทศชาติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และประชาชนผู้ใช้บริการ
  • บริษัทฯ ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด (เอเด็มพี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 69.99 จากบริษัท เอ็นทีที โดโคโม อินคอร์ปอเรชัน จำนวน 9,000,000 หุ้น ในมูลค่า 126,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 จากทุนจดทะเบียนของบริษัทเอเอ็มพี โดยภายหลังจากการซื้อหุ้น สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ฯ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 99.99
  • บริษัทฯ เปิดแนวคิด "AIS Smart SMEs ทุกธุรกิจจัดการได้" โดยมุ่งเน้นการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีจำนวนกว่า 2.2 ล้านรายทั่วประเทศ โดยเน้นเป็นศูนย์รวมสิ่งที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs อย่างครบวงจรใน 6 เครื่องมือ ประกอบด้วย การบริการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด, การบริการการสื่อสารเพื่อธุรกิจ, การบริการหลังการขาย, การบริการจาก AIS Smart Solutions, การบริการด้านข้อมูลข่าวสารผ่าน SMEs Hot Line 1149 และสิทธิพิเศษจากเอไอเอสและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน
  • โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็ม แอดวานซ์ และวัน-ทู-คอล! ได้รับการจัดอันดับให้เป็นระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่น่าเชื่อถือที่สุดอันดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ประจำปี 2551 จากผลสำรวจของนิตยสาร Brand Age
  • โครงการสานรัก จากเอไอเอส ได้รับมอบโล่รางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" ประจำปี 2550 ประเภทโครงการที่มีผลงานดีเด่นการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและเป็นที่ยอมรับของสังคมโดยรวม จากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย
  • รายการ "สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง" ของเอไอเอส ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ "คิดส์ อวอร์ด" ด้านพิทักษ์สิทธิเด็ก จากสภาคริสตจักรเครือข่ายเยาวชนเพื่อการพัฒนาและสำนักกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.)

  • บริษัทฯ เปิดตัวเครือข่ายประหยัดพลังงานภายใต้แนวคิด "Green Network" เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน โดยคัดเลือกวิธีการหลากหลายเข้ามาผสมผสานในการทำงานด้านเครือข่ายเพื่อให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  • เอไอเอส Call Center ได้เปิดตัว 3 บริการใหม่ ได้แก่ บริการภาษาต่างประเทศ 5 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ฝรั่งเศส และอังกฤษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าชาวต่างชาติทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว บริการภาษาท้องถิ่งทั้งภาคเหนือ ใต้ และอีสาน เพื่อสร้างความรู้สึกคุ้นเคยเป็นกันเองให้กับลูกค้าต่างจังหวัดที่ไม่นิยมใช้ภาษากลาง และบริการคุยผ่านกล้อง Web cam เพื่อเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดของการให้บริการสำหรับลูกค้าที่ติดต่อ Call center ผ่านอินเตอร์เน็ต

  • บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของเอไอเอส ในระดับ "AA" ด้วยแนวโน้ม "stable" หรือ "คงที่" ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย และคณะผู้บริหารที่ดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ และมีความสามารถในการบริหารงานท่ามกลางภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรง โดยสามารถนำพาองค์กรให้มีความมั่นคงและเจริญเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2551 มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนในบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอสบีเอ็น) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.93 โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,000,00 บาท เป็น 300,000,000 บาท ทั้งนี้ภายหลังจากการเพิ่มทุนแล้วบริษัทฯ จะถือหุ้นในเอสบีเอ็น เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 99.99 โดยทุนที่เพิ่มขึ้นจะนำไปใช้ลงทุนในข่ายพื้นฐานมุ่งเน้นทางด้านการเชื่อมโยงการส่งข้อมูลระหว่างโครงข่าย

  • ที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2551 ของบริษัทฯ มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลประกอบการงวด 6 เดือนหลังของปี 2550 (1 กรกฎาคม 2550 ถึง 31 ธันวาคม 2550) ในอัตราหุ้นละ 3.30 บาท ให้ผู้ถือหุ้นทั้งหมดจำนวนประมาณ 2,960ล้านหุ้น คิดเป็นเงินประมาณ 9,769 ล้านบาท โดยบริษัทฯ กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 8 พฤษภาคม 2551
  • บริษัทฯ เสนอขายหุ้นกู้ไม่มีประกันให้แก่บุคคลทั่วไป อายุ 5 ปี จำนวน 4,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 4.0% สำหรับ 2 ปีแรก และ 4.9% สำหรับ 3 ปีหลัง โดยรับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ "AA" จากบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด

  • บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ ร้อยละ 98.55 ได้ทำข้อตกลงยุติข้อพิพาทกับบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ดีแทค) ในกรณีที่ดี เรียกร้องให้ ดีพีซี ชำระค่าตอบแทนจากการรับโอนสิทธิและหน้าที่ในการให้บริการวิทยุโทรคมนาคมแบบเซลลูล่าร์ Digital PCN 1800 ค่าใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ และค่าตอบแทนการใช้โครงข่ายร่วม ตามสัญญา The Agreement to Unwind the Service Provider Agreement ("Unwind Agreement")
  • บริษัทฯ ขายหุ้นสามัญของบริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ทเวอร์คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (เอดีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 51.00 ให้บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 98.55 โดยซื้อขายในราคามูลค่าตามบัญชี ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 จำนวน 199,240,761.60 บาท โดยภายหลังจากการขายหุ้นดังกล่าว เอดีซียังคงเป็นบริษัทย่อยโดยทางอ้อมของบริษัทฯ โดยผ่านทางดีพีซี การทำรายการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบกับจะเป็นการผนวกจุดแข็งของเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตกับเครือข่ายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กิจการของดีพีซีในอนาคต
  • บริษัท ดาต้า ลายไทย จำกัด (ดีแอลที) บริษัทย่อยที่ บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 65.00 ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2551 มีผลให้สิ้นสภาพเป็นนิติบุคคล ทั้งนี้ บริษัท ดาต้า ลายไทย จำกัด ไม่มีธุรกรรมใด ๆ ตั้งแต่ปี 2550 ดังนั้นการเลิกบริษัทย่อยดังกล่าว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด
  • จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมลดปริมาณการใช้กระดาษให้กับโลก ด้วยการเชิญชวนผู้ใช้บริการสมัครใช้บริการ "GSM e-Statement" บริการรับใบแจ้งค่าใช้บริการทางอีเมล์
  • เอไอเอส และจีเอสเอ็ม แอดวานซ์ เปิดให้บริการ 3GSM advance : อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือและโทรศัพท์มือถือเห็นหน้าได้ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรกของประเทศไทย

  • คณะกรรมการบริษัท มีมติแต่งตั้งนายแอเลน ลิว ยง เคียง ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร แทนนายสมประสงค์ บุญยะชัย ที่ของลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2551 เป็นต้นไป
  • นิตยสาร Asia Mobile News ได้คัดเลือกให้บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2008 (Asian Mobile Operator of the Year 2008) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยอดเยี่ยมของไทยประจำปี 2008 (Mobile Operator of the Year, Thailand 2008)
  • หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เอเชีย (The Wall Street Journal Asia) ได้คัดเลือกให้บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียงรายเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 บริษัทชั้นนำของไทย โดยอยู่ในลำดับที่ 7 ซึ่งการจัดอันดับครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดอันดับบริษัทที่น่าชื่นชมที่สุด 200 แห่งของเอเชีย นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายเดียวที่มีสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ (Quality of Good and Services)

  • บริษัทฯ ขยายโอกาสสร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการทางสายตาในเขตภูมิภาค โดยร่วมกับโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์ปฏิบัติการ Call Center "เอไอเอส สร้างอาชีพ Call Center แด่ผู้พิการทางสายตา" หลังจากที่ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าวที่กรุงเทพมาแล้วในปี 2550

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2551 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี คิดเป็นเงินประมาณ 8,885 ล้านบาท โดยบริษัทฯ กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 10 กันยายน 2551
  • บริษัทฯ พัฒนาระบบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถส่ง SMS ไปยังศูนย์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบประวัติบุคคลที่โดยหมายจับ ตรวจสอบรถสูญหาย โดยจะมีข้อความตอบกลับมาแบบ Real Time อันจะทำให้กระบวนการติดตามจับกุมเป็นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแนวคิด "สายสืบมือถือ"

  • โครงการสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง ของบริษัทฯ ได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจากโครงการคนดี คิดดี สังคมดี ประจำปี 2551 จากกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะที่บริษัทฯ เป็นองค์กรที่ร่วมส่งเสริมคนดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (วาระพิเศษ) มีมติอนุมัติการแต่งตั้งนายสมประสงค์ บุญยะชัย ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป
  • บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ จำกัด หรือ S&P สถาบันคงอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินระหว่างประเทศประกาศยกอันดับแนวโน้มของเอไอเอส จาก "Negative" เป็น "Stable" และประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรที่ระดับ "A-" สะท้อนถึงความสามารถในการยืนหยัดเป็นที่หนึ่งทางด้านรายได้ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย ความแข็งแกร่งของแบรนด์คุณภาพโครงข่ายที่ ครอบคลุมทั่วประเทศ คุณภาพการบริการที่เหนือกว่า และโครงสร้างทางการเงินที่เข็มแข็งของบริษัทฯ
  • บริษัทฯ ขยายโอกาสทางอาชีพให้แก่ผุ้พิการทางการได้ยิน (หูหนวก) ด้วยการรับผู้พิการทางการได้ยินเข้าเป็นพนักงานประจำของบริษัทฯ ปฏิบิตหน้าที่ Call Center ให้บริการตอบคำถามข้อมูลต่างๆ ผ่านบริการ Real Talk ภาษามือ (iSign) บนเว็บแคม พร้อมมอบสิทธิและสวัสดิการต่างๆ เช่นเดียวกับพนักงานปกติ
  • บริษัทฯ เปิดตัวแนวคิดใหม่เพิ่มความสดใส เติมพลังและสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ ภายใต้แนวคิด "อยู่เคียงข้างคุณ (With you, Always)" โดยมี Animation ชื่อ "น้องอุ่นใจ" ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ถ่ายทอดความเป็นเพื่อนอยู่เคียงข้างลูกค้าใน 5 ด้าน ได้แก่ เครือข่ายคุณภาพ บริการลูกค้าที่เป็นเลิศ นวัตกรรมใหม่ๆ สิทธิพิเศษ และการตอบแทนสังคม

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 6/2551 มีมติ อนุมัติการลดทุนของ บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 98.55 โดยลดทุนจดทะเบียนจากเดิม 14,621,861,680 บาท เป็น 4,386,558,504 บาท หรือจากมูลค่าหุ้นที่ตราไว้เดิม 10 บาทเป็น 3 บาท ทั้งนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้นโดยบริษัทฯ ยังคงจำนวนหุ้นและอัตราส่วนถือหุ้นในดีพีซีเท่าเดิม เหตุผลในการลดทุนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างเงินทุนของดีพีซีให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นโดยการคืนส่วนเกินเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้น
  • คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนในบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.93 โดยเพิ่มทุนจดทะเบียน จากเดิม 1,000,000 บาท เป็นทุนจดทะเบียน 350,000,000 บาท ทั้งนี้ภายหลังจากเพิ่มทุนแล้ว บริษัทฯ จะถือหุ้นใน เอดับบลิวเอ็น เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 99.99 โดยเงินทุนที่ได้จากการเพิ่มทุนจะเตรียมไว้ใช้ในการลงทุนในอนาคต
  • คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการเลิกบริษัท ดาต้าเน็เวอร์ค โซลูชันส์ จำกัด (ดีเอ็นเอส) ผู้ให้บริการสื่อสารข้อมูลผ่านเครือข่ายสายโทรศัพท์ในเขตต่างจังหวัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 49.00 ทั้งนี้ ดีเอ็นเอส ไม่ได้ประกอบธุรกรรมใดๆ มาเป็นเวลานานแล้ว ดังนั้นการเลิกบริษัทย่อยดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด
  • บริษัทฯ ได้รับรางวัลสื่อสร้างสรรค์สุขภาพจิต ประจำปี 2551 สาขาโฆษณาโทรทัศน์ ชุด "โอกาส" จากกรมสุขภาพจิต เนื่องในงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ

  • บริษัทฯ เปิดให้บริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 900 MHz เป็นรายแรกในกรุงเทพ ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องมาจากการเปิดบริการ 3G ในจังหวัดเชียงใหม่ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม โดยบริการที่เปิดให้ลูกค้าได้ใช้งาน ได้แก่ Video call, บริการข้อมูลผ่าน AIS Mobile Internet และการใช้งาน Wireless Hi-speed Internet สำหรับลูกค้าระบบเติมเงินและระบบรายเดือน
  • นิตยสาร The Asset ได้จัดอันดับให้บริษัทฯ เป็นบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการดีที่สุดของประเทศไทย ประจำปี 2551 (The Best in Corporate Governance in Thailand 2008) อันดับที่ 4 ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของไทยเพียงรายเดียวที่ติดอันดับในครั้งนี้
  • บริษัทฯ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการดีเด่นด้านการจ้างงานคนพิการ เนื่องในงานวันพิการสากลประจำปี 2551 จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
  • บริษัทฯ ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากมหาชน (Popular Vote Award 2008) จากงานประกาศผลรางวัล Thailand’s Most Innovative Company ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนสพ.กรุงเทพธุรกิจเครือเนชั่นกรุ๊ป

  • เอไอเอส ลงนามในสัญญาการใช้อัตราเชื่องโยโครงข่าย (Interconnection Charge) ร่วมกับ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด
  • บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของไทย คงอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กร และการออกตราสารหนี้ของเอไอเอส ที่ระดับ ‘AA’
  • บริษัท ฟิกซ์ เรทติ้งส์ จำกัด (Fitch Rating) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินระหว่างประเทศคงอันดับความน่าเชื่อถือสำหับการออกตราสารหนี้ สกุลเงินบาทของเอไอเอส ที่ระดับ ‘AA’ และสำหรับตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศที่ระดับ ‘BBB+’
  • เอไอเอส ร่วมกับกูเกิล (Google) ผู้ให้บริการค้นหา ข้อมูลบนเว็บไซต์ (search engine) รายใหญ่ของโลกขยายบริการสู่ Mobile Internet หรือการนำบริการจากโลกอินเตอร์เน็ตให้สามารถใช้งานบนมือถือ
  • รายการสารคดีชีวิต "สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง" ของ เอไอเอส ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำเฉลิมพระเกียรติประเภทรายการส่งเสริมความรู้ดีเด่น ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี 2549 จากชมรมส่งเสริมโทรทัศน์ มูลนิธิ จำนง รังสิกุล และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2550 มีมติ อนุมัติแต่ตั้งนายวิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี (CTO) ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร (CEO) รับผิดชอบดูแลสายงานธุรกิจสื่อสารไร้สาย แทนนายสมประสงค์ บุญยะชัย ซึ่งยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทฯ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2550
  • บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด หรือ เอไอเอ็น เปิดให้บริการโทรทางไกลต่างประเทศผ่านรหัส 005 อย่างเป็นทางการ

  • ที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2550 ของบริษัทฯ มีมติอนุมัติจัดสรรกำไรจากผลประกอบการงวด 6 เดือนหลังของปี 2549 (1 กรกฎาคม 2549 ถึง 31 ธันวาคม 2549) ในอัตราหุ้นละ 3.30 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมดจำนวนประมาณ 2,955 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 9,750ล้านบาท
  • เอไอเอส ได้รับรางวัลภาพยนตร์โฆษณาดีเด่นทางโทรทัศน์เพื่อผู้บริโภค ประจำปี 2549 ซึ่งจัดโดยสมาคมคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จำนวน 2 รางวัล คือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งประเภทการบริการจากโฆษณาชุดโกนหนวด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ประเภทส่งเสริมสังคม ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมจากโฆษณาชุด Always Smile

  • บริษัทไวร์เลส์ ดีไวซ์ ซัพหลาย จำกัด (ดับลิวดีเอส) ได้จดทะเบียนตั้งบริษัทกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประกอบธุรกิจนำเข้า และจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์โทรคมนาคม แต่เดิมธุรกิจดังกล่าวบริษัทดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) เป็นผู้ดำเนินการ
  • บริษัทฯ ได้ประกาศแต่งตั้งนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด (Executive Vice President – Marketing) โดยรับผิดชอบด้านการวางกลยุทธ์ และกำหนดนโยบายการบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้า และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบพรีเพตและโพสต์เพดการบริหารข้ามแดการตลาดลูกค้ากลุ่มเซเรเนด และลูกค้ารายบุคคล

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2550 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ร่วมลงทุนในบริษัท บริดจ์ โมบาย พีทีอี จำกัด (สิงค์โปร์) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รวม 10 ประเทศ (Joint Force Mobile Operators) สนับสนุนการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างประเทศ (International Roaming) โดยบริษัทฯ ร่วมลงทุนจำนวน 2.0 ล้านหุ้น หรือประมาณ 10% ของทุนจดทะเบียนมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ จำกัด หรือ S&P สถาบันคงอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินระหว่างประเทศจัดอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรของ เอไอเอส ที่ระดับ ‘A-’ แต่ได้ปรับแนวโน้มเป็น ‘negative’ จาก ‘stable’
  • จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ ร่วมมือกับพันธมิตร ROK TV ของประเทศอังกฤษ เปิดตัวบริการใหม่ ROK TV on Mobile เพื่อให้ผู้ใช้บริการชมเคเบิ้ลทีวีบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
  • เอไอเอส ร่วมกับ บริษัทไมโครซอฟท์ เปิดให้บริการ AIS Smart office เพื่อตอบสนองการใช้อีเมล์ และโปรแกรมบริหารจัดการให้แก่ลูกค้าองค์กรแบบครบวงจร

  • บริษัทฯ ประกาศแต่งตั้งทีมผู้บริหารใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการบริการให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ นางวิลาสินี พุทธิการันต์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและการบริการ (Vice President-Customer & Service Management) รับผิดชอบดูแลงานบริการลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM, นายคมสันต์ บุพนิมิตร์ ดำรง ตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานบริหารช่องทางการตลาด (Vice President – Channel Management) รับผิดชอบดูแลช่องทางการตลาดการจัดจำหน่าย ร้านตัวแทนจำหน่ายร้านเทเลวิช เพย์สเตชั่น, นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด (Managing Directio-Advance MPAY) รับผิดชอบดูแลธุรกิจการให้บริการธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ mPAY และนายสรวัตร ชินวัตร ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์คอนแท็คเซ็นเตอร์ จำกัด (Managing Director- Advance Contact Center) รับผิดชอบดูแลงานบริหารและบริการลูกค้าคอลเซ็นเตอร์
  • บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด เปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นแบรนด์ของตนเอง (House Brand) ใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ Phone One
  • เอไอเอส วัน-ทู-คอล! เริ่มจำหน่ายบัตรเติมเงินอักษรเบรลล์เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายมอบให้สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2550 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงาน 6 เดือน งวดการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 ,มกราคม ถึง 30 ,มิถุนายน 2550 ในอัตราหุ้นละ 3.00 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมดจำนวนประมาณ 2,957 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 8,871 ล้านบาท
  • เอไอเอส รับรางวัลบริษัทที่มีการเปิดเผยข้อมูลผลประกอบการดีเด่นตามหลักธรรมาภิบาลของประเทศไทยประจำปี 2550 (Best in Corporate Governance in The Asset Magazine’s Annual Corporate Governance Rankings 2007)จากนิตยสาร The Asset
  • นิตยสาร FinanceAsia มอบรางวัล Most Committed to a Strong Divined Policy อันดับที่ 2 ของประเทศไทย ให้แก่เอไอเอส
  • บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ด จำกัด (เอสบีเอ็น) ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม แบบประเภทมีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเองเพื่อให้บริการโทรคมนาคมแก่บุคคลทั่วไป

  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบโล่เชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำลากประจำปี 2550 ประเภทสื่อที่นำเสนอกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะลำบากให้แก่ เอไอเสทีนำเสนอเรื่องราวของเยาวชนตัวอย่างผ่านทางรายการ "สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง"
  • บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอสบีเอ็น) ได้รับใบอนุญาตให้บริการอินเตอร์เน็ต แบบที่หนึ่งประเภทไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเองให้แก่ลูกค้าโดยตรง และได้รับอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตเกต์เวย์ระหว่างประเทศและบริการชุมสายอินเตอร์เน็ต แบบที่สอง ที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเอง


เอไอเอส โมบายไลฟ์ สานต่อแนวคิด Industry Convergence โดยนำเทคโนโลยี 2D Barcode ประยุกต์ใช้บนมือถือผ่านบริการ "Barcode Access" เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้ทันที

  • เอไอเอส สวัสดี นำเสนอบริการ "ดี๊ดี" เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถรับสายในเครือข่ายเอไอเอสได้ โดยไม่ต้องเติมเงินและไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน
  • เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ("SHIN") ได้ขายหุ้น SHIN ให้แก่บริษัท ซีดาร์ โฮสติ้งส์ จำกัด ("Cedar") และบริษัท แอสแพน โอสติ้ส์ จำกัด ("Aspen") ต้องเข้าถือหลักทรัพย์ ของบริษัทของ SHIN ครั้งที่ 1/2549 เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 มีมติจะไม่ขายหุ้นสามัยของบริษัทที่ SHIN ถืออยู่ทั้งจำนวน เนื่องจากคณะกรรมการบริษัท ของ SHIN พิจารณาแล้วมีความเห็นว่าธุรกิจของบริษัทเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้หลักของบริษัท และประกอบกับการที่บริษัทมีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด


เอไอเอส ร่วมมือกับ บริษัท โนเกีย และอวาย่า ในการออกแบบ จัดสร้าง และบริหารเครือข่ายด้านการสื่อสาร โดยใช้โซลูชั่น Enterprise Fixed Mobile Convergence เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการดำเนินงานของกลุ่มลูกค้าองค์กร

  • เอไอเอส เปิดสถาบันพัฒนาและอบรมพนักงานเทเลวิช หรือ Telewiz Academy เพื่อพัฒนาให้เป็นนักบริการอย่างมืออาชีพ พร้อมมอบบริการที่ดีที่สุดเพื่อใช้บริการเอไอเอส


เอไอเอส ร่วมกับบริษัท อีริคสัน, หัวเหว่ย, เอ็นอีซี, โนเกีย และซีเมนส์ ประกาศแผนพัฒนา เครือข่ายปี 2549 โดยมุ่งเน้นคุณภาพเครือขาย เพื่อความสามารถในการรองรับการใช้งาน ขยายความครอบคลุมในพื่นที่การใช้งานและพัฒนาคุณภาพการใช้งานข้อมูลบนมือถือ ให้มีประสิทธืภาพสูงสุด เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้บริการทั่วประเทศ


เอไอเอส ร่วมกับ โนเกีย เปิดบริการ "Music Portal" ร้านขายเพลงบนมือถือโนเกีย 3250 Music Phone เพื่อเป็นทางเลือกให้กับศิลปินนักร้องและคนฟังเพลง


เอไอเอส นำนวัตกรรมเสียงเรียกเข้าแบบมัลติมีเดียเข้ามาให้บริการด้วย "วิดีโอริงโทน" เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับทั้งภาพและเสียง เมื่อมีคนโทรเข้ามา


เอไอเอส สมาร์ท โซลูชั่น ร่วมกับโนเกีย เปิดให้บริการอีเมล์ไร้สารบนโนเกีย E61 สำหรับองค์กรและนักธุรกิจซึ่งสามารถรองรับโซลูชั่นอีเมล์ไร้สายอาทิ Blackberry และ Microsoft ActiveSync for Exchange


เอไอเอส เปิดแนวคิด "เคียงข้างทุกอย่างก้าว เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคุณ" ผ่านนวัตกรรมทางความคิด และเทคโนโลยี ในงาน Bangkok International ICT Expo 2006 พร้อมเปิดตัว บัตรเติมเงิน วัน-ทู-คอล! ทองคำชุด "เฉลิมพระเกียรติครองราชย์ 60 ปี จำนวน 36 แบบ

  • เอไอเอสสร้าง "วันสต๊อป เพย์เมนท์ เซอร์วิส" ให้ลูกค้าสามารถชำระค่าใช้บริการต่างๆ กว่า 20 รายการได้ในทีเดียว ที่จุดชำระค่าบริการ "เพย์สเตชั่น" ภายในสำนักงาน บริการเอไอเอส และร้านเทเลวิชกว่า 700 สาขาทั่วประเทศ


เอไอเอส จีเอสเอ็ม จัดโปรโมชั่น 4 รูปแบบได้แก่ S M L และ XL เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้บริการ และตอบสนองพฤติกรรมการโทรของผู้ใช้บริการในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

  • เอไอเอส สวัสดี จัดโปรโมชั่น "อุ๊บ....อุ่น" ให้ผุ้ใช้บริการสามารถโทรหาคนในเครือข่ายเดียวกันได้นาน 1 ปี
  • เอไอเอส วัน-ทู-คอล! จับมือกับ ok Cash เปิดตัวบริการ "วัน-ทู-คอล! วีซ่าการ์ด" และบัตรเงินสดที่ใช้ในการจับจ่าย
  • เอไอเอส โมบายไลฟ์ เปิดบริการ "แบ๊คกราวน์ เมโลดี้ "955" ให้ผู้ใช้บริการ ได้รับประสบการณ์การโทรรูปแบบใหม่ ด้วยเสียงเอฟเฟกต์และเพลงไพเราะตลอดระหว่างการคุยสาย
  • ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ครั้งที่ 7/2549เมื่อวันที่ 15สิงหาคม 2549 อนุมัติให้ลงทุนเพิ่มเติมใน บริษัท เอไอเอส อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.93 ของทุนจดทะเบียนโดยการเพิ่มทุนจดทะเบียน ของบริษัทดังกล่าวจาก 1 ล้านบาท เป็น 200 ล้านบาท และเพิ่มทุนชำระแล้วจาก 1 ล้านบาทเป็น 100 ล้านบาท โดยเป็นการเรียกทุนชำระแล้วอีกเพียง 99 ล้านบาท


เอไอเอสตอบสนองนโยบายของคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการปรับเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จาก 9 หลักเป็น 10 หลัก

  • เอไอเอส วัน-ทู-คอล! สานต่อแนวคิดพลังเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ เปิดตัวโครงการ "คั้นกะทิ" เชิญชวนนักศึกษาหัวกะทิรุ่นใหม่ใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อชิงทุนการศึกษา 100,000 บาท จำนวน 12 รางวัล พร้อมเข้าเรียนรู้ทำงานกับผู้บริหารระดับสูงจาก 3 วงการธุรกิจ ได้แก่ เอไอเอส วัน-ทู-คอล!, เอสซีแมทบอกซ์ และอินเด็กซ์ อีเวนท์ เอกเจนซี่
  • ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2549 ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2549 ได้มีมติอนุมัติแผลการจัดหาแหล่งเงินกู้ของบริษัท ฯ เพื่อในการลงทุน ขยายระบบเครือข่ายชำระคืนหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ โดยการกู้ยืมเงิน หรือการออกและเสนอขายหุ้นกู้รวมกับในวงเงินไม่เกิน 25,000 ล้านบาท หรือเงินสกุลอื่น ที่มีจำนวนเทียบเท่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2549 บริษัทฯ จึงดำเนินการออกหุ้นกู้ประเภทไม่ต้องสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้น รวม 3 ชุม จำนวนเงิน 11,427.10 ล้านบาท มูลค่าที่ไว้หน่วยละ 1000 บาท


เอไอเอสเปิดตัว "พิ๊งกี้ สาวิกา ไชยเดช" ในฐานะพรีเซ็นเตอร์คนแรกของ "สวัสดี" พร้อมจัดแคมเปญรณรงค์ให้คนไทยพูดทักทายกันด้วยคำว่า "สวัสดี" ภายใต้สโลแกน "อยู่เมืองไทย ใครๆ ก็พูดสวัสดี"

  • เอไอเอส นำกลยุทธ์ คอนซูเมอร์มายด์มาร์เก็ตติ้ง (Consumer Mind Marketing) สร้างรูปแบบแบรนดใหม่ภายใต้ชื่อ "Let ‘s Go GSM advance"


เอไอเอส จัดงาน AIS Vision 2006 เปิดวิสัยทัศน์การบริหารในปี 2549 ด้วยการผสมผสานและหลอมธุรกิจที่หลากหลายเข้าด้วยกันด้วยแนวคิด Industry Convergence

  • เอไอเอสเปิดตัวเว็ปไซต์ www.connect.ais.co.th เพื่อเป็นศูนย์รวมการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการใช้มือถือ แนะนำข้อมูล หรือเทคนิคพิเศใหม่ๆ ติ ชม บริการ เฉพาะผู้ใช้บริการเอไอเอส
  • เอไอเอส ลงนามในสัญญาการใช้อัตราเชื่อมโยงเครือข่าย (Interconnection Charge) ร่วมกับ บมจ.โทเทิล แอ็ดเส คอมมิวนิเคชั่น (ดีแทค)


เอไอเอส ร่วมกับ 5 สำนักข่าวเปิดตัวบริการ "News on Demand" บนโนเกีย E61 เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถอ่านข่าวสรุปบนมือถือได้เหมือนอ่านบนเว็บไซต์

  • เอไอเอส ร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส จับบริการเติมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ "เทสโก้ โลตัส อี ท๊อปอัพ" ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเติมเงินผ่านเคาน์เตอร์ชำระเงินของ เทสโก้ โลตัสได้


เอไอเอส จัดโครงการ "SOHOSolution" ร่วมกับ พันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอี สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นใจว่ามีอุปกรณ์ระบบการ บริหารจัดการธุรกิจเครือข่ายสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพสูง และมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง


เอไอเอส ปรับรูปแบบสำนักงานบริการเอไอเอสทั่วประเทศ ให้เป็นศูนย์รวมบริการแบบครบวงจรด้วยแนวคิด "ทุกความต้องการ ทำได้" โดยพัฒนาจาก Transaction Base สู่ Total Solutions Base

  • เอไอเอส เปิดตัว "EVOLUTION2" นวัตกรรมใหม่ที่เป็นได้ทั้งระบบจ่ายรายเดือน และระบบเติมเงินในเบอร์เดียว


เอไอเอส จีเอสเอ็ม พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองชีวิตรูปแบบใหม่ ที่ให้ผู้ใช้บริการสามารถจัดการกับสายที่ต้องการรับ (Welcome Calls) หรือไม่ต้องการรับ (Blocked Calls) ด้วยตนเอง


เอไอเอส เปิดตัว 8 นักศึกษา ในโครงการ Now Project นักบริหารรุ่นที่ 2 เพื่อถ่ายทอดความรู้ผ่าน Virtual Organization และสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ ให้เยาวชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

  • เอไอเอสได้พัฒนาการให้บริการโดย แยกตามลักษณะการใช้บริการโทรศัพท์ของลูกค้า ภายใต้ชื่อ "โมบายไลฟ์" พร้อมแนะนำ "เดอะโมบายไลฟ์ แกงค์" การ์ตูนเอนิเมชั่น แสดงตัวแทน แต่ละไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งเป็นการ สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ให้กับตลาด บริการเสริมใน ประเทศไทย


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ วารสารการเงินธนาคารมอบรางวัลให้แก่ เอไอเอส 3 รางวัล คือ

  • รางวัลบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจดีเด่น (Best Performance) หมวดเทคโนโลยี
  • รางวัลบริษัทที่มีความโดดเด่นด้านนักลงทุนสัมพันธ์ (Best Investor)
  • รางวัลบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลผลประกอบดีเด่น

ตามหลักธรรมาภิบาล (Best corporate Governance Reward Awards ในงาน SET AWADS 2005)


เอไอเอส ได้รับรางวัลการให้ความสำคัญการสร้างนวัตกรรมและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และความเป็นเลิศด้านการตลาดในงาน

  • Thailand Corporate Excellence Award 2004 ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทยและสถาบันบัณฑิตธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอไอเอสเปิดตัว บริษัทแอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เอไอเอส และบริษัท เอ็นทีทีโดโคโบ อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการธุรกรรมการเงิน บนโทรศัพท์เคลื่อนที่
  • เอไอเอส จัดโปรแกรม "เอไอเอสพลัส" เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ใช้บริการอย่างมากมาย ทั้งบริการที่ช่วยให้การใช้ชีวิตมีคุณภาพาด ยิ่งขึ้น (Service) การมอบสิทธิพิเศษส่วนลดได้อย่างตรงใจ (privilege) และกิจกรรมพิเศษต่างๆ (Activities) รวมทั้งการ พัฒนาแนวคิดการดูแลลูกค้าโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric)


เอไอเอส ได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับ สแตนดาร์ต แอนพัวร์ หรือ เอส แอน์ พี (S&P) จากเดิมที่อยู่ระดับ BBB+ เป็น A- สะท้อนให้เห็นถึงสถานภาพอันแข็งแกร่ง ของ เอไอเอส ในการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

  • เอไอเอส ร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการรวมใบแจ้งค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศ ระหว่างประเทศและบริการข้ามแดนอัตโนมัติ ไว้ในใบแจ้งค่าใช้บริการใบเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากขึ้น


เอไอเอส เปิดให้บริการ 1 ซิม 2 เบอร์ เพื่อตอบรับรูปแบบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการทั้งชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานได้อย่างชัดเจน


เอไอเอส จัดงาน AIS Vision 2006 เปิดวิสัยทัศน์การบริหารในปี 2549 ด้วยการผสมผสานและหลอมธุรกิจที่หลากหลายเข้าด้วยกันด้วยแนวคิด Industry Convergence


เอไอเอสได้เปิดตัวโปรแกรมดูแล ลูกค้าพิเศษสำคัญ ระดับ Platinum และ Gold ภายใต้ ชื่อ Serenade (เซเรเนด) ขึ้น


เอไอเอสปรับโครงสร้างการบริการงานใหม่ โดยรวม สายงาน สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และสายปฏิบัติการเครือข่ายเข้าด้วยกัน และแบ่งลักษณะงานใหม่ เป็นสายงานพัฒนาโซลูชั่น (Solution) และสายปฏิบัติการ (Operations) เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานที่ผสมผสานกันมากขึ้น และสามารถพัฒนาสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ อย่างครบวงจรได้


จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ ได้พัฒนา การให้บริการแก่ลูกค้า ด้วย Evolution Mode ที่จัดค่าโทรพร้อมให้บริการสื่อสาร ไร้สาย (Wireless Service) ให้เลือกอย่างหลากหลาย เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

  • เอไอเอสเปิดตัว Sim to Go เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติ ตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ด้วยค่าโทรที่ประหยัด และบริการพิเศษต่างๆ
  • เอไอเอส จัดโครงการ NOW Project (New world Order) เพื่อเปิดโอกาสนักศึกษาระดับอุดมศึกษาได้แสดงศักยภาพ และพลังความคิดสร้างสรรค์อย่าง เต็มที่ โดยการร่วมงานกับเอไอเอส เป็นเวลา 1 ปี ภายใต้ แนวคิด "พลังเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่" ด้วยความเชื่อมั่นในพลังการสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับสังคมไทย


เอไอเอส พัฒนาการคิดคำนวณค่าใช้บริการ จีพีอาร์เอส รูปแบบใหม่ คือคิดค่าบริการ ตามเวลาการใช้งาน หรือ Minute Base แทนการคิดค่าใช้บริการ ตามปริมาณข้อมูลที่ รับ – ส่ง

  • วัน-ทู-คอล! เปิดตัว "สวัสดี" เพื่อเพิ่มช่องทางการ บริการให้ลูกค้าได้เลือกรูปแบบเติมเงินที่ หลากหลายมากยิ่งขึ้นมาความต้องการและความสะดวกสบายของลูกค้า


เอไอเอสได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารบิสิเนสวีค ( Business Week) ให้เป็นบริษัท ที่มีมูลค่าสูงสุดของ โลกอันดับที่ 840 จากจำนวน 1000 บริษัท ประจำปี 2547

  • เอไอเอสได้พัฒนาการให้บริการโดย แยกตามลักษณะการใช้บริการโทรศัพท์ของลูกค้า ภายใต้ชื่อ "โมบายไลฟ์" พร้อมแนะนำ "เดอะโมบายไลฟ์ แกงค์" การ์ตูนเอนิเมชั่น แสดงตัวแทน แต่ละไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งเป็นการ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ให้กับตลาด บริการเสริมใน ประเทศไทย


บริษัท ฟิกซ์ เรทติ้ง (ประเทศไทย)จำกัด (Fitch) ประกาศให้ เอไอเอส ได้รับอันดับเครดิต ภายในประเทศระยะยาว ระดับAA (tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ และระยะสั้นที่ระดับ F1+ (tha) สะท้อนถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และความเป็นผู้นำทางด้านการตลาด

  • เอไอเอส แถลงข่าวแผนงานการขายเครือข่ายที่ลงทุนว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้มีการให้บริการด้านต่างๆ และการนำเสนอวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิแท็กซี่ตรวจสอบสัญญาณและสถานีฐานเคลื่อนที่ขนาดเล็ก ที่เป็นฝีมือจากวิศวกรของ เอไอเอส


บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิสจำกัดหรือ ทริส (TRIS) จัดอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของเอไอเอสคงระดับที่ AA ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าฐานะทางธุรกิจของเอไอเอส ยังคงแข็งแกรงมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการสร้างกระแสเงินสูงสุด

  • โมบายไลฟ์เปิดให้บริการ CallingMelody *789 ด้วยการเปลี่ยนแปลงเสียงรอสายแบบเดิม มาเป็นเสียงเพลงหรือคำพูดเด็ดๆ จาก ดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง ที่อยู่นกระแสความนิยม ให้ผู้ที่โทรเข้าได้ฟังระหว่างรอสาย


จีเอสเอ็มแอดวานซ์เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ‘มัลติซิม’ ภายโตแนวคิด "1 เบอร์หลายซิม" ที่สามารถอำนวยความสะดวกและความคล่องตัวให้กับลูกค้าที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายเครื่อง โดยบริการนี้ลูกค้าสามารถมีซิมการ์ดได้สูงสุดถึง 5 ใบ โดยเป็นซิมหลัก 1 ซิม และซิมรอง 4 ซิม เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

  • โมบายไลฟ์ ร่วมกับพันธมิตร ทั้งคอนเท็นต์ และเซอร์วิสโพรวายเดอร์กว่า 300 ราย ประกาศ รุกตลาดบริการเสริมแบบข้อมูลในปี 2548 โดยร่วมมือ และสนับสนุนการทำธุรกิจทุกด้าน และยังเปิดตัว CPCC : Content Partner Cell ที่เป็นตัวกลาง ในการช่วยแก้ปัญหา และมอบคำปรึกษาในการสร้างสรรค์บริการให้แก่พันธมิตรตลอด 24 ชั่วโมง


เอไอเอส ได้รับการเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับ สแตนดาร์ตแอนด์ผัวร์ส หรือ เอสแอนด์ พี (S&P) จากเดิมอยู่ที่ระดับ BBB ให้ BBB+ ซึ่งถือเป็นอันดับความน่าเชื่อถือ ขององค์กรเอกชนที่เทียบอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย และสะท้อนให้เห็นถึงสภาพอันแข็งแกร่ง ของเอไอเอส ในการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

  • เอไอเอสได้รับการคัดเลือกจากสถาบัน An Institutional Investor Research Group Publication ซึ่งสถาบันได้ทำการสำรวจความคิดเห็น จากนักลงทุนทั่วโลกให้ เอไอเอสได้รับรางวัล Best CEO และ Best Investor Relations ประจำปี 2547
  • เอไอเอส ให้บริการรูปแบบใหม่ ด้วยการธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายใต้ชื่อ "mPAY" (เอ็มเพย์) เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ แทนการจ่ายด้วยเงินสด ซึ่งเป็นผลงานการคิดค้นจากทีมงาน ฟิวเจอร์ แล็บ โดยร่วมกับพันธมิตรกว่า 200 ราย ในการติดตั้งจุดให้บริการ จำนวน 500 จุด บริเวณธนาคาร และร้านค้าต่างๆ
  • เอไอเอสได้รับการจัดอันดับจาก นิตยสาร Euro money ให้เป็นอันดับหนึ่ง ด้าน Best Managed Company in Thailand และ Best Managed Cellular Telecom Company in Asia ซึ่งสำรวจจากทั้งในประเทศ และระดับภาคพื้นเอเชียซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ด้านการจัดการให้บริการองค์กรที่ดี และเป็นที่น่าเชื่อถือ


เอไอเอส ร่วมกับ ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ด้วย Smart Solution 2003 ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ Windows Powered Smart Solution ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการ สามารถเลือกใช้ แอพลิเคชั่นต่างๆ ของ Pocket Outlook, Pocket Internet Explorer, MSN Messenger และ Windows Media Player ได้ตามต้อมการเอไอเอส ปรับรูปโฉมของบริการ Mobile Life ใหม่ เพื่อ เป็นศูนย์รวมบริการ เสริม ทั้งหมด ภายใต้แนวคิด "Mobile Life is your everyday life" เพิ่มสีสันการ ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้หลายหลาย ทันสมัยสะดวกสบาย และทำให้การใช้ชีวิต สมบูรณ์แบบมากขึ้น


เอไอเอสเปิดให้บริการ TV on Mobile โลกใหม่แห่งการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนเครือข่าย GPRS ภายใต้ แนวคิด Anytime Anywhere Everyone


เอไอเอส พัฒนาสู่ระบบ GSM Advance Evolution-Power to Connect หรือวิวัฒนาการไร้ขีดจำกัด เพื่อทำให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่เป็นเพียงเครื่องมือ ที่ใช้ในการสื่อสารเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบาย สนุกและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นผ่านการให้บริการ ในลักษณะของ Wireless Service


เอไอเอส เปิดให้บริการด้านข้อมูล (Wireless Service) ผ่านเทคโนโลยี EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution) ครอบคลุมในทุกจังหวัด หลักๆ ทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพฯ พัทยา ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ และภูเก็ต ทำให้เครือข่ายของ เอไอเอส สามารถตอบสนองความต้องการการใช้งาน ได้มากกว่าผู้บริการรายอื่น


เอไอเอส ได้รับการปรับอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรและหุ้นกู้ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จากระดับ AA-เป็น AA


เอไอเอส พัฒนาล้ำหน้าไปอีกขั้น เพื่อที่สุดของเทคโนโลยี ซึ่งพร้อมด้วยรองรับบริการยุค 3G โชว์ศักยภาพก้าวแรกด้วย มาตรฐานใหม่ของเครือข่าย เพื่อชีวิตเหนือระดับยิ่งกว่ากับ Advance in Building Network พร้อมเปิดตัว logo ใหม่จาก GSM2Watts สู่ GSM Advance ภายใต้ Concept "Innovative Brand"เอไอเอสพัฒนาระบบปฏิบัติการ ด้านบริการครั้งใหญ่ โครงการ C-CARE เพิ่มความสามารถและความหลายหลายในการบริการเพื่อให้ลูกค้า ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ง่าย และตรงใจยิ่งขึ้นในทุกด้าน โดยสามารถรองรับความต้องการ ของผู้ใช้บริการได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างไร้ขีดจำกัด


เอไอเอส เปิดให้บริการ Multimedia Message หรือ MMS ด้วยแนวคิด "พูดพร้อมภาพครบทุกความรู้สึก" ซึ่งเป็นบริการที่สามารถเติมสีสันแห่งการสื่อสาร ให้แก่ทุก Life Style


เอไอเอส เปิดตัว แคมเปญ "Care for excellence" ซึ่งมุ่งเน้นคุณภาพงานบริการที่เป็นเลิศในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเครือข่าย, การบริการ, เทคโนโลยี และบุคลากร


เอไอเอส ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน เทคโนโลยีโทรศัพท์ เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี GPRS (General Packet Radio Services) ซึ่งสามารถ – ส่งข้อมูล ด้วยความเร็วสูง สามารถ Connect สู่โลก อินเตอร์เน็ต ได้ตลอดเวลา

เอไอเอส พัฒนาเครือข่ายครอบคลุม 795 อำเภอ ทั่วไทย


เอไอเอส เริ่มเข้าสู่ยุคการให้บริการด้าน Non Voice Application โดยเปิดให้บริการ Mobile Life ใช้เทคโนโลยี Sim Tool Kit เพื่อให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถทำธุรกรรมหลากหลายรูปแบบ ผ่าน โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ อย่างง่ายและปลอดภัย


เอไอเอส ได้พัฒนาบริการ Mobile Life ไออีกขั้น โดยนำ เทคโนโลยี Wireless Application Protocol (WAP) มาใช้ชื่อบริการ Mobile Life Internet ที่สามารถเชื่อมต่อ กับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร้ข้อจำกัด


เอไอเอส ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท สิงคโปร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีสื่อสาร และคมนาคม


เริ่มต้นโครงการ "เอไอเอส สนับสนุนสถาบันครอบครัว" ด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุด "Friday Night" ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักในระยะยาว โดยมีสื่อโฆษณาและกิจกรรม สนับสนุน โครงการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด


บริษัทฯ เปิดให้บริการผลิตภัณฑ์ ใหม่ภายใต้ชื่อ "วัน-ทู-คอล!" โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอลจีเอสเอ็ม แบบชำระค่าบริการล่วงหน้า

ณ วันนี้ เอไอเอส ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเมืองไทย
โดยไม่เคยหยุด พัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับชีวิตของคุณ
ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไร ด้วยระบบเครือข่ายที่ดีที่สุดสำหรับวันนี้และอนาคต